Liên kết hỗ trợ người dân trồng dược liệu

DIỄM LỆ 06/12/2022 05:17

Các hợp tác xã đang liên kết với người dân vùng cao Nam Trà My để hỗ trợ kỹ thuật, giống, ổn định đầu ra đối với cây dược liệu như đảng sâm, quế..., hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Ở huyện vùng cao Nam Trà My, dược liệu đang là nguồn sinh kế bền vững cho người dân. Ảnh: D.L
Ở huyện vùng cao Nam Trà My, dược liệu đang là nguồn sinh kế bền vững cho người dân. Ảnh: D.L

Giúp người dân tiếp cận kỹ thuật mới

Cánh đồng ruộng bậc thang tại thôn 3 (xã Trà Don, huyện Nam Trà My) những ngày này đang được 23 hộ dân thay nhau làm đất, lên luống, đậy bạt để trồng đảng sâm. Đây là mô hình thuộc dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ đảng sâm được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ngọc Dơn cùng 23 hộ dân của xã Trà Don thực hiện, trong đó có 20 hộ nghèo.

Theo lời bà Hồ Thị Liết (thôn 3, xã Trà Dơn), người dân có đất nhưng trước nay chỉ trồng lúa, sắn, năng suất không cao. Bà Liết nói: “Trước đây người dân không có kinh phí cũng như kiến thức để đổi mới phương thức sản xuất, tìm kiếm giống cây trồng phù hợp. Nay được HTX hướng dẫn cách làm, rồi lo cả giống cây, cam kết đầu ra nên mọi người yên tâm tham gia chuỗi liên kết sản xuất”.

Trực tiếp hướng dẫn người dân cách trồng đảng sâm, ông Nguyễn Trần Cao - cán bộ kỹ thuật của HTX Ngọc Dơn cho biết, người dân còn rất bỡ ngỡ với mô hình mới, băn khoăn không biết nguồn thu nhập thế nào, lo mất đi nguồn thu truyền thống từ lúa, sắn.

Cán bộ kỹ thuật, cán bộ xã phải bu bám, giải thích để họ yên tâm. Trong 23 hộ dân tham gia trồng đảng sâm thì chia thành các nhóm, làm 1 ngày nghỉ 2 ngày để đi làm việc khác.

“HTX liên kết với 23 hộ với tổng diện tích trồng đảng sâm 5ha. HTX cung ứng toàn bộ giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật để họ trồng. Sau 18 tháng, HTX sẽ thu mua củ đảng sâm để cung ứng cho đơn vị sản xuất các sản phẩm từ đảng sâm, với giá bình ổn cam kết bình quân là 100 nghìn đồng/kg. Mô hình này nếu phát triển tốt, sẽ mang lại hiệu quả cho người dân nghèo ở vùng cao này” - ông Cao nói.

Xây dựng chuỗi giá trị

Với HTX Nông nghiệp Đông Trà (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My), nhiều loại dược liệu đã được HTX liên kết với người dân, nhất là hộ nghèo cần được hỗ trợ về giống, kỹ thuật, đầu ra... để hình thành chuỗi sản xuất, liên kết, tiêu thụ sản phẩm bền vững. Quế, sâm bố chính, thất diệp nhất chi hoa, đảng sâm là những loại dược liệu được HTX trồng nhiều.

Người dân vùng cao Nam Trà My được các hợp tác xã hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng cây dược liệu. Ảnh: D.L
Người dân vùng cao Nam Trà My được các hợp tác xã hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng cây dược liệu. Ảnh: D.L

Ông Phan Thanh Tín - Giám đốc HTX Đông Trà, cho biết: “HTX tham gia hỗ trợ người dân trong thời gian nhất định, nhằm phần nào giúp hộ nghèo có sinh kế bền vững hơn. Từ đó, thiết lập liên kết theo chuỗi giá trị từ cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế và chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm dược liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo cho các hộ nông dân tham gia dự án thực hiện đúng, đầy đủ quyền và trách nhiệm, cùng nhau chia sẻ lợi ích với cộng đồng khi dược liệu tiêu thụ được theo chuỗi giá trị.

Việc liên kết giữa HTX và hộ dân sẽ hình thành vùng sản xuất, chủ động trong tiêu thụ sản phẩm. Các khâu sơ chế, chế biến, bảo quản và thương mại nông sản cũng sẽ được quản lý chặt để đáp ứng được nhu cầu, mang lại hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm cao hơn”.

Với cây quế, HTX Đông Trà đã liên kết với 100 hộ dân của xã Trà Dơn, Trà Leng trồng được 20ha. Khi người dân trồng quế còn nhỏ, HTX cung ứng giống sắn chất lượng để người dân trồng xen ghép với quế và HTX sẽ thu mua, tiêu thụ sắn theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”.

Như phân tích của ông Tín, sắn trồng xen ghép với quế thì quế còn nhỏ sẽ có bóng mát, được dọn cỏ phát quang thường xuyên sẽ phát triển tốt, khi quế lớn thì sắn trồng dưới tán rừng quế cũng cho năng suất cao, nên lợi cả đôi đường.

Định hướng của HTX là sẽ xây dựng nhà xưởng sơ chế, bảo quản sản phẩm quế của người dân ở xã Trà Dơn để cung ứng cho nhà sản xuất. Đồng thời, HTX cũng tiến tới đầu tư máy móc để chế biến tinh dầu quế, các sản phẩm từ quế.

Đối với sâm bố chính, HTX Đông Trà đang trồng thử nghiệm, nếu phát triển tốt sẽ liên kết với người dân theo tiêu chuẩn VietGAP. Còn thất diệp nhất chi hoa, HTX đã liên kết với người dân trồng được 3ha. Tất cả nguồn giống cung ứng cho người dân đều được HTX cam kết nguồn đảm bảo, có chứng nhận kiểm định. Với đầu ra sản phẩm, HTX sẽ ký hợp đồng cam kết giá bình ổn, để người dân yên tâm liên kết sản xuất dược liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết hỗ trợ người dân trồng dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO