Làm giàu từ trang trại tổng hợp

NHƯ TRANG 28/08/2019 12:05

Ấp ủ ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Văn Kiệt (46 tuổi, trú tại xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) triển khai mô hình trang trại kết hợp nuôi cá và nuôi gà cho thu nhập mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Kiệt thực hiện thành công mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Ảnh: N.TRANG
Anh Nguyễn Văn Kiệt thực hiện thành công mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp. Ảnh: N.TRANG

Dám nghĩ dám làm

Nhớ lại thời gian đầu gầy dựng mô hình với nhiều khó khăn, anh Kiệt vẫn không giấu được xúc động. Bởi chính những nhọc nhằn ấy trở thành động lực cho anh có được như ngày hôm nay. Năm 1994, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Kiệt về quê làm công ăn lương cho một số cơ sở làng nghề. Tuy nhiên, với ước muốn làm chủ bản thân, anh Kiệt thử sức với mô hình làm trại nấm rơm. Khoảng thời gian này, hầu như trên địa bàn xã chưa có ai làm nấm, đây là lợi thế cho anh Kiệt trong tìm kiếm đầu ra thị trường mà không hề cạnh tranh với bất kỳ trang trại nào. Vì đây là hướng đi mới nên anh Kiệt phải tự tìm tòi học hỏi cách làm phôi nấm, trang trại khép kín.

Nhờ làm nấm rơm, anh tích lũy một số vốn để chuyển sang làm trang trại tổng hợp vào năm 2005. Nhận thấy ở địa phương có nhiều đất ruộng úng thủy sản xuất kém hiệu quả và bị bỏ hoang, anh Kiệt đổ vốn thuê 1,5ha, múc đất lên tạo hồ nuôi cá nước ngọt như cá trắm, rô phi, mè… Diện tích phía trên, anh xây dựng chuồng trại gà. Để thực hiện mô hình “gà trên - cá dưới” thành công, anh Kiệt phải nắm vững và áp dụng sáng tạo các biện pháp kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng hợp lý. Anh cho biết: “Khi xây dựng chuồng trại nuôi gà ở tầng trên, tôi không làm sàn xi măng như một số chuồng trại thông dụng. Thay vào đó tôi làm sàn lưới để chuồng trại thoáng mát, ngừa dịch bệnh, hơn nữa số phân và thức ăn thừa có thể làm mồi cho cá”.

Hiệu quả cao

Nhờ sự sáng tạo trong cách xây dựng, chuồng nuôi của anh Kiệt luôn thoáng mát, nhận được ánh nắng buổi sáng, tránh nóng bức buổi chiều, tránh được mưa tạt gió lùa. Trong quá trình nuôi, anh cũng luôn chú trọng các chế độ chăm sóc hợp lý như: tiêm phòng đầy đủ, sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp rau cám và chăn thả, vệ sinh chuồng trại, xử lý bằng chế phẩm sinh học an toàn. Đều đặn mỗi năm, anh Kiệt nuôi 50.000 con gà thả vườn, cung ứng cho các siêu thị và những nhà hàng tiệc cưới, giá cả dao động từ 38.000 - 45.000 đồng/kg tùy theo chủng loại gà. Còn cá thì mỗi năm xuất bán từ 2 - 3 lứa với số lượng 30 tấn/năm. Chị Mai Thị Hòa, vợ anh Kiệt chia sẻ: “Nhờ biết cách đầu tư làm ăn, đời sống gia đình tôi ngày càng cải thiện. Bản thân tôi cũng không còn cảnh chạy vạy đi làm thuê làm mướn cho người ta nữa. Nhờ đầu tư hiệu quả, trang trại tổng hợp của gia đình tôi tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động”.

Những năm gần đây, khi đã thông thạo với mô hình chăn nuôi trang trại kết hợp gà - cá, anh Kiệt triển khai kế hoạch liên kết với công ty sản xuất lúa giống hữu cơ. Theo đó, anh thuê ruộng, thuê nhân công và áp dụng phương pháp sản xuất lúa hữu cơ xuất bán ra thị trường. Mọi công đoạn dọn ruộng, tạo đê bờ, cày đất, rải phân, cấy, tỉa, dặm… anh Kiệt đều hướng dẫn nhân công làm đúng quy trình. Hằng năm đến vụ, cánh đồng mẫu lại tốt tươi, được mùa. Sau nhiều năm thực hiện ước mơ, đến nay anh Kiệt đã thực sự hái về quả ngọt. Như năm 2018 vừa qua, anh Kiệt thu về tổng 1,5 tỷ đồng lợi nhuận. Vợ chồng anh xây được căn nhà rộng lớn vững chắc, con cái có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn. Hơn thế, anh còn trợ giúp một số người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, anh Kiệt vẫn kiên định với ý nghĩ, rằng: “Đất không phụ công người chịu thương, chịu khó. Cứ cố gắng, ắt sẽ có ngày gặt về thành công”.

Nhận xét về cách làm kinh tế của anh Nguyễn Văn Kiệt, ông Mai Phước Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Điện Thọ nói: “Đây là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại địa phương nhiều năm liền, xứng đáng để mọi người học hỏi. Vừa qua, anh Kiệt cũng đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2018”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm giàu từ trang trại tổng hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO