Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

M.L 02/07/2022 10:39

(QNO) - Ngày 1.7, UBND tỉnh có Công văn 4263 yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Một vụ cháy rừng trồng ở Thăng Bình vào mùa hè năm 2021. Ảnh: H.Q
Một vụ cháy rừng trồng ở Thăng Bình vào mùa hè năm 2021. Ảnh: H.Q

Công văn nêu rõ, hiện nay, thời tiết đang chuyển vào giai đoạn nắng nóng cao điểm và được dự báo diễn biến khá phức tạp, nhiệt độ có xu hướng tăng cao, nắng nóng kéo dài dẫn đến gia tăng nguy cơ xảy ra cháy ở hầu hết các khu vực có rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là các vùng trọng điểm, nguy cơ cháy rừng cao.

Để chủ động phòng ngừa, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR. Chủ động triển khai phương châm “4 tại chỗ” và “5 sẵn sàng” trong PCCCR, ngăn chặn kịp thời không để nguy cơ cháy rừng xảy ra trên địa bàn quản lý.

Các địa phương chỉ đạo UBND cấp xã, ban ngành, đoàn thể phối hợp lực lượng kiểm lâm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong PCCCR.

Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, thông tin, hướng dẫn nhân dân tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa trong suốt thời gian có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng khi có thông báo cháy rừng cấp IV, V. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người dân vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Trường hợp cháy rừng xảy ra, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ theo phương án đã xây dựng để dập tắt kịp thời, không để cháy lan diện rộng, hạn chế thấp nhất do cháy rừng gây ra.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và xác minh các điểm cảnh báo nguy cơ cháy rừng, mất rừng trên ứng dụng Hệ thống quản lý, giám sát tài nguyên rừng tỉnh (https://quanlyrung.quangnam.gov.vn). Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị khi để xảy ra cháy rừng, mất rừng tại các điểm cảnh báo trên hệ thống khi không phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT triển khai nghiêm túc các giải pháp, nhiệm vụ về công tác bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng liên ngành (công an, quân đội, biên phòng, kiểm lâm) trong công tác PCCCR đã được ký kết.

Các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ (chủ rừng) thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ rừng, PCCCR trên lâm phận. Bố trí phương tiện, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thường trực tại các vùng trọng điểm để theo dõi nắm bắt tình hình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO