Làn gió mới hỗ trợ doanh nghiệp

TÂM CA 31/10/2023 05:24

Chính quyền sẽ phân tích, định danh cụ thể về “sức khỏe doanh nghiệp”. Công việc thường xuyên này được xem là làn gió mới trong việc hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp.

Cuộc gặp gỡ doanh nghiệp mới nhất thể hiện sự đồng hành, sát cánh của chính quyền với doanh nghiệp trong nền kinh tế Ảnh TD
Cuộc gặp gỡ doanh nghiệp mới nhất thể hiện sự đồng hành, sát cánh của chính quyền với doanh nghiệp trong nền kinh tế Ảnh TD

Số lượng gần 900 doanh nghiệp rời bỏ thị trường trong vòng 10 tháng qua là dấu hiệu bất bình thường, tiềm ẩn sự bất an của nền kinh tế. Quy luật thị trường “có sinh sẽ có tử” là chuyện không gì lạ.

Nhưng một khi số doanh nghiệp “tử vong” nhiều hơn hoặc ngang bằng với lượng doanh nghiệp mới gia nhập thị trường thì là điều cần phải suy xét, quan tâm trên nhiều khía cạnh.

Vài năm gần đây, các cơ quan quản lý đã công bố “sức khỏe doanh nghiệp”. Tuy nhiên, vẫn là những thống kê mang tính chung chung (như số lượng doanh nghiệp gia nhập, rời bỏ hoặc tăng, giảm sản xuất...).

Chắc chắn không một chính quyền nào đủ lực để có thể cứu hết những doanh nghiệp “biến mất” khỏi thị trường. Tuy nhiên, thay vì chỉ đưa ra những con số thống kê “vô hồn”, cần có những bản báo cáo cụ thể về chuyện khảo sát, nhận diện, phân tích đến ngọn nguồn, định danh những yếu tố bất ổn, khiến doanh nghiệp phải “ra đi”.

Nghiên cứu chính các doanh nghiệp rời bỏ thị trường, để đưa ra những phương thức giải quyết, giúp nhóm doanh nghiệp có nguy cơ “tử vong” cao nhất gia tăng cơ hội sống sót, duy trì, mở rộng sản xuất, kinh doanh… Đáng tiếc, lâu nay, điều này vẫn chưa thể thực hiện được.

Không một ai phủ nhận thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách. Cứu doanh nghiệp, đồng nghĩa cứu cả người lao động, tăng trưởng và ngân sách. Doanh nghiệp không lợi nhuận lấy gì ngân sách có thêm nguồn lực đầu tư...

Chính từ thức nhận này, chính quyền sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn doanh nghiệp rời bỏ thị trường. Không đủ thẩm quyền ban bố các chính sách miễn giảm thuế hay can thiệp vào nhu cầu thị trường, năng lực hay chuyện nội bộ của ngân hàng hay doanh nghiệp, chính quyền chỉ có thể thể hiện năng lực thừa hành để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Một làn gió mới sẽ thổi qua cánh đồng kinh tế, tác động lên doanh nghiệp khi chính quyền địa phương loan báo nhà nước phải ra tay can thiệp. Các cơ quan làm đầu mối sẽ phải theo dõi các đề nghị, tiếp thu ý kiến, đề xuất cấp thẩm quyền, giúp doanh nghiệp tìm được con đường ngắn nhất để tiếp tục trụ lại, mở rộng sản xuất, đầu tư, kinh doanh.

Đó mới là giải pháp hữu hiệu nhất. Doanh nghiệp sẽ hiến kế, chỉ ra khuyết điểm, kiểm chứng sự vận hành của bộ máy nhà nước địa phương trên thực tế dưới góc nhìn doanh nghiệp.

“Không phải thông qua các cuộc họp, mà phải thực hiện bằng cách đến các nhà máy, cơ sở sản xuất để nắm trực tiếp khó khăn. Không phải ngồi văn phòng rồi báo cáo, sẽ không có tính thực tiễn. Phục vụ doanh nghiệp là tận tâm, tận lực, chứ không chỉ là ý thức công vụ đơn thuần” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làn gió mới hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO