Làm việc thiện bằng cả tấm lòng

LÊ HIỀN 27/10/2017 12:01

TP.Hội An có rất nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên hỗ trợ các trường hợp khó khăn hoặc tham gia với chính quyền địa phương chăm lo đời sống cho người nghèo.

Cơ sở kinh doanh của anh Huỳnh Đắc Thanh trở thành mái ấm thứ hai của các em khiếm thính và khuyết tật. Ảnh: L.H
Cơ sở kinh doanh của anh Huỳnh Đắc Thanh trở thành mái ấm thứ hai của các em khiếm thính và khuyết tật. Ảnh: L.H

Tuy còn khá trẻ nhưng nhiều năm nay, anh Huỳnh Đắc Thanh, chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống, cà phê ở đường Lý Thường Kiệt đã có nhiều việc làm từ thiện ngay ở địa bàn thành phố và vùng sâu vùng xa. Với vai trò trưởng nhóm thiện nguyện Ong Vàng, anh cùng với anh chị em trong nhóm quyên góp và trao hàng nghìn suất nhu yếu phẩm cho những trường hợp khó khăn. Đặc biệt, nhóm thiện nguyện này cũng đã quyên góp kinh phí làm trường học bằng gỗ cho học trò nghèo tại một số huyện vùng cao trong tỉnh. Mới đây nhất, khi anh Thanh mở quán “Sữa - Café” ở đường Lý Thường Kiệt, ngoài việc nấu và phát cơm từ thiện mỗi tháng 2 lần vào ngày 14 và 30 hàng tháng, anh còn cung cấp trà đá, bánh mì miễn phí mỗi ngày, biến cơ sở kinh doanh của mình thành mái ấm thứ hai của hơn chục nhân viên khuyết tật, câm điếc trong và ngoài thành phố.

Ban đầu, việc tiếp nhận và hướng dẫn công việc, kết nối với nhân viên đặc biệt này gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng anh Thanh luôn tận tình hướng dẫn, động viên, khích lệ các em phát huy khả năng của mình. Sau những khó khăn ban đầu, đến nay các em khuyết tật và khiếm thính đều yên tâm ở lại cơ sở làm việc, tính tình cũng ôn hòa, vui vẻ, hoạt bát hơn. Có thu nhập ổn định và thích nghi với công việc, các em còn giới thiệu thêm bạn bè cùng cảnh ngộ tới cơ sở kinh doanh của anh Thanh để xin việc làm. Dù lo về tiền công, tiền ăn hàng tháng sẽ tăng lên khi nhận thêm nhân viên nhưng anh Thanh không nỡ chối từ. Anh chia sẻ: “Lúc đầu khi chưa mở quán cà phê này, tôi suy nghĩ làm sao để có một nơi cho các em làm việc. Thế nhưng từ ý tưởng đến thực tế rất xa và nhiều khó khăn. Rào cản không chỉ ở xã hội mà đôi lúc chính trong gia đình các em không đón nhận, hoặc chưa có sự đồng điệu. Tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng, tạo thêm việc làm để các em có điều kiện hòa nhập tốt hơn”.

Thời gian qua, nhiều chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tại Hội An đã có các hoạt động thiện nguyện thiết thực, kịp thời sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn như: Công ty Yaly, Thu Thủy Silk, Vĩnh Hưng, Phú Thịnh... Như trường hợp của chị Hoa ở khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu bị bệnh nặng, gia cảnh khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ. Ngoài giúp tiền, có cơ sở kinh doanh còn nhận con của chị vào làm việc. Hay như trường hợp ông Dũng ở thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh nhiều năm nay bị bệnh nặng, chỉ nằm một chỗ, cũng được ông Lê Ngân - Giám đốc Công ty TNHH Phong Tín thường xuyên qua lại trò chuyện và hỗ trợ tiền thuốc thang...

Bên cạnh các hoạt động nêu trên, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tại Hội An cũng tích cực đóng góp Quỹ vì người nghèo, ủng hộ phong trào khuyến học khuyến tài… Ông Lê Chơi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hội An cho biết: “Trên địa bàn TP.Hội An, chúng tôi ghi nhận có sự tham gia rất tích cực của các doanh nghiệp vào công tác xã hội. Cụ thể như hưởng ứng thư kêu gọi của Mặt trận tham gia ủng hộ quỹ xây nhà cho người nghèo, hỗ trợ trường hợp ốm đau, hoạn nạn. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực, góp phần rất lớn trong việc ổn định đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm việc thiện bằng cả tấm lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO