Thế giới

Làn sóng chuyển đổi xe điện tại Ethiopia

QUỐC HƯNG 22/08/2024 14:45

(QNO) - Là quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới đến nay cấm nhập khẩu tất cả loại xe chở khách chạy bằng xăng, Ethiopia đang chứng kiến số lượng xe điện trên khắp tuyến đường tăng vọt.

e1.jpg
Công nhân sạc xe buýt điện tại nhà máy ở thành phố Addis Ababa của Ethiopia Ảnh: Alamy

Chuyển đổi nhanh sang xe điện

Tại thành phố thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, những hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng trong bối cảnh tình trạng thiếu nhiên liệu và giá tăng vọt trong các tháng gần đây.

Tài xế xe điện Mikial Belayneh - một cư dân Addis Ababa không nằm trong số người xếp hàng trên. Belayneh cho biết một lần sạc đầy tại nhà cho chiếc Toyota bZ4X nhập khẩu - dòng xe điện phổ biến ở Ethiopia - là quá đủ cho hai ngày di chuyển.

Belayneh là một phần trong quá trình của làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở Addis Ababa - thành phố đang phát triển nhanh chóng ở vùng sừng châu Phi.

Tại Addis Ababa ngày nay, bên cạnh ô tô và xe tải chạy bằng xăng gây ô nhiễm vẫn hoạt động ầm ĩ trên đường phố, số lượng lớn dòng xe sạch hơn, ít gây tiếng ồn hơn tham gia giao thông gồm xe buýt điện, ô tô 5 chỗ ngồi và xe máy ngày càng tăng.

Đến nay, có khoảng 100 nghìn xe điện ở Ethiopia. Chính phủ nước này ước tính con số đó sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2032.

Ưu tiên tăng lượng xe điện

Ngoài việc là quốc gia đầu tiên cấm nhập khẩu tất cả loại xe chở khách chạy bằng xăng kể từ đầu năm nay, Chính phủ Ethiopia cắt giảm hiệu quả thuế hải quan đối với ô tô nhập khẩu: thuế đối với xe chạy bằng xăng lên tới 200% trước khi bị cấm trong khi thuế nhập khẩu đối với xe điện lắp ráp hoàn chỉnh mức 15%.

Mức thuế suất thấp hơn thúc đẩy sản xuất xe điện. Ông Besufekad Shewaye - Giám đốc Tập đoàn lắp ráp xe điện Belayneh Kindie tại Ethiopia nói: "Thuế nhập khẩu gần như bằng không đối với các bộ phận xe điện được lắp ráp tại Ethiopia".

e2.jpg
Lắp ráp xe buýt điện tại nhà máy ở Addis Ababa. Ảnh: Alamy

Lợi ích kinh tế và môi trường
Ethiopia đang nghiêng hẳn về xe điện một phần vì nhập khẩu nhiên liệu đắt đỏ trong khi 96% điện năng của nước này đến từ thủy điện sạch - một chiến thắng kép cho tài chính và môi trường của Ethiopia.

Chính phủ Ethiopia thừa nhận sở hữu nguồn năng lượng tái tạo dồi dào khi bắt đầu chuyển sang xe điện.

e3.jpg
Trên đường phố Addis Ababa. Ảnh: Gettyimages

Bất chấp chi phí xe điện còn ở mức cao, đội xe của Ethiopia chứng kiến ​​sự gia tăng dần dần nhưng bền vững về số lượng xe điện thay thế xe ô tô động cơ đốt trong.

Đáng chú ý nữa, sự phát triển của xe điện trên khắp châu Phi diễn ra ngay cả khi không có lệnh cấm như vậy. Tại Nairobi của Kenya, xe máy điện đang chứng kiến ​​tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Như sau khi chính phủ Kenya thông qua các ưu đãi thuế, số lượng xe máy điện lưu thông trên đường tăng 500% chỉ trong một năm, từ con số hàng trăm hiện lên khoảng 3.000 xe trên đường phố Nairobi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làn sóng chuyển đổi xe điện tại Ethiopia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO