Nỗ lực bảo vệ rừng Mỹ Sơn

PHI THÀNH - NHÃ PHƯƠNG 12/05/2021 07:45

Những năm qua, cùng với phát huy giá trị các khu đền tháp, Ban Quản lý Di sản văn hóa thế giới (DSVHTG) Mỹ Sơn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm.  

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng ở khu vực xung quanh di sản Mỹ Sơn. Ảnh: T.P
Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng ở khu vực xung quanh di sản Mỹ Sơn. Ảnh: T.P

Rừng đặc dụng Mỹ Sơn là khu dự trữ sinh thái với đa dạng hệ động thực vật sinh sống, có nhiều loài cây thân mộc quý hiếm như gõ, trắc, trai, dẻ đỏ, sến, sung, sổ, sơn mã và hơn 30 loài hoa phong lan, cây thảo mộc có giá trị như sâm bồng bồng, nhàu, chè dung, lá vối, ngũ da bì, hà thủ ô…

Đây là vốn tài nguyên quý giá để tạo ra sản phẩm du lịch trong tương lai. Mặt khác, thời gian qua, đơn vị tiến hành trồng nhiều loài cây bản địa để phát triển rừng theo tiêu chí rừng đặc dụng, tạo cảnh quan di tích như lim xanh, chò, gõ đỏ, cẩm lai, lát hoa.

Ông Nguyễn Duy - Trưởng phòng An ninh, bảo vệ thuộc Ban Quản lý DSVHTG Mỹ Sơn cho biết, qua nhiều năm quản lý, khoanh vùng bảo vệ, các khu vực như Nà Thắng, Hòn Đền, Sọ Khỉ, Dương Chỉ, Mật Mã có nhiều cây bản địa đường kính hơn 60cm, tạo môi trường sinh sống của các loài thú rừng như khỉ, gấu, mang, chồn, sóc...

Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị tổ chức nhiều đợt tuần tra, qua đó phát hiện, phá bỏ hàng trăm bẫy thú rừng. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không vào rừng đốt ong, đốn củi, khai thác lâm sản trái phép.

Rừng ở Mỹ Sơn chủ yếu là cây tán lá thấp có tuổi thọ ngắn nên thực bì, vật liệu cháy dưới tán rừng tích tụ nhiều, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao vào mùa khô hanh. Đáng chú ý, nhiều diện tích rừng phân bố ở những địa hình phức tạp, độ dốc lớn và đường giao thông, đường công vụ không có nên khi xảy ra cháy rừng rất khó khăn cho việc chữa cháy.

Đây cũng là nơi có địa hình giáp ranh với các xã Duy Sơn, Duy Hòa, Duy Phú (Duy Xuyên) và Sơn Viên, Quế Trung (Nông Sơn). Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng của một bộ phận người dân chưa cao, các hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp, nhất là xử lý thực bì dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, Ban Quản lý DSVHTG Mỹ Sơn bố trí lực lượng trực 24/24 giờ; cắm 10 bảng cảnh báo phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực trọng yếu, lối ra vào rừng. Thực hiện ký kết giao ước bảo vệ rừng với các địa phương có địa bàn giáp ranh với rừng Mỹ Sơn.

“Đơn vị đã cử lực lượng phát dọn 25km đường băng xanh cản lửa, tạo ranh giới giữa rừng Mỹ Sơn với các khu vực giáp ranh nhằm chống cháy lan khi xảy ra cháy rừng. Đồng thời mở 2km đường lâm sinh phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng từ khu vực Nhà Đôi đi Nà Thắng, kịp thời chữa cháy khi có sự cố xảy ra” - ông Duy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực bảo vệ rừng Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO