Làn gió mới trong nội các Pháp

NAM VIỆT 19/05/2017 08:22

Ngày 17.5, tân Tổng thống Emmanuel Macron công bố danh sách thành phần nội các mới của Pháp, nhiệm kỳ 5 năm tới với điểm nhấn: 11/22 người là nữ giới.

Sau khi bổ nhiệm ông Edouard Philippe (46 tuổi), một nhà lập pháp và thị trưởng của thành phố cảng Le Havre, thành viên theo đường lối bảo thủ của đảng Cộng hòa, làm Thủ tướng mới của Pháp, tân Tổng thống trẻ tuổi nhất lịch sử Pháp Macron bổ nhiệm một số vị trí chủ chốt trong nội các mới. Đáng chú ý, 11 trong tổng số 22 bộ trưởng vừa được Macron bổ nhiệm là phụ nữ. Bao gồm: Bộ trưởng bộ Y tế và xã hội, bà Agnès Buzyn; Bộ trưởng bộ Văn hóa: Françoise Nyssen; Bộ trưởng bộ Lao động: Muriel Penicaud; Bộ trưởng bộ Hải ngoại: Annick Girardin; Bộ trưởng bộ Thể thao: Laura Flessel; Bộ trưởng Giao thông, trực thuộc bộ trưởng Quốc Vụ, bộ trưởng Sinh thái và đoàn kết: Elisabeth Borne; Bộ trưởng chuyên trách các vấn đề châu Âu: Marielle de Sarnez… Trong đó, nổi bật và gây chú ý nhiều nhất phải kể đến Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard (52 tuổi), một phụ nữ tài sắc vẹn toàn.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng mới của Pháp. Ảnh: wordpress
Nữ Bộ trưởng Quốc phòng mới của Pháp. Ảnh: wordpress

Như vậy, Sylvie Goulard trở thành nữ Bộ trưởng thứ hai của Pháp, sau bà Michèle Alliot-Marie của nhiệm kỳ 2002 - 1007, vốn được ví như “người đàn bà thép của nước Pháp”. Bà Sylvie Goulard thay thế người tiền nhiệm Jean-Yves Le Drian vừa được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Pháp theo đường lối ôn hòa, là thành viên của Nghị viện châu Âu từ năm 2009 và có tư tưởng ủng hộ Liên minh châu Âu. Vì vậy, bà đã viết nhiều cuốn sách nói về việc xây dựng và duy trì khối Liên minh châu Âu. Ngoài ra, bà Goulard còn là Chủ tịch của nhóm Intergroup tại Nghị viện châu Âu về vấn đề xóa nghèo đói và nhân quyền. Sylvie Goulard là một trong những chính trị gia đầu tiên ủng hộ và gia nhập vào phong trào En Marche (Tiến bước) do Emmanuel Macron thành lập vào năm ngoái và là cố vấn cấp cao của ông Macron trong chiến dịch tranh cử về các vấn đề châu Âu.

Sylvie Goulard tốt nghiệp khoa luật tại Trường Đại học Paul Cézanne Aix-Marseille III, sau đó tốt nghiệp tại Viện Nghiên cứu chính trị Sciences Po Paris. Từ năm 2005 - 2009, Sylvie Goulard dạy tại Trường Cao đẳng châu Âu ở Bruges (Pháp). Ngoài tiếng Pháp, bà Sylvie Goulard thành thạo nhiều thứ tiếng như Anh, Đức và Italia. Bà Goulard từng là cố vấn cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Romano Prodi (nhiệm kỳ 1999 - 2004). Là người am hiểu các vấn đề kinh tế khi làm việc tại Ủy ban các vấn đề tiền tệ và kinh tế của Nghị viện châu Âu, bà Sylvie Goulard được biết có quan hệ thân thiết với Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble, cánh tay đắc lực của Thủ tướng Angela Merkel. Do vậy, bà Goulard sẽ là cầu nối rất quan trọng trong việc giúp Tổng thống Macron gắn kết mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa hai nước Pháp - Đức.

Được biết, người tiền nhiệm của Tổng thống Emmanuel Macron, ông François Hollande (rời nhiệm sở vào ngày 14.5 vừa qua) từng tuyên bố, trong năm 2017, Pháp sẽ tăng thêm 600 triệu euro cho ngân sách quốc phòng, cho phép quân đội Pháp hiện đại hóa trang thiết bị, đào tạo và triển khai các chiến dịch quân sự. Đây là những việc làm cần thiết để bảo vệ đất nước cũng như người dân Pháp.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làn gió mới trong nội các Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO