Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

NHÃ PHƯƠNG 30/08/2022 13:38

Những năm qua nông dân Quế Sơn phát triển mạnh mô hình trồng rừng nguyên liệu. Trong định hướng phát triển, Quế Sơn sẽ tập trung hỗ trợ người dân trồng rừng gỗ lớn để nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Nhờ tiếp cận các kênh vốn ưu đãi, những năm qua nông dân Quế Sơn đầu tư phát triển mạnh mô hình trồng rừng nguyên liệu và có nguồn thu nhập khá cao. Ảnh: N.P
Nhờ tiếp cận các kênh vốn ưu đãi, những năm qua nông dân Quế Sơn đầu tư phát triển mạnh mô hình trồng rừng nguyên liệu và có nguồn thu nhập khá cao. Ảnh: N.P

Ông Nguyễn Phước Tâm – Chủ tịch UBND xã Quế Minh cho biết, cùng với nguồn vốn tự có, thời gian qua người dân địa phương mạnh dạn vay các kênh vốn ưu đãi, đầu tư cải tạo vườn đồi - vườn rừng và chuyển những diện tích đất màu, đất lúa canh tác kém hiệu quả sang trồng cây keo nguyên liệu theo phương thức sản xuất hàng hóa tập trung.

Nông dân trên địa bàn xã đã trồng được 250ha rừng nguyên liệu, trong đó có 5ha rừng gỗ lớn. Bình quân hằng năm, các hộ dân khai thác 40ha, bán nguyên liệu cho những doanh nghiệp chế biến sản phẩm gỗ rừng trồng, thu về 3,8 – 4 tỷ đồng. Đây là một trong những hướng mở giúp nhiều gia đình ở Quế Minh nâng cao nguồn thu nhập và nhanh chóng cải thiện cuộc sống.

Ông Lưu Văn Thành – Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, với lợi thế đất lâm nghiệp khá lớn, những năm qua người dân huy động nguồn lực đầu tư trồng rừng nguyên liệu và xem đây là hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế hộ.

Tính đến cuối tháng 8.2022, toàn bộ 8.016ha đất rừng sản xuất ở 13 xã, thị trấn đã được phủ xanh bởi những cánh rừng keo lai, trong đó nhiều nhất là Quế Mỹ, Quế Hiệp, Quế Thuận, Quế Long, Quế An, Quế Phong...

“Qua khảo sát, hằng năm nông dân khai thác bán ra thị trường không dưới 1.500ha rừng nguyên liệu với mức giá bình quân 95 - 100 triệu đồng/ha” – ông Thành nói.

Ông Nguyễn Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn nhìn nhận, việc phát triển mạnh mô hình trồng rừng nguyên liệu đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân.

Thời gian tới huyện sẽ tích cực hỗ trợ người dân liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn để nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Các xã Quế An, Quế Minh, Quế Mỹ, Quế Hiệp đã trồng được 58ha rừng gỗ lớn. Từ nay đến năm 2025, huyện phấn đấu trồng thêm ít nhất 100ha rừng gỗ lớn theo chứng chỉ FSC.

Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp chế biến sâu các sản phẩm từ gỗ rừng trồng đầu tư vào địa bàn Quế Sơn nhằm tiêu thụ mạnh sản lượng gỗ nguyên liệu do nông dân địa phương khai thác...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO