Phổ biến pháp luật về động vật hoang dã cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

ALĂNG NGƯỚC - HẠNH MÂY 17/06/2022 10:44

(QNO) - Sáng nay 17.6, tại TP.Tam Kỳ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam tổ chức buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về động vật hoang dã và ký cam kết với khối cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi tuyên truyền. Ảnh: A.N
Các đại biểu tham dự buổi tuyên truyền. Ảnh: A.N

Ông Từ Văn Khánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, hoạt động này được thực hiện với sự hỗ trợ của Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, với sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, tỉnh cùng hơn 50 cơ sơ kinh doanh có sinh kế liên quan đến động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam là một trong những quốc gia giàu đa dạng sinh học nhưng các hoạt động khai thác tài nguyên rừng quá mức, chuyển đổi mục đích rừng và đất thiếu quy hoạch trong thời gian qua, đã khiến diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp.

Các nguyên nhân này cùng với các hoạt động săn, bắt và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã đã đe dọa nghiêm trọng đa dạng sinh học, trong đó một số loài động vật quý hiếm đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Kết quả khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF - Việt Nam thực hiện trong năm 2021 - 2022 cho thấy, các quán ăn/nhà hàng là mắc xích chính trong chuỗi cung ứng thịt động vật hoang dã. Khoảng 50% sản lượng thịt động vật hoang dã được đưa đến người tiêu dùng tại các địa bàn khảo sát thông qua kênh nhà hàng. Do đó, việc các nhà hàng cam kết chung tay hành động sẽ góp phần đáng kể trong hoạt động bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Nhiều động vật hoang dã đang bị săn bắt quá mức, nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: A.N
Nhiều động vật hoang dã đang bị săn bắt quá mức, nhiều loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: A.N

Tại Quảng Nam, theo thống kê hiện có 3.528 loài động thực vật, trong đó có 144 loài nằm trong Sách đỏ, 92 loài nguy cấp, ưu tiên bảo vệ theo Nghị định của Chính phủ như: vọc chà vá, voi hoang dã châu Á…

Trong khuôn khổ sự kiện, hơn 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh được phổ biến pháp luật về động vật hoang dã và các nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến tiệt chủng của động vật hoang dã. Đồng thời các cơ sở ký cam kết chung tay bảo tồn các loài động vật hoang dã sau khi nhận nhận thức được tầm quan trọng của chúng đối với việc giữ gìn hệ sinh thái, bảo vệ sự phát triển bền vững của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phổ biến pháp luật về động vật hoang dã cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO