Ngăn chặn hành vi chặt hạ cây để khai thác quả ươi, lâm sản ngoài gỗ

NAM PHƯƠNG 23/06/2021 13:43

(QNO) - Hôm nay 23.6, UBND tỉnh ban hành Công văn 3757 yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, quản lý khai thác quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ.

Hiện nay tại các huyện miền núi của tỉnh xảy ra tình trạng chặt hạ cây ươi (đang sinh trưởng, phát triển) để lấy quả, chặt cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ (phong lan, nấm…) gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng, có nguy cơ làm tuyệt chủng loài ươi, phong lan, nấm... Mặc dù lực lượng kiểm lâm, chủ rừng và các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng này chưa có dấu hiệu dừng lại mà có nguy cơ diễn biến phức tạp.

Để kịp thời ngăn chặn và xử lý hiệu quả tình trạng nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện việc nghiêm cấm chặt hạ cây ươi để hái quả, chặt hạ cây rừng để khai thác lâm sản ngoài gỗ. Mọi trường hợp vi phạm đều phải được kiểm tra làm rõ và phải xử lý như đối với trường hợp phá rừng, khai thác gỗ trái phép.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban ngành, chủ rừng, UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và quản lý người dân trên địa bàn thực hiện thu hái, kinh doanh quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác theo đúng quy định tại Thông tư số 27 ngày 16.11.2018 của Bộ NN&PTNT về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Triển khai các giải pháp quyết liệt để tổ chức truy quét, ngăn chặn các hành vi chặt hạ cây để khai thác quả ươi và các loài lâm sản ngoài gỗ khác trái quy định. Chỉ đạo lực lượng công an, chính quyền địa phương cấp xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý chặt chẽ các đối tượng đến địa bàn cư trú, xâm nhập trái phép vào rừng để kịp thời phát hiện, xử lý và kiên quyết đẩy đuổi ra khỏi địa bàn; đồng thời tịch thu phương tiện, thiết bị, dụng cụ thủ công, cơ giới và vật dụng khác vào rừng khai thác lâm sản trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn hành vi chặt hạ cây để khai thác quả ươi, lâm sản ngoài gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO