Giáo dục - Việc làm

Lan tỏa phong trào học trò nghiên cứu, sáng tạo

XUÂN PHÚ 02/02/2024 12:00

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THPT năm học 2023 - 2024 do Sở GD-ĐT tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng về niềm đam mê sáng tạo và khả năng tư duy, nghiên cứu khoa học của học sinh phổ thông.

dsc_7486(1).jpg
Ban tổ chức trao giải nhất cho 3 dự án. Ảnh: X.PHÚ

Ấn tượng

Vượt qua 90 dự án tham gia cuộc thi, dự án “Nghiên cứu và bào chế thảo dược đuổi muỗi trong các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra” của Đặng Vũ Nhân được ban tổ chức vinh danh giải Nhất (cùng với 2 giải Nhất khác).

Chia sẻ về dự án của mình, cậu học trò lớp 10 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) nói, nhờ có ba là bác sĩ y học cổ truyền nên từ nhỏ đã tiếp xúc với các loại thuốc y học cổ truyền, biết được các loại thuốc đuổi muỗi ra khỏi môi trường sinh sống. Ngoài ra, còn chứng kiến nhiều bạn nghỉ học do bị bệnh sốt xuất huyết. Từ đó, em có suy nghĩ nghiên cứu một loại thảo dược đuổi muỗi, giúp giảm tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi gây ra.

“Đọc một số bài thuốc trên mạng hoặc trong tủ sách của gia đình, nhưng em nghiên cứu thay đổi, gia giảm một số thành phần theo hướng tốt nhất có thể với những hương liệu dễ tìm để phát triển rộng rãi trong nhân dân, giúp phòng bệnh, giảm ca mắc bệnh do muỗi gây ra. Thảo dược này an toàn với sức khỏe con người và thân thiện với môi trường” - Vũ Nhân nói.

Không chỉ các dự án được chấm chọn đoạt giải cao, dưới góc nhìn của ông Châu Văn Thủy - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, Phó Ban giám khảo, nhìn chung cuộc thi năm nay cho thấy sự đầu tư nghiên cứu, các em có tư duy khoa học, am hiểu vấn đề, thể hiện tốt các phẩm chất, kỹ năng tự tin, tự chủ trong nghiên cứu. Nhiều dự án có tính mới, thực tiễn và ứng dụng cao như đề tài “Nghiên cứu và bào chế thảo dược đuổi muỗi trong các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra” hay đề tài “Sonic Engine: Sáng tác nhạc điện tử bằng quy trình đơn giản”; hoặc “Cải tiến mô hình mạng nơ ron tích chập trong việc phát hiện các bệnh ngoài da”.

Cạnh đó, một số đề tài còn mang tính nhân văn như hỗ trợ người bị bệnh parkinson, phòng chống tệ nạn hút thuốc lá điện tử trong trường học.

Tham gia cuộc thi năm nay có 93 dự án của 50 trường THPT, trong đó có một số trường học miền núi. Đây là cuộc thi được tổ chức hàng năm với mục đích khuyến khích học sinh (HS) nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

Qua đó, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực HS, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Lan tỏa

Tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm học 2022 - 2023, học trò Quảng Nam xuất sắc lần đầu tiên giành giải Nhất với dự án “Cải tiến mô hình khuyếch tán để tạo sinh hình ảnh” của Đặng Bảo Khoa và Huỳnh Hà Giang (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và 1 giải Tư. Có lẽ thành tích đó đã lan tỏa rộng rãi trong phong trào nghiên cứu sáng tạo của HS toàn tỉnh khi năm nay, với 93 dự án của 50 trường THPT, so với cuộc thi năm học trước tăng 17 dự án và 7 trường.

Theo PGS-TS. Tào Quang Bảng - Trưởng phòng Khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng - đơn vị đồng hành với Sở GD-ĐT tổ chức cuộc thi, đã chấm rất nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung nhưng với Quảng Nam luôn rất khó khăn để chấm chọn ra giải thưởng vì các dự án không có sự chênh lệch nhiều nên làm thế nào để chọn ra các giải nhất và 2 dự án đi thi quốc gia không phải dễ.

“Lần thứ hai được Sở GD-ĐT Quảng Nam tin tưởng mời tham gia ban giám khảo, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tích cực phối hợp chấm chọn giải thưởng. Thời gian tới, trường sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho các dự án được tỉnh chọn tham gia cuộc thi quốc gia” - ông Bảng chia sẻ.

Theo ông Châu Văn Thủy, bên cạnh việc chấm chọn ra 47 giải, gồm 3 giải nhất, 6 nhì, 12 ba và 26 khuyến khích, Sở GD-ĐT đã chọn 2/3 dự án giành giải nhất đại diện cho tỉnh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc năm 2024, đó là dự án “Sonic Engine: Sáng tác nhạc điện tử bằng quy trình đơn giản” (phần mềm hệ thống) của em Nguyễn Thanh Huy và Lưu Thanh Trang (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và dự án “Nghiên cứu và bào chế thảo dược đuổi muỗi trong các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra” (lĩnh vực y học chuyển dịch) của em Đặng Vũ Nhân (Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu - Điện Bàn).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào học trò nghiên cứu, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO