Làm trắng da siêu tốc: Tác hại khó lường

CHIÊU THỤC ANH 30/11/2013 14:05

Giới trẻ, nhất là phái nữ luôn có nhu cầu làm đẹp. Mong muốn được sở hữu làn da trắng khá nhiều người đã sử dụng mỹ phẩm làm trắng cấp tốc được bán nhan nhản tại cửa hàng, trên mạng internet…

Bày bán tràn lan

Để có làn da như ý muốn ở các thẩm mỹ viện sẽ phải mất nhiều thời gian và khoản tiền lớn. Thời gian gần đây, nhiều loại kem, thuốc tắm trắng được rao bán trên mạng thu hút khách mua nườm nượp, nhờ các thông tin quảng cáo “trắng tức thì, cấp tốc chỉ trong vòng 5 - 7 ngày”. Nhiều người còn sử dụng trang mạng xã hội để kinh doanh. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, họ còn tắm trắng trực tiếp cho khách hàng rồi chụp hình lại, giới thiệu qua mạng cho bạn bè, khách hàng có nhu cầu được tư vấn, sử dụng. Bạn Nguyễn Thị T. - chủ nhân facebook Tuyen Nga (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ) nói: “Mình đang tư vấn cho khách hàng sử dụng loại kem tắm trắng sản xuất từ thảo dược. Tư vấn và thoa lên da cho khách chỉ trong vòng một buổi trưa mà đã có hiệu ứng trắng rõ ràng. Vậy nếu tắm trắng đủ chu trình trong vòng một tuần thì sẽ thấy sự khác biệt”. Ngay sau khi T. đăng hình và chú thích, khá nhiều bạn trẻ vào like (thích), thắc mắc và đặt mua sản phẩm này. Bạn Hai Nguyen nói: “Làn da mình ngăm, khá chai nên mình rất thích được sở hữu da mặt trắng sáng. Vì vậy, khi được sự giới thiệu của bạn bè, mình đã sử dụng và thấy có đổi khác. Còn có nguy hại cho da mặt sau khi sử dụng loại mỹ phẩm này thì mình không biết”.

Các loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc và được quảng cáo nhan nhản ở cửa hàng và trên mạng internet.Ảnh: T.ANH
Các loại mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc và được quảng cáo nhan nhản ở cửa hàng và trên mạng internet.Ảnh: T.ANH

Trên mạng internet là thế, các sản phẩm làm trắng da cũng được bày bán công khai trong các cửa hàng, sạp mỹ phẩm. Bà Lê Thị Thảo (chủ ki ốt số 33, chợ tạm Tam Kỳ) cho biết: “Mỹ phẩm tôi kinh doanh đều lấy từ công ty hẳn hoi, có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ rõ ràng. Thực chất công thức nó như thế nào, tác dụng tốt  hay có khả năng xảy ra tác hại ra sao làm sao tôi biết được. Tôi chỉ làm đúng, xuất trình đủ giấy tờ liên quan là được rồi”. Trong khi đó, ngoài những mỹ phẩm tắm trắng được xuất trình giấy tờ, nguồn gốc, hóa đơn rõ ràng vẫn tồn tại thực tế nhiều loại mỹ phẩm tắm trắng được pha trộn và không có xuất xứ. Khá nhiều bạn trẻ mong muốn sở hữu làn da trắng mỏng đã bất chấp những tác hại có thể xảy ra đối với sức khỏe, vẫn mua kem trộn và sử dụng. Bạn Nguyễn Thị Kim Thoa (19 tuổi, khối phố 3, thị trấn Núi Thành) phải mất hơn nửa tháng điều trị da liễu mới hết những vết mẩn đỏ, da sần sùi, ngứa ngáy sau khi nghe lời bạn bè rủ rê sử dụng kem tắm trắng. Trường hợp của Thoa không phải là riêng biệt mà trên thực tế, trung tâm da liễu và các phòng khám tư nhân về da liễu hằng năm tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị dị ứng từ mỹ phẩm tắm trắng da cấp tốc, không có xuất xứ rõ ràng. Bởi, các sản phẩm tắm trắng da cấp tốc thường có xuất xứ, thành phần hóa chất không rõ ràng, giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người, nhất là các bạn trẻ nên được lựa chọn, tin dùng. Do vậy, phần lớn các trường hợp dị ứng da do sử dụng mỹ phẩm tắm trắng là các bạn học sinh, sinh viên…

Mỹ phẩm “ngậm” độc chất

Cách đây gần 4 tháng, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế ra quyết định đình chỉ và thu hồi trên toàn quốc 17 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da của nhà sản xuất Kanebo Cosmetics Inc (Nhật Bản) do trong thành phần có chứa Rhododenol - chất có thể gây ra những mảng trắng bất thường trên da. Đồng thời hãng mỹ phẩm Kanebo cũng đã tự nguyện thu hồi 54 sản phẩm làm trắng da từ khắp châu Á (trong đó có Việt Nam) sau khi có các khiếu nại về những loại mỹ phẩm gây ra triệu chứng da mất màu, thậm chí không hết đi ngay cả khi ngưng sử dụng. Hồi tháng 5. 2013, Viện Người tiêu dùng Hàn Quốc tiến hành kiểm nghiệm và phát hiện 3 loại sản phẩm làm trắng da xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng thủy ngân và Peroxide vượt quá tiêu chuẩn an toàn từ 500 đến gần 16.000 lần. Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện hơn 2,5 tấn mỹ phẩm nhập lậu, đa số có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kiểm tra một số cơ sở thẩm mỹ có quảng cáo dịch vụ tắm trắng, kết quả cho thấy hầu hết những loại mỹ phẩm, hóa chất mà các cơ sở sử dụng để tắm trắng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc sản phẩm nhập khẩu nhưng chưa được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế.

Các chuyên gia về da liễu cho rằng, hóa chất được sử dụng để tắm trắng mà các cơ sở thường sử dụng là AHA (alpha hydroxy acid), glycolic, lactic, citric, tartaric và malic acid. Những chất này đều có tính tẩy mạnh. Còn với các loại mỹ phẩm làm trắng da thường có chứa chất corticoid, nếu hàm lượng chất này ở mức cho phép thì tính an toàn khá cao nhưng dùng nhiều cũng gây ra các phản ứng phụ. Riêng với những loại mỹ phẩm “rởm” thường có pha trộn nồng độ corticoid cao hơn mức cho phép nhằm đạt được tác dụng làm trắng “siêu tốc”, do đó rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo bác sĩ da liễu Trịnh Thị Thu Phượng (Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) màu sắc da của cơ thể là do gene di truyền, tính chất chủng tộc quyết định, vì vậy chúng ta chỉ có thể nhờ các tác động bên ngoài giúp làn da mịn màng và sáng hơn chứ không thể có chuyện sau tắm trắng. Việc tắm trắng siêu tốc sẽ bóc đi lớp sừng bảo vệ da khiến các tế bào non phải tiếp xúc trực tiếp với môi trường, ánh nắng, tia cực tím nên dễ mắc các bệnh về da, trong đó có ung thư. Để có thể dưỡng da và giúp da trắng dần lên,  người tiêu dùng cần  phải kiên nhẫn và sử dụng các loại mỹ phẩm có uy tín. Không có bất kỳ sản phẩm trắng da nào có thể làm trắng da sau 5 - 7 ngày mà không nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là dẫn đến ung thư da.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm trắng da siêu tốc: Tác hại khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO