Làm việc thiện để trả ơn đời

NHƯ TRANG 08/08/2018 04:55

Từ lòng biết ơn rồi dần trở thành niềm đam mê, cậu học trò Lê Cẩm Bằng, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn) xem những việc thiện mình làm như cách trả ơn cuộc đời.

Cậu học trò Lê Cẩm Bằng làm việc thiện để trả ơn đời.Ảnh: NHƯ TRANG
Cậu học trò Lê Cẩm Bằng làm việc thiện để trả ơn đời.Ảnh: NHƯ TRANG

Bằng chia sẻ, em luôn cảm thấy hạnh phúc khi được mang yêu thương đến các cụ già neo đơn hay các bệnh nhân nghèo, học sinh miền núi xa xôi. Đến với những mảnh đời ấy, em thấy mình còn may mắn hơn, em tự nhủ phải làm gì đó cho họ... Gia cảnh của Bằng cũng lắm éo le, em không có cha, sống với mẹ và chị gái trong gian nhà nhỏ ở khối phố Tứ Câu, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Tuổi thơ của Bằng là chuỗi ngày đầy khổ cực, thiếu cái ăn, cái mặc. Trớ trêu hơn, chị gái của em mắc căn bệnh suy thận giai đoạn cuối và phải chạy thận hằng ngày. Năm 2016, nhiều nhóm từ thiện biết đến hoàn cảnh gia đình Bằng nên đến động viên và trợ giúp chi phí chữa bệnh. Nhận thấy chị gái của mình có những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và cố gắng chữa chạy bệnh theo phác đồ bệnh viện, Bằng thầm cảm ơn các nhà hảo tâm.

Mùa hè năm 2017, Bằng bắt đầu hành trình trả ơn cuộc đời khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Nhân ái tình quê. Dù không có tiền để ủng hộ nguồn quỹ từ thiện, nhưng cậu học trò nhỏ vẫn tìm cách gây quỹ từ những hành động thiết thực. Bằng cùng các bạn đi quyên góp ve chai, mang hoa tươi và các vật phẩm tự làm ra đem bán khắp các tuyến phố. Nhắc đến việc này, Bằng cười nói: “Hồi mới tham gia, em e ngại ghê lắm. Nhưng nghĩ đến những việc mà các nhà hảo tâm từng giúp gia đình em, em lại có động lực bước tiếp”. Mẹ của Bằng, bà Nguyễn Thị Hường thấy con trai biết nghĩ, biết mang yêu thương chia sẻ với người khác cũng vui lây. Bà Hường kể: “Những ngày không phải phụ tôi việc đồng áng, thằng nhỏ lại đạp xe đến chỗ các anh chị trong nhóm từ thiện để làm chương trình. Mỗi bữa cơm, nó thường kể cho tôi và chị nó nghe những nơi từng đến giúp. Nghèo mà vẫn biết yêu thương, tôi thấy rất hãnh diện về đứa con của mình”.

Như thành thông lệ, sau một đợt gây quỹ từ thiện, hoặc vận động các mạnh thường quân đồng hành, Bằng và các anh chị trong CLB lại tổ chức chương trình trao yêu thương đến các phận đời khốn khó. Điển hình như chương trình “Đông ấm yêu thương” giúp bà con nghèo ở huyện Phước Sơn, “Sẻ chia với đồng bào vùng cao” ở huyện Đông Giang… Đặc biệt, chương trình “Ấm lòng cụ già neo đơn” tự bao giờ đã ăn sâu vào nếp nghĩ của cậu học trò nhỏ. Bằng thuộc nằm lòng từng câu chuyện đời cũng như nẻo về nhà các cụ già neo đơn ở phường Điện Ngọc. Là con trai nhưng Bằng không câu nệ việc tắm giặt, vệ sinh nhà cửa rồi nấu bữa cơm cho cụ Nguyễn Thị Đây (82 tuổi, khối phố Giang Tắc). Hay cụ Nguyễn Thị Nhỏ (85 tuổi, khối phố Hà Dừa) chồng con đều mất, sống neo đơn một mình, mắt mờ, chân yếu, đi lại rất khó khăn, cơm nấu bữa nhão, bữa sống. Hiểu rõ điều đó, cứ dịp cuối tuần, Bằng cùng các bạn mang gạo, mì tôm và sữa đến thăm, những mong mang thêm chút niềm vui tuổi già cho cụ.

Hành động đầy yêu thương của cậu học trò nghèo khiến mọi người quý mến, hết lời khen ngợi. Ông Phạm Ngọc Sự - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Điện Ngọc cho biết: “Dù gia cảnh còn nghèo khó, nhưng Bằng vẫn tranh thủ thời gian ngoài giờ học tham gia công tác từ thiện. Cháu Cẩm Bằng là tấm gương sáng về lòng nhân ái đáng để nhiều người học hỏi”.

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm việc thiện để trả ơn đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO