Làn đường cho xe đạp

NAM VIỆT 10/06/2023 07:25

Tình trạng thiếu làn đường an toàn và dễ tiếp cận dành cho xe đạp là rào cản lớn đối với việc di chuyển bằng xe đạp ở nhiều thành phố trên toàn thế giới. Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp vừa trao cho 10 thành phố thắng giải trải dài khắp 5 châu lục.

Trẻ em ở thành phố Fortalezac (Brazil) đạp xe trong khu vực được bảo vệ trên đường phố.  Ảnh: Bloomberg
Trẻ em ở thành phố Fortalezac (Brazil) đạp xe trong khu vực được bảo vệ trên đường phố.  Ảnh: Bloomberg

Thành phố Fortaleza lớn thứ năm của Brazil có dân số khoảng 2,6 triệu người. Trong thập kỷ qua, chính quyền Fortaleza đạt bước tiến đáng kể trong việc trở thành một đô thị thân thiện bằng cách đặt cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp và an toàn đường bộ lên ưu tiên hàng đầu.

Từ năm 2013 đến năm 2022, số ca tử vong do giao thông hằng năm tại thành phố giảm hơn 50%. Fortaleza tiếp tục gây ấn tượng với chiến lược phát triển mới 180km làn đường an toàn dành cho xe đạp, kết nối các làn đường như vậy trong nội thành để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn.

 Ra mắt vào năm 2014, Bloomberg Philanthropies có trụ sở tại New York (Mỹ) đầu tư vào 700 thành phố và 150 quốc gia trên khắp thế giới, tập trung vào 5 lĩnh vực chính gồm nghệ thuật, giáo dục, môi trường, sáng tạo và sức khỏe cộng đồng.

Tiến sĩ Janette Sadik-Khan - Giám đốc phụ trách Giao thông Bloomberg Associates, cựu ủy viên của Sở Giao thông vận tải New York (Mỹ) đánh giá: “Làn đường dành cho xe đạp cũng là cơ sở hạ tầng thiết yếu cho nhiều thành phố. Khoản tiền thưởng sẽ giúp 10 thành phố tiêu biểu có sáng kiến về làn đường xe đạp có thêm nguồn lực cải thiện đường phố theo hướng an toàn hơn, đồng thời góp phần giải quyết một số vấn đề về giao thông, ô nhiễm và biến đổi khí hậu”.

Với hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cùng sáng kiến tiêu biểu về làn đường dành cho người đi xe đạp, Fortaleza nhận thưởng 1 triệu USD từ Quỹ sáng kiến Bloomberg Philanthropies trong khi 9 thành phố khác nhận 400 nghìn USD mỗi thành phố. Đó là thủ đô Addis Ababa của Ethiopia có kế hoạch tăng gấp đôi số làn đường được bảo vệ, tiến tới mạng lưới xe đạp thành phố lớn nhất quốc gia.

Mombasa (Kenya) kết nối mạng lưới xe đạp an toàn dọc theo các hành lang chính có lưu lượng xe đạp cao trong khi thành phố Quelimane (Mozambique) sẽ tạo ra các làn đường đi xe đạp được bảo vệ mới, không gian dành cho người đi bộ và khu vực taxi riêng nhằm giảm tắc nghẽn.

Milan (Italia) phấn đấu trở thành thành phố thân thiện xe đạp nhất châu Âu và Lisbon (Bồ Đào Nha) lên kế hoạch xây dựng các làn đường dành cho xe đạp mới để kết nối hàng chục trường học trên toàn thành phố nhằm tạo giao thông an toàn cho trẻ em. Bogota - thành phố lớn nhất của Columbia tập trung dự án hướng đến bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Thành phố Pimpri-Chinchwad của Ấn Độ sẽ sử dụng tiền thưởng để khởi động mô hình “khu phố 15 phút” - nơi mọi người sống trong các đô thị có thể tiếp cận với dịch vụ thiết yếu như việc làm, mua sắm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và giải trí trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đi xe đạp. Thành phố Tirana (Albania) thiết kế giao lộ an toàn tạo mạng lưới đi xe đạp cho mọi lứa tuổi và Wellington (New Zealand) nỗ lực tăng số lượng làn đường dành cho xe đạp lên 160%.

Ông James Anderson của Quỹ Bloomberg Philanthropies cho biết: “Chúng ta phải tiếp tục nâng cao tham vọng chung về giảm lượng khí thải và thúc đẩy các thành phố xanh hơn, lành mạnh hơn, mang lại lợi ích sức khỏe và tinh thần.

Sáng kiến Bloomberg Philanthropies mang đến cho các thành phố trên khắp thế giới cơ hội để thực hiện các ý tưởng về hạ tầng cho xe đạp cũng như làm cho thế giới trở nên an toàn, đáng sống hơn”.

Đại diện 10 thành phố chiến thắng sáng kiến trên cùng với các chuyên gia Bloomberg Philanthropies sẽ gặp nhau tại London (Anh) từ ngày 26 đến 29/6 tới để trao đổi ý tưởng, bắt đầu lập kế hoạch dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làn đường cho xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO