Lập trạm bảo vệ rừng lim quý hiếm

ĐÌNH HIỆP 07/06/2021 06:55

Khu vực giáp ranh giữa xã Lăng (Tây Giang) với xã Zuôih (Nam Giang) có một khu rừng lim cổ thụ rộng 13.000ha với hơn 1.200 cây. Do địa hình cách trở, Tây Giang đã phải mượn gần 100m2 đất nằm ở thượng nguồn sông Bung (xã Zuôih, Nam Giang) để làm trạm giữ khu rừng quý này.

Cán bộ kiểm lâm đánh số từng cây lim để quản lý, theo dõi. Ảnh: Đ.HIỆP
Cán bộ kiểm lâm đánh số từng cây lim để quản lý, theo dõi. Ảnh: Đ.HIỆP

Ông Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Giang cho biết, việc xây dựng trạm bảo vệ rừng ở xã Zuôih, Nam Giang đã có sự tính toán rất kỹ của lãnh đạo huyện, vì đây là “cửa ngõ” chính ra vào rừng. Lập trạm ở đây rất thuận tiện trong việc tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt là chỉ khu đồi này mới có sóng di động để cho cán bộ liên lạc xử lý công việc và có nguồn nước sạch.

Ông Sinh cho biết thêm, năm 2014, khi thủy điện Sông Bung 4 tích nước, nước dâng đến sát khu rừng lim. Nguy cơ lâm tặc lợi dụng đường thủy để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép là rất cao, vì giáp khu vực này đã có nhiều cây lim cổ thụ bị đốn hạ. Lúc đó, UBND tỉnh đã đồng ý cho khảo sát, đánh số cây và cho thành lập ngay Trạm bảo vệ rừng lim Lăng - Zuôih (trực thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Sông Bung, nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Giang) để bảo vệ khu rừng quý hiếm này.

“Khi lập trạm chúng tôi đã khảo sát và tính toán rất kỹ. Gỗ không dễ vận chuyển ngược lên đỉnh núi về Tây Giang và quá xa đường lộ, mà ngược lại rất dễ dàng vận chuyển về phía Nam Giang bằng đường bộ cả đường thủy ra thị trấn Thành Mỹ tiêu thụ” - ông Sinh nói.

Ông Bùi Ngọc Thạch - Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng lim Lăng - Zuôih cho biết, việc bảo vệ rừng lim trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Khi chưa có trạm, mỗi tuần lực lượng kiểm lâm phải băng rừng từ xã Lăng qua mất cả ngày đường. Lâm tặc chọn những khu vực địa hình hiểm trở, giáp ranh để khai thác gỗ nên việc phát hiện hoặc tuần tra đến nơi rất khó khăn. Sau khi có trạm, việc giữ rừng trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Lâm tặc chưa vào rừng đã bị phát hiện, đẩy đuổi.

Trạm bảo vệ rừng lim Lăng - Zuôih có 7 cán bộ được cử từ Tây Giang sang và phân ca ra để trực. Hàng tuần các anh phải đi xe máy hơn 200 cây số từ Tây Giang qua Nam Giang và cứ 3 ngày các anh phải lội rừng kiểm tra từng cây lim một. “Nắng như đổ lửa, nhưng chúng tôi phải làm, vừa ngăn ngừa lâm tặc phá rừng vừa phòng tránh cháy rừng” - ông Thạch nói.

Ông Pơloong Diệu - Chủ tịch UBND xã Zuôih cho biết, từ ngày có thêm lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của huyện Tây Giang, tình trạng khai thác gỗ trái phép vùng giáp ranh đã bớt “nóng” hơn.

“Để làm tốt hơn việc bảo vệ rừng, chúng tôi cùng với xã Lăng (Tây Giang) tổ chức lễ kết nghĩa và ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đất đai, tài nguyên khoáng sản và an ninh trật tự. Ngoài ra, hàng tuần chúng tôi còn cử dân quân, công an phối hợp với kiểm lâm Tây Giang tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng” - ông Diệu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập trạm bảo vệ rừng lim quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO