Điều tra theo thư bạn đọc

Lấn chiếm đất rừng phòng hộ Phú Ninh để trồng keo

N.ĐOAN 05/04/2024 12:41

Sau khi Báo Quảng Nam phản ánh vụ việc “phá rừng phòng hộ Phú Ninh” (ngày 27/3/2024), Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc.

Kiểm tra hiện trường vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng phòng hộ Phú Ninh tại khu vực khoảnh 1, tiểu khu 595 (xã Tam Sơn, Núi Thành) và khoảnh 4, tiểu khu 587 (xã Tam Lãnh, Phú Ninh), lực lượng chức năng phát hiện người dân khai thác keo, trồng lại cây mới với diện tích 7.910m2.

Cụ thể, tại xã Tam Sơn với diện tích 4.175m2 và xã Tam Lãnh 3.735m2, trên đất còn lại những gốc cây keo đường kính từ 10-18cm, cây keo con mới trồng có chiều cao trung bình 50cm. Diện tích trồng keo thuộc lâm phận Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam.

Tại Báo cáo số 26 ngày 29/3/2024, BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Tam Sơn và xã Tam Lãnh, Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam xác minh, làm việc với các hộ lấn, chiếm, thực hiện ký cam kết không tác động vào diện tích nói trên để trồng keo trái phép. Trên cơ sở đó, tổng hợp báo cáo kết quả về Sở NN&PTNT, UBND huyện Núi Thành và Phú Ninh.

Đây không phải lần đầu tiên phát hiện vụ việc lấn, chiếm đất rừng phòng hộ để trồng keo ở khu vực này. Được biết, vào ngày 5/9/2023, qua công tác tuần tra, kiểm tra rừng trên lâm phận quản lý, BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra tại các khu vực nêu trên.

Kết quả, xác định tại khu vực này là rừng trồng keo, nay người dân khai thác, với diện tích 7.910m2. Đối chiếu với bản đồ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011 - 2020 tại Quyết định số 120 ngày 11/01/2017 của UBND tỉnh, diện tích này được quy hoạch chức năng phòng hộ, nằm trong lâm phận rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam.

BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam cho rằng, diện tích rừng này bị lấn, chiếm từ các năm 2013 - 2015 để trồng keo trái phép. Tại hiện trường còn gốc cây keo mới khai thác, ngoài ra có một số cây gỗ nhỏ bị chặt hạ từ lâu đã mục nát nằm rải rác tại hiện trường.

Từ đó, BQL đã tiến hành xác minh đối tượng lấn, chiếm diện tích trên nhưng không có kết quả. Đơn vị tiến hành vận động, tuyên truyền nhân dân tại thôn Danh Sơn (xã Tam Sơn) không được tác động vào khu vực rừng lấn chiếm nói trên.

Sau đó, lực lượng của BQL thường xuyên kiểm tra hiện trường tại khu vực trên không phát hiện có sự tác động gì, các hộ chưa trồng keo trên diện tích đã khai thác (do đang vào mùa mưa).

Ông Đặng Ích Phúc - Phó Trưởng BQL rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam cho hay, vào ngày 19/1/2024, lãnh đạo BQL và các ngành của huyện Phú Ninh trong khi tổ chức khảo sát vị trí xây dựng dự án Di tích lịch sử căn cứ Thị ủy Tam Kỳ trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giai đoạn 1971 - 1975, phát hiện người dân đã vào trồng keo tại diện tích lấn chiếm trên.

Lãnh đạo BQL đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xác minh đối tượng và xử lý cây trồng trái phép. Qua xác minh từ người dân thôn Danh Sơn, xã Tam Sơn, lực lượng của BQL đã xác định được một số hộ lấn chiếm trồng keo trái phép khu vực trên.

Ngày 27/2/2024, BQL tổ chức lực lượng xử lý cây keo mới trồng lại bằng hình thức nhổ bỏ toàn bộ số cây trồng trái phép trên diện tích lấn chiếm giáp ranh với rừng tự nhiên, có diện tích khoảng 2.000m2.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấn chiếm đất rừng phòng hộ Phú Ninh để trồng keo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO