Bàn giải pháp mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn

ALĂNG NGƯỚC 26/05/2022 15:08

(QNO) - Sáng nay 26.5, UBND tỉnh tổ chức hội thảo trực tuyến bàn về chương trình rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng FSC. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh. Ảnh: A.N
Đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: A.N

Báo cáo tại hội thảo, ông Trần Văn Thu - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, Quảng Nam có diện tích tự nhiên 1.057.474ha; trong đó, tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng hơn 769.276ha, với diện tích trồng rừng hằng năm bình quân 19.105ha.

Những năm qua, công tác phát triển lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt nhiều thành quả đáng kể. Người dân và các tổ chức, doanh nghiệp đã thực sự quan tâm và phát triển nghề rừng, đặc biệt là trồng rừng sản xuất, hằng năm cung cấp 1,45 triệu khối gỗ cho tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và giúp các hộ gia đình thoát nghèo bền vững.

Ông Trần Văn Thu - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo thông tin về chương trình trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: A.N
Ông Trần Văn Thu - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh báo cáo chương trình trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: A.N

Tuy nhiên, hiện nay người dân chỉ chú trọng trồng rừng sản xuất dăm gỗ (chu kỳ khai thác khoảng 4 - 5 năm), chưa áp dụng các nguyên tắc của quản lý rừng bền vững nên chất lượng rừng trồng chưa đạt hiệu quả và khó khăn trong xuất khẩu sản phẩm gỗ ra thị trường quốc tế.

Hiện Quảng Nam có khoảng 216.893ha diện tích rừng trồng và 45.554ha diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho phát triển trồng rừng sản xuất. Do vậy, tiềm năng phát triển trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng FSC của tỉnh rất lớn; trong khi đó đến nay tổng diện tích rừng trồng gỗ lớn và diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC trên địa bàn tỉnh đạt kết quả rất khiêm tốn.

Theo báo cáo, mặc dù tềm năng phát triển trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng FSC của tỉnh rất lớn nhưng đến nay tổng diện tích rừng trồng gỗ lớn và diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC đạt được kết quả khá khiêm tốn. Ảnh: Đ.N
Tiềm năng phát triển trồng rừng gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng FSC của tỉnh rất lớn. Ảnh: Đ.N

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ khó khăn, vướng mắc và đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả chương trình trồng rừng gỗ lớn và rừng cấp chứng chỉ FSC. Đồng thời, đề nghị cần có sự hỗ trợ và tham gia quyết liệt từ phía chính quyền, cùng người dân trong việc trồng rừng gỗ lớn; quan tâm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các chủ rừng...

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, bên cạnh nghiên cứu xây dựng giống tốt, các địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm đến việc nâng cao kiến thức và kỹ năng thâm canh, quy trình trồng rừng gỗ lớn, hướng đến mục tiêu tăng diện tích rừng trồng và diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: A.N

Đồng chí Hồ Quang Bửu đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp thu ý kiến liên quan đến cơ chế chính sách; phối hợp quy mô liên kết, hướng đến mở rộng diện tích rừng trồng gỗ lớn trong thời gian đến.

Ngoài ra, gấp rút cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tăng cường kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng rừng trồng, huy động nguồn lực, thúc đẩy mối liên kết giữa các nhà chế biến gỗ và người dân trong việc tham gia chương trình trồng và sản xuất gỗ lớn ra thị trường tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bàn giải pháp mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO