Lâu nay máy điện thoại di động, hộp thư điện tử của rất nhiều người thường xuyên bị quấy rầy bởi các tin nhắn hoặc thư mời quảng cáo với nhiều nội dung khác nhau.
Họ thực hiện hành vi này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, miễn là đạt được mục đích, song đã để lại sự phiền toái đối với không ít đơn vị, cá nhân. Trước sự ta thán về nỗi khổ đó, đã nhiều lần cơ quan chức năng họp bàn đưa ra các biện pháp phòng chống. Có những câu hỏi được đưa ra rằng “như thế nào là tin nhắn rác?”. Rồi một cụm từ chung chung, mới mẻ về khái niệm đối với những thông tin bất đắc dĩ này là “tin nhắn, thư điện tử được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn”. Xem ra khái niệm như vậy không ổn bởi trong hệ thống tin nhắn, thư mời còn có rất nhiều thể loại khác nhau như tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tin phòng chống dịch bệnh, thiên tai, chăm sóc khách hàng… nên chưa đưa ra thiết chế đủ mạnh.
Ngày 14.8.2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020 về “Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác”, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.10.2020 và qua đó đã làm rõ hơn định nghĩa của loại thông tin gây phiền nhiễu này. Theo nghị định, tin nhắn rác tức là tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo, thư điện tử vi phạm các nội dung bị cấm; còn cuộc gọi rác bao gồm gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý của người sử dụng hoặc quảng cáo vi phạm các quy định và nội dung quảng cáo bị cấm, chứ không phải tất cả tin nhắn. Tại điều 7 quy định danh sách không quảng cáo, tức là danh sách số điện thoại mà người sử dụng đăng ký, yêu cầu không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo và cuộc gọi quảng cáo nào. Tuy nhiên để có quyền sử dụng những số điện thoại thuộc diện này, người có nhu cầu sắp tới phải thực hiện theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Riêng đối với các số điện thoại nằm ngoài danh sách không quảng cáo thì người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo một lần duy nhất. Nếu người sử dụng điện thoại từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời thì người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký nào khác... Cùng với những quy định nêu trên, Chính phủ cũng đưa ra các hình thức xử lý kiên quyết các chủ thể vi phạm đối với trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan.
Chắc chắn trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 91/2020 của Chính phủ. Để thực hiện nghị định này một cách hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm, thiết nghĩ trước hết các nhà mạng phải tăng cường trách nhiệm quản lý đối với các dịch vụ sử dụng thuê bao, nhất là các biện pháp ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử vi phạm. Điều cần thiết nhất là ngay từ bây giờ, cơ quan chức năng phải có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn thật cụ thể quy trình, đơn vị… tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông về tin nhắn, cuộc gọi và thư điện tử rác bởi thời hạn thi hành Nghị định 91/2020 của Chính phủ gần đến rồi.