Lan tỏa giáo dục STEM đến giáo viên và học trò xứ Quảng

XUÂN PHÚ 12/04/2023 08:13

Hội nghị khoa học và triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ giáo dục STEM năm 2023 do Sở GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng tổ chức cuối tuần qua được xem là hoạt động góp phần lan tỏa giáo dục STEM đến thầy cô và học trò xứ Quảng.

Triển lãm các sản phẩm STEM của học sinh. Ảnh: X.P
Triển lãm các sản phẩm STEM của học sinh. Ảnh: X.P

Giáo dục STEM

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh (HS) áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực, phát triển năng lực, phẩm chất của người học.

Việc đưa giáo dục STEM vào trường học được xác định mang lại nhiều ý nghĩa, đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng thú học tập các môn học; qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho HS; giúp kết nối trường học với cộng đồng; góp phần hướng nghiệp, phân luồng và giúp HS thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngành giáo dục rất quan tâm đến giáo dục STEM, các hoạt động phát triển khoa học kỹ thuật trong HS từ cấp THCS đến THPT. Trong gần 10 năm trở lại đây, các cuộc thi về nghiên cứu khoa học, sáng tạo sản phẩm khoa học kỹ thuật của tỉnh dành cho HS phổ thông được chú trọng và tổ chức hàng năm.

“Triển lãm STEM lần này với sự phối hợp tổ chức của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng mở ra cơ hội để các giáo viên và HS tiếp cận trực tiếp với kiến thức về STEM từ các chuyên gia, định hướng đúng đắn trong nghiên cứu các đề tài.

Với sự hợp tác này, Sở GD-ĐT rất kỳ vọng sẽ tổ chức nhiều hơn nữa hội thảo, khóa tập huấn, các cuộc thi khoa học kỹ thuật góp phần phát triển năng lực của giáo viên, HS và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh” - ông Nam nói.

Với sự tham gia của thầy cô từ 54 trường THPT trên địa bàn tỉnh và 200 HS từ các trường THPT tại Tam Kỳ, chuyên Lê Thánh Tông và THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn), hội nghị đã được nghe các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM đến từ Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng trình bày chuyên đề về xu hướng, nhu cầu và giải pháp; triển khai dự án, tư duy thiết kế; báo cáo dự án giáo dục STEM của giáo viên các trường THPT.

Cạnh đó, còn được tham gia trải nghiệm 11 sản phẩm nghiên cứu, chế tạo của HS các trường THPT. Thầy Đỗ Linh Thắng (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ: “Hoạt động này giúp các em HS phát triển năng lực và tư duy; còn với bản thân tăng mức độ tự tin trong xây dựng các kế hoạch, bài giảng, dự án để hướng dẫn HS triển khai trong tương lai”.

Lan tỏa niềm đam mê

Chia sẻ về dự án, PGS-TS.Nguyễn Hữu Hiếu - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết, ngoài đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhà trường mong muốn thúc đẩy và lan tỏa niềm đam mê về lĩnh vực khoa học kỹ thuật đến với HS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông.

Trong năm 2022 và 2023, cùng với các đối tác của mình là SEAMEO STEM-ED và Chevron, trường đã xây dựng dự án hợp tác này nhằm nâng cao nhận thức và triển khai thí điểm chương trình giáo dục nghề nghiệp STEM ở miền Trung. Dự án nhằm tăng cường năng lực cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục nghề nghiệp và truyền cảm hứng nghề nghiệp liên quan đến STEM nhằm thúc đẩy sự quan tâm của HS trong việc theo đuổi nghề nghiệp STEM và chuẩn bị tốt hơn trong công việc tương lai hoặc tiếp tục học đại học.

“Chương trình này nhằm hỗ trợ các thầy cô giáo THPT trên địa bàn Quảng Nam trong các hoạt động liên quan tới STEM. Sau hội thảo, các thầy cô là nhân tố chính để truyền tải những kiến thức đến giáo viên và HS ở trường mình, từ đó có thể phát triển các sản phẩm STEM hữu ích hiệu quả.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ chuyên môn và tài chính để các thầy cô có thể phát triển ý tưởng của mình thành các sản phẩm hoặc prototype trong thời gian sắp đến” - PGS-TS.Nguyễn Hữu Hiếu nói.

Ngày hội “Triển lãm sản phẩm khoa học và công nghệ dự án giáo dục STEM tỉnh Quảng Nam năm 2023” là một trong chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ của dự án với mục tiêu thực hiện chương trình giáo dục nghề nghiệp và truyền cảm hứng nghề nghiệp liên quan đến STEM.

Ngày hội đã trở thành sân chơi khoa học bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ cho HS, tạo điều kiện để các em được chia sẻ kiến thức, hiểu biết về các lĩnh vực quan tâm, qua đó phát triển các kỹ năng, năng lực của bản thân. Đồng thời giúp HS được tiếp cận, tư vấn, định hướng nghề nghiệp để lựa chọn các ngành học đại học phù hợp với đam mê, sở thích và năng lực học tập của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa giáo dục STEM đến giáo viên và học trò xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO