Nông nghiệp

Lần đầu tiên hội nghị lúa gạo toàn cầu tổ chức tại Việt Nam

Quốc Tuấn 06/03/2024 20:37

(QNO) - Chiều 6/3 tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội nghị lúa gạo toàn cầu - SS Rice News Convention 2024. Đây là lần đầu tiên sự kiện này diễn ra ở Việt Nam.

lua-gao-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.T

Hội nghị thu hút hơn 400 nhà nhập khẩu, xuất khẩu và cung cấp các dịch vụ phụ trợ trong ngành lúa gạo cùng các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu trong ngành từ 30 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay tình hình thương mại gạo toàn cầu đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo của nhiều quốc gia.

Để đảm bảo mục tiêu và hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành xuất khẩu gạo, Bộ Công thương hiện là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, địa phương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo.

lua-gao-2.jpg
Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Q.T

Thông tin tại hội nghị, xuất khẩu gạo đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm. Kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 1 đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Do đó tất cả sự thay đổi về chính sách, biến động về cung cầu và khuynh hướng giá cả của các quốc gia tiêu thụ gạo trên thế giới đều ảnh hưởng trực tiếp đến ngành gạo Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo nhiều dự báo, giá gạo sẽ còn tăng trong năm 2024 do nguồn cung thị trường bị thắt chặt bởi các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra của Ấn Độ.

Sự khởi đầu của El Nino và tác động tiềm tàng của hiện tượng thời tiết này đối với các khu vực trồng lúa chính cũng làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Như vậy, cơ hội là rất lớn cho ngành lúa gạo và doanh nghiệp Việt Nam, song cơ hội luôn song hành với thách thức.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích và thảo luận về các xu hướng thị trường, cập nhật về chính sách xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong bối cảnh nước này áp dụng các hạn chế xuất khẩu, cũng như tìm hiểu các nguồn cung cấp gạo thay thế toàn cầu, đặc biệt từ khu vực Đông Nam Á.

lua-gao-3.jpg
Các đại biểu trong nước và quốc tế thảo luận, đề xuất các giải pháp trong công tác phát triển thị trường lúa gạo. Ảnh: Q.T

Dịp này, các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp thiết thực trong công tác phát triển thị trường, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành gạo khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu cũng như xây dựng, nâng cao vị thế thương hiệu ngành gạo Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, hội nghị thể hiện sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp gạo trong hoạt động nghiên cứu, bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Đây không chỉ là nơi tiếp cận thông tin, mà cũng là cơ hội để các bên liên quan cùng bàn luận, đưa ra đề xuất, kiến nghị thực tiễn từ nhu cầu xúc tiến xuất khẩu của các doanh nghiệp, từ đó đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường gạo trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lần đầu tiên hội nghị lúa gạo toàn cầu tổ chức tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO