Làm việc có ích

QUỐC HẢI 18/06/2014 08:42

Ở Công ty CP Công trình công cộng Hội An, mọi người đều biết đến chị Nguyễn Thị Thúy Lân - công nhân Đội Công trình không chỉ vì chị là nữ công nhân duy nhất của đội gồm 8 người mà còn là một tấm gương tích cực vượt khó, có nhiều sáng kiến hữu ích.

Đầu giờ chiều, nắng còn chói chang nhưng cả 8 anh em của Đội Công trình vẫn kéo xe bò cùng hàng chục dụng cụ đào bới hối hả lên đường. Cả đội tập kết đến Công ty CP Thời trang Yaly nằm trên đường Nguyễn Thái Học (Hội An) để tìm nguyên nhân đường ống dẫn nước ở đây bị hỏng và sửa chữa. Chị Nguyễn Thị Thúy Lân quày quả xếp tất cả dụng cụ xuống đất, thay chiếc nón lá bằng mũ bảo hộ rồi bắt tay đục nền bê tông. Sau cả tiếng đồng hồ tìm hiểu, cả đội đã khắc phục được sự cố. Mồ hôi nhễ nhại, anh Hoàng Văn Dũng, công nhân cùng đội với chị Lân, nói: “Chị làm việc rất nhiệt tình và có nhiều sáng kiến hỗ trợ nhau. Nhiều việc chị làm còn giỏi hơn cả đàn ông nữa!”. Đó là đánh giá của một nam đồng nghiệp với chị Lân. Còn chị Lân không giấu được vẻ ngại ngùng. Sinh năm 1969, ở khối An Mỹ (phường Cẩm Châu, Hội An), chị là phụ nữ đơn thân nuôi con theo học trường trung cấp nghề ở Đà Nẵng. Trước đây, chị làm rất nhiều nghề từ phụ hồ đến nấu ăn, kéo xe, cắt lúa. Năm 2007, chị vào làm công nhân của Công ty CP Công trình công cộng Hội An. “Tôi mừng không thể nói hết vì được nhận vào công ty khi tuổi đã lớn so với quy định. Ở đây tôi có công ăn việc làm ổn định” - chị nói.

Khi được điều động làm việc tại nhà máy xử lý rác thải, từ chút ít kinh nghiệm tích lũy được, chị đã đề nghị một số hình thức cải tiến cụ thể và hiệu quả. Ở đây, một số anh chị em mới vào làm chưa biết cách bó chổi, chị chỉ dẫn cách thức sao cho vừa tiết kiệm nguyên liệu, thời gian, vừa kéo dài thời gian sử dụng. Hằng ngày, trước khi xong việc ra về, công nhân phải làm vệ sinh bộ phận trống quay với rất nhiều lỗ tròn, mỗi lỗ đường kính 95mm. Ai cũng toát mồ hôi để gỡ các dây vải bịt kín và đan chéo lại với nhau trong quá trình quay của máy. Trước khó khăn đó, chị đề xuất dùng lưỡi liềm cắt đứt phần dây vải ở lỗ phía trên trước, sao cho vải không rũ xuống che phần lỗ dưới, sau đó rút sợi vải ra. Như vậy sẽ vệ sinh trống quay nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức.

Từ khi chuyển về làm việc tại Đội công trình đến nay, chị cũng đã có một số sáng kiến cải tiến dụng cụ lao động hữu ích. Ông Trần Hòa - Đội trưởng Đội công trình nhận xét: “Là nữ duy nhất của đội, chị là người quản lý tất cả phương tiện, dụng cụ. Ở đội, việc nạo vét cống rãnh rất vất vả, chị đã có sáng kiến làm cái tời rất hay để giảm đi nhiều công lao động”. Trên các tuyến đường mới xây trong thành phố, độ dài giữa các hố ga là từ 20 - 30m, để nạo vét bùn trong hố phải đập đanh, nạy gạch mới có thể thực hiện. Trước sự vất vả, cực nhọc của công việc này, chị mạnh dạn đề nghị làm một cái tời gỗ kéo bằng thủ công. Năng suất lao động tăng rõ rệt, thời gian và công sức lao động ít hơn. Nhiều công đoạn nạo vét cống rãnh phức tạp và khó khăn trước đây, bây giờ trở lên dễ dàng với hiệu suất cao hơn nhờ sáng kiến này. “Tôi là công nhân vệ sinh môi trường nên việc chi cũng làm. Trong công việc cảm thấy vui vì những suy nghĩ và việc làm nhỏ của mình cũng có ích cho mọi người” - chị tâm sự. Suy nghĩ đó đã giúp cho chị Lân tìm thấy niềm vui trong lao động, và hơn hết, với những việc làm dù rất bình dị của mình, chị cũng đã góp phần tạo nên sự hăng say lao động cho tất cả 8 thành viên của Đội công trình.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm việc có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO