Làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt

Hồng Anh - Văn Tuấn 10/10/2013 13:38

Nhiều hộ dân sống lân cận khu vực Bàu Phốc, Bàu Đầm (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) đang lo lắng trước hiện tượng cá trong bàu nổi lên chết hàng loạt. Hiện tượng này đang được cơ quan chuyên môn làm rõ.

Cá chết nổi đầy mặt nước. Ảnh: H.ANH
Cá chết nổi đầy mặt nước. Ảnh: H.ANH

Bàu Phốc nằm sát tuyến đường ĐT609B và gần trung tâm thị trấn Ái Nghĩa. Diện tích mặt nước của bàu khoảng 2ha, nhiều năm qua đã mang lại nguồn lợi thủy sản đáng kể cho người dân. Lúc nông nhàn, người dân thường giăng lưới, đặt lờ, kéo rớ để kiếm con tôm, con cá cải thiện bữa ăn hay kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, cách đây mấy ngày bỗng dưng cá trong bàu nổi lên mặt nước, lờ đờ, sau đó chết hàng loạt. Nhiều gia đình sống ven bàu phải chịu mùi hôi thối do cá phân hủy và lo lắng không rõ nguyên nhân xảy ra hiện tượng này. Chị Phan Thị Tiến (khu Hoán Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa) cho biết: “Tự nhiên nhiều loại cá trong bàu nổi lên chết trắng, từ khi xảy ra hiện tượng này bà con rất lo lắng. Tôi mong các cơ quan chức năng làm rõ và có biện pháp xử lý để bà con yên tâm”.

Theo nhiều người dân địa phương, cá chết hàng loạt tại Bàu Phốc là chuyện bất thường, xưa giờ chưa từng xảy ra trường hợp này. Một vài ngày đầu, khi thấy hiện tượng cá nổi lên mặt nước, nhiều người ở khu phố khác kéo đến đây vớt đem về bán trên chợ, một số làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Về sau, người ta lại thấy cá chết nhiều nên lo sợ, không dám vớt. Cũng theo người dân, Bàu Phốc phải gánh chịu một khối lượng lớn nước thải sinh hoạt từ nhiều khu dân cư như Nghĩa Nam, Ái Mỹ, khu 5, khu 7 (thị trấn Ái Nghĩa).

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Hữu Thìn (Bí thư Chi bộ khu Hoán Mỹ) cho biết, thông tin về cá chết hàng loạt tại Bàu Phốc với số lượng lớn là có thật. Tổ trưởng khối phố đã huy động người dân dùng thuyền, vợt đến vớt số cá trên bàu đem chôn để đảm bảo vệ sinh. Vài ngày sau khi xảy ra hiện tượng cá chết tại bàu này, khu vực Bàu Đầm (khu Trung An, thị trấn Ái Nghĩa) gần đó cũng xảy ra trường hợp tương tự. Ông Thìn nói: “Trạm xử lý nước thải sinh hoạt khu đô thị Nam của thị trấn nằm ở phía tây của bàu đã đi vào hoạt động gần một năm nay. Những lúc mưa to thì một lượng lớn nước thải sinh hoạt đổ về, có thể nhà máy xử lý không triệt để, xả xuống bàu khiến nước có màu đen và gần đây cái bàu này chưa bao giờ thấy nước trong. Mỗi lúc mưa to, bà con không ai chịu nổi mùi hôi thối tỏa ra cả khu vực. Nhân dân đã đề xuất nhiều lần về tình hình xử lý nước thải của khu đô thị Nam, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khu vực bàu này nước thường không chảy, nếu bị ô nhiễm lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”.

Hiện nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu đô thị Nam do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam quản lý, vận hành. Ông Ngô Minh Triều - phụ trách kỹ thuật của nhà máy khẳng định: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, nước thải của nhà máy khi xả ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn quy định, chưa xảy ra tình trạng ô nhiễm nào”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phận - Phó Giám đốc - chi nhánh Xử lý nước thải (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Quảng Nam) cho biết: “Nhà máy đi vào vận hành từ đầu năm 2013 với công suất xử lý nước thải 200m3/ngày đêm. Trước thông tin cá chết hàng loạt, công ty đã mời Trung tâm Ứng dụng và thông tin khoa học công nghệ Quảng Nam (Sở KH-CN) về kiểm tra, lấy mẫu nước thải tại khu vực nhà máy để kiểm nghiệm”.

Trong khi chưa có thông tin kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ việc, hiện tại nhiều hộ dân của khu Hoán Mỹ, khu 7, khu Trung An (thị trấn Ái Nghĩa) vẫn đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt bằng giếng đào, giếng đóng. Việc ô nhiễm ở Bàu Phốc, Bàu Đầm không chỉ làm thiệt hại nguồn lợi thủy sản mà lâu dài gây nguy cơ ô nhiễm đến mạch nước ngầm trong khu vực.

Hồng Anh - Văn Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO