Làm rõ thêm Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình

NGUYỄN QUANG VIỆT 15/06/2015 15:49

(QNO) - Huyện ủy Thăng Bình vừa tổ chức hội thảo nhằm thảo luận, góp ý hoàn thiện công trình “Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình” giai đoạn 1930 - 1975. Ý kiến của gần 80 đại biểu là các nhân chứng lịch sử đã làm rõ thêm các mốc thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của huyện trong giai đoạn lịch sử đã qua.

Về thời gian đại hội

Cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình giai đoạn 1930 - 1975 xuất bản năm 2000 có ghi lại sự kiện Hội nghị đại biểu Đảng bộ huyện diễn ra từ ngày 2 - 9.4.1973 tại xã Bình Phú với 55 đại biểu tham dự. Chủ tịch đoàn gồm 4 đồng chí là Nguyễn Đức Bốn - Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Bửu - Phó Bí thư Huyện ủy, Phan Thanh Toán - Phó Bí thư Huyện ủy và Vũ Thị Hường - Huyện ủy viên. Thư ký hội nghị có 3 đồng chí là Nguyễn Tịch, Trần Dũng Mãnh và Hoàng Thủy Nghi… Sau khi ban chấp hành Đảng bộ huyện tuyên bố hết nhiệm kỳ, hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu kín. Kết quả là hội nghị đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 20 đồng chí chính thức và 4 đồng chí dự khuyết. Tại hội thảo, các ý kiến đã tập trung thảo luận nhằm xác định đây có phải là một nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện Thăng Bình hay không.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ông Trần Dũng Mãnh - nguyên Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, đây đúng là một nhiệm kỳ và hội nghị này đích thực là Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ huyện. “Trong lần tái bản cuốn sách sắp tới nhân Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, tôi đề nghị Ban Biên tập cuốn sách xác định hội nghị trong thời gian từ ngày 2 - 9.4.1973 là Đại hội lần thứ IX của Huyện ủy Thăng Bình”. Cùng quan điểm, ông Phan Hòa - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thăng Bình đưa ra mốc thời gian năm 1971, Đảng bộ tỉnh Quảng Đà tổ chức Đại hội Đảng còn Đảng bộ tỉnh Quảng Nam chỉ tổ chức hội nghị hết nhiệm kỳ, không tổ chức đại hội. Sau này, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thống nhất lấy mốc thời gian tổ chức Đại hội của tỉnh Quảng Đà để tính một kỳ đại hội chung. Nhờ đó đã đảm bảo khớp với các kỳ đại hội của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng lúc bấy giờ.

Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình (1930 - 1975) xuất bản năm 2000 có chi tiết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII diễn ra tại xã Bình Phú vào cuối năm 1963. Sau khi cuốn sách được xuất bản, nhiều ý kiến cho rằng ở lần đại hội Đảng đó lại diễn ra vào cuối tháng 12.1964. Tại hội thảo, một lần nữa vấn đề này được đặt ra. Các ý kiến tập trung thảo luận mốc thời gian cụ thể của sự kiện này. Ông Trần Anh Vũ - nguyên Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII diễn ra chính xác vào ngày 28.12.1963. “Tháng 2.1962, Ban cán sự Đảng bộ huyện tổ chức hội nghị để chuẩn bị thực lực phong trào cách mạng, đồng thời công bố Quyết định của Tỉnh ủy Quảng Nam về việc thành lập Huyện ủy Thăng Bình. Lúc đó, tôi có nằm trong Ban Thường vụ Huyện ủy, phụ trách công tác quân sự kiêm Chính trị viên Huyện đội. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII diễn ra chính xác ngày 28.12.1963. Tôi có mặt và xác tín việc này” - ông Trần Anh Vũ nói.

Công tác nhân sự

Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình giai đoạn 1930 - 1975 xuất bản năm 2000 cũng nêu sự kiện đầu tháng 12.1954, hai đồng chí Võ Truyền và Ngô Tấn Tâm đi tập kết ra Bắc. Lúc bấy giờ, Tỉnh ủy đã chỉ định đồng chí Nguyễn Tiến Chế về làm Bí thư Huyện ủy Thăng Bình. Sau đó, đồng chí Trương Thúc Thành được điều động làm Bí thư Huyện ủy Thăng Bình thay đồng chí Nguyễn Tiến Chế đến tháng 7.1957 thì hy sinh ở xã Duy Hải (Duy Xuyên). Ông Phan Thanh Toán - nguyên Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, các mốc thời gian của sự kiện nêu trên không chính xác trong cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện xuất bản năm 2000. Cụ thể, đồng chí Nguyễn Tiến Chế chỉ làm Bí thư Huyện ủy Thăng Bình đến tháng 7.1955 chứ không phải tháng 7.1957 như trong sách đã ghi. “Trong Kỷ yếu Đảng bộ tỉnh xuất bản tháng 9.2013 có ghi tháng 7.1955, đồng chí Nguyễn Tiến Chế được Tỉnh ủy bầu bổ sung Tỉnh ủy viên và điều về phụ trách Tam Kỳ lúc bấy giờ. Đối chiếu với thời gian đó có thể thấy rằng mốc thời gian đồng chí Nguyễn Tiến Chế làm Bí thư Huyện ủy Thăng Bình đến năm 1957 là không đúng” - ông Phan Thanh Toán nói.

Hội thảo về cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình giai đoạn 1930 - 1975 cũng đã làm rõ thêm nhiều vấn đề về thời gian, sứ mệnh lịch sử của Đội công tác Huyện ủy Thăng Bình trong kháng chiến chống Mỹ; các mốc thời gian diễn ra các trận đánh lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ… Ông Phan Nghĩa - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, các ý kiến tại hội thảo đã bổ túc, làm sáng tỏ nhiều điều về Lịch sử Đảng bộ huyện trong giai đoạn lịch sử 1930 - 1975. Bởi vậy, cuốn sách sẽ khách quan, chính xác hơn khi tái bản lần 2 diễn ra trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX sắp đến.

Một vấn đề khác liên quan đến nhân sự của Đảng bộ huyện Thăng Bình cũng được thảo luận, làm rõ tại hội thảo. Trong Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình (1930 - 1975) xuất bản năm 2000 có ghi lại chi tiết sau đây: tháng 3.1959, cán bộ thoát ly của huyện Thăng Bình bị địch bắt và giết rất nhiều, chỉ có một đồng chí huyện ủy viên liên hệ được với Huyện ủy Quế Sơn, thoát chết và trở về tỉnh. Sau khi sách in, một số ý kiến cho rằng cần xác minh tên tuổi cụ thể của đồng chí huyện ủy viên nêu trên. Ông Phan Hòa cho hay, qua đối chiếu với hồ sơ còn lưu đã xác định được đồng chí đó là Đoàn Hồng. Theo đó, hội thảo thống nhất tên của người duy nhất không bị địch bắt trong tháng 3.1959 là đồng chí Đoàn Hồng và sẽ bổ sung vào sách lịch sử Đảng bộ huyện tái bản trong thời gian đến.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm rõ thêm Lịch sử Đảng bộ huyện Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO