Nam Giang gặp khó khăn trong cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp

HOÀNG LIÊN 04/10/2019 14:36

Tin từ UBND huyện Nam Giang, đến nay tổng diện tích giao đất lâm nghiệp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Nam Giang chỉ đạt hơn 3.609ha (1.335 hộ), chiếm 39% diện tích đất lâm nghiệp cần giao cho hộ gia đình, cá nhân. Việc cấp sổ đỏ cho người dân còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần khắc phục, tháo gỡ.

UBND huyện Nam Giang cho biết, địa phương có tổng diện tích tự nhiên hơn 184.659ha. Hiện, Nam Giang vẫn chưa thực hiện xong công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính để phục vụ cho công tác cấp sổ đỏ. Toàn huyện chỉ mới đo đạc lập bản đồ địa chính khu vực trung tâm hành chính mới tại thị trấn Thạnh Mỹ và đo đạc lập bản đồ 1/10.000 của một số khu vực của các xã. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã lập dự toán đo đạc lập hồ sơ địa chính, cấp sổ đỏ cho 7.757ha (đo mới) với tổng kinh phí thực hiện hơn 10,3 tỷ đồng. Diện tích đo đạc lập hồ sơ cấp sổ đỏ đã loại bỏ diện tích đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và đất có rừng tự nhiên sản xuất.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do số lượng hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu còn nhiều, song đội ngũ cán bộ thực hiện “mỏng” và kiêm nhiệm nhiều việc. Đến nay, địa phương vẫn chưa thực hiện xong công tác đo đạc lập hồ sơ địa chính nên công tác cấp sổ đỏ còn chậm. Cán bộ địa chính cấp xã còn nhiều hạn chế trong lĩnh vực chuyên môn, chưa thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tại cấp xã theo quy định. Trong khi đó, theo quy định, các hộ dân khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ phải chi trả các khoản phí trích đo địa chính, lệ phí, nhưng các hộ không có kinh phí để thực hiện; trong khi đó kinh tế của huyện còn khó khăn nên không thể hỗ trợ...

Để đẩy nhanh công tác giao đất, cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp cho nhân dân, huyện Nam Giang đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí để huyện thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính phục vụ công tác cấp sổ đỏ và quản lý nhà nước về đất đai. Tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với huyện rà soát điều chỉnh tách bóc các diện tích đất sản xuất của hộ dân nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng (theo tinh thần Công văn 4276/UBND-KTN ngày 22.7.2019 của UBND tỉnh) và đất quy hoạch rừng phòng hộ nhưng không có rừng để thực hiện giao đất, cấp sổ đỏ cho nhân dân sử dụng ổn định lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang gặp khó khăn trong cấp sổ đỏ đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO