Đại Lộc phòng cháy chữa cháy rừng

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU 24/08/2021 06:48

Là một trong các địa phương có diện tích rừng lớn, huyện Đại Lộc đẩy mạnh biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Gần 300 người tham gia chữa cháy rừng ở Đại Chánh vào đầu 8.2021 nên thiệt hại không đáng kể. Ảnh: T.N
Gần 300 người tham gia chữa cháy rừng ở Đại Chánh vào đầu 8.2021 nên thiệt hại không đáng kể. Ảnh: T.N

Đại Lộc có diện tích đất lâm nghiệp rộng lớn, hơn 34.000ha (chiếm 58,4% diện tích đất tự nhiên), trong đó đất rừng phòng hộ 17.000ha, đất rừng sản xuất 17.630ha.

Đất rừng phòng hộ tập trung ở các xã Đại Sơn, Đại Chánh, Đại Hồng, Đại Thạnh. Đất có rừng trồng sản xuất tập trung ở Đại Sơn, Đại Hưng, Đại Hồng, Đại Chánh, Đại Nghĩa.

Mỗi năm, diện tích khai thác và trồng lại rừng sau khai thác từ 500 - 800ha. Tổng diện tích rừng tự nhiên của huyện được quản lý, bảo vệ theo các chương trình, dự án là 16.992ha...

Mùa khô năm nay kéo dài, tình trạng nắng nóng xảy ra trên diện rộng, nền nhiệt độ cao... là một trong những tác nhân gây cháy rừng. Trong khi đó, tình trạng phát dọn thực bì, đốt thực bì không kiểm soát thường xuyên diễn ra.

Từ đầu mùa nắng đến nay, Đại Lộc xảy ra vài vụ cháy rừng song mức độ thiệt hại không đáng kể, đó là nhờ có sự vào cuộc, hỗ trợ mạnh mẽ của lực lượng chức năng và nhân dân.

Điển hình, vụ cháy rừng tự nhiên tại xã Đại Chánh kéo dài 2 ngày 6 & 7.8 gây thiệt hại khoảng 3ha ta rừng tự nhiên và rừng dầu rái của xã do nhân dân quản lý, lâu nay không canh tác (thôn Thạnh Phú, Thạnh Tân).

Ông Huỳnh Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã chia sẻ, diện tích rừng bị cháy nằm ở địa bàn hiểm trở, đi lại khó khăn, phải mất nhiều giờ đi ca nô trên hồ Khe Tân, băng rừng mới tiếp cận hiện trường.

Diện tích cháy sém trải dài vài héc ta, nhờ được dập lửa kịp thời, đám cháy không lan rộng qua diện tích trồng keo của nhân dân gần đó. Địa phương phải huy động 300 cán bộ, người dân, chủ rừng hỗ trợ chữa cháy mới có thể dập tắt được ngọn lửa.

Theo ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, trước diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao, Đại Lộc đã xác định rõ những vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng, đồng thời xây dựng các kịch bản, tình huống và các phương án PCCCR.

Ban chỉ huy PCCCR huyện Đại Lộc còn kiểm tra số diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng và mang các vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng.

UBND các địa phương có rừng phối hợp với đơn vị chủ rừng chỉ đạo sát sao lực lượng canh coi cửa rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng, rẫy nhằm nêu cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh.

Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng phương án PCCCR cụ thể và tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả. Trong đó việc phát xẻ đường băng cản lửa, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng.

Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, phân công lực lượng trực PCCCR liên tục để nắm diễn biến tình hình ở từng địa phương, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO