Tăng cường triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

THANH THẮNG 11/05/2020 14:10

(QNO) - Ngày 11.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện 02/CĐ-UBND về tăng cường triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Lực lượng chức năng tiến hành khống chế đám cháy trong rừng phòng hộ Đông Giang. Ảnh: NGUYỄN THANH CHUNG
Lực lượng chức năng tiến hành khống chế đám cháy trong rừng phòng hộ Đông Giang. Ảnh: NGUYỄN THANH CHUNG

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ở mức 38 - 40 độ C, cấp cháy rừng luôn ở cấp IV (cấp nguy hiểm), cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) và đã xảy ra cháy rừng tại các huyện Đông Giang, Núi Thành.

Theo dự báo những ngày tiếp theo, thời tiết trên địa bàn tỉnh sẽ có những diễn biến phức tạp, tiếp tục nắng nóng gay gắt, kéo dài; do đó, nguy cơ cháy rừng xảy ra rất lớn và có khả năng xảy ra trên diện rộng. Để kịp thời phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng có thể xảy ra nhằm bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo về Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững; tập trung chỉ đạo thực hiện và kiểm tra giám sát việc triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung Công điện số 481/CĐ-TTg ngày 26.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 1299/CT-BNN-TCLN ngày 21.2.2020 của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thể thao và Truyền thanh - truyền hình cấp huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR; luôn chủ động tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng.

Chỉ đạo UBND cấp xã yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy cho UBND cấp xã (Ban lâm nghiệp xã, kiểm lâm địa bàn) biết để theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý đốt thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) thì nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy.

Chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án PCCCR đã xây dựng, xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất để xảy ra cháy rừng, kịp thời xử lý, không để cháy rừng lan rộng. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. 

Khi có cháy rừng xảy ra, chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm minh người có hành vi vi phạm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Sở NN&PTNT triển khai thực hiện nghiêm túc công tác PCCCR trên địa bàn theo Quyết định số 11/2014/QĐ-UBND ngày 9.5.2014 của UBND tỉnh Quy định về PCCCR trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm theo dõi diễn biến tình hình về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; kịp thời tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện phương án bảo vệ rừng và PCCCR của các Ban quản lý rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan; ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi gây cháy rừng; thông tin kịp thời cấp dự báo cháy rừng để dự báo, cảnh báo trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Phối hợp với lực lượng liên ngành (Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng) triển khai thực hiện quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra.

Tăng cường chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm xuống địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để tham mưu UBND cấp xã thực hiện các biện pháp cấp bách trong trong công tác PCCCR. Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên website của Cục Kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT (Chi cục Kiểm lâm) và các địa phương trong trường hợp chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với cơ quan kiểm lâm tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO