Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

AN NHI 15/06/2022 05:49

Phong trào khuyến học tại Tam Kỳ ra đời từ khá sớm và lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực cho địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng “Thành phố học tập” vào năm 2025.

Hội KH Tam Kỳ trao học bổng bác sĩ Brook cho học sinh. Ảnh: A.NHI
Hội KH Tam Kỳ trao học bổng bác sĩ Brook cho học sinh. Ảnh: A.NHI

Những dấu mốc đáng nhớ

Tam Kỳ là một trong những địa phương có phong trào khuyến học (KH) phát triển khá sớm. Từ năm 1987, Tam Kỳ khởi xướng chủ trương vận động một số người có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục để thành lập Ban vận động KH với hơn 10 người do thầy giáo hưu trí Nguyễn Trân - nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học Trần Cao Vân làm Trưởng ban.

Sau khi ra đời, ban đã nhanh chóng tạo được dấu ấn khi vận động nhân dân chung tay cùng ngành GD-ĐT tu sửa trường học, vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp, nhận đỡ đầu con em gia đình thương binh, liệt sĩ, hỗ trợ cho con em gia đình nghèo.

Trong những năm qua, Hội KH Tam Kỳ đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho nguồn quỹ KH như Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (280 triệu đồng/năm), 13 doanh nghiệp Hàn Quốc tại KCN Tam Thăng (100 triệu đồng/năm), Làng Hoa sen quốc tế Hàn Quốc (160 triệu đồng/năm), cá nhân bác sĩ Brook (hơn 90 triệu đồng/năm), Công ty TNHH Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai, Ban Quản  lý đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, ông Trương Gia Bình, ông Lê Văn Tiến (Tập đoàn FPT) đã tài trợ từ 100 triệu đến 500 triệu đồng... 

Dù hoạt động sôi nổi từ khá sớm song đến tháng 6.1992, Hội KH Tam Kỳ mới chính thức được công nhận là thành viên của Hội KH tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ).

Có thể nói, phong trào KH tại Tam Kỳ đã có thực tiễn khá sinh động, được xem là tiền đề quan trọng, đóng góp vào sự ra đời của Hội KH tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng năm 1991 và Hội KH Việt Nam năm 1996.

Nếu tính từ ngày thành lập Ban vận động, KH Tam Kỳ đã có quãng thời gian 35 năm; còn kể từ khi trở thành thành viên của Hội KH tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đến nay tròn 30 năm.

Từ 10 người của buổi khởi đầu thành lập Ban vận động KH, đến nay Hội KH Tam Kỳ đã quy tụ hơn 25.000 hội viên của 840 tổ chức; cơ sở hội phủ kín từ cơ quan, trường học, doanh nghiệp đến thôn, khối phố, tổ dân phố, dòng họ, hội đồng hương. Hàng năm có hàng nghìn học sinh, sinh viên, con em gia đình nghèo khó học giỏi được cấp học bổng, khen thưởng với kinh phí vài tỷ đồng.

Theo Hội KH thành phố, riêng 5 năm trở lại đây đã huy động gần 30 tỷ đồng, cấp học bổng, hỗ trợ khó khăn cho hơn 24.000 lượt học sinh, sinh viên với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng, khen thưởng gần 120.000 lượt em với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Điểm sáng

Tương tự như việc ra đời sớm của Hội KH Tam Kỳ, TP.Tam Kỳ cũng là điểm sáng trong phong trào KH, khuyến tài qua việc thành lập giải thưởng Phan Châu Trinh vào năm 2001.

Giải thưởng này không chỉ tôn vinh học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, cán bộ, giáo viên là con em Tam Kỳ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy, công tác mà còn mở đường cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh xúc tiến việc thành lập giải thưởng để khuyến tài.

Giải thưởng Phan Châu Trinh tôn vinh gần 1.000 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 20 năm qua. Ảnh: A.NHI
Giải thưởng Phan Châu Trinh tôn vinh gần 1.000 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 20 năm qua. Ảnh: A.NHI

Qua hơn 20 năm kể từ khi giải thưởng Phan Châu Trinh được thành lập, Tam Kỳ đã tổ chức 20 lần trao thưởng với gần 1.000 cá nhân được vin danh; trong đó đáng chú ý có 3 nhà giáo ưu tú, 3 giáo sư, phó giáo sư, 42 tiến sĩ, 111 thạc sĩ xuất sắc, 9 bác sĩ chuyên khoa I, II, 81 học sinh, sinh viên đạt giải cấp quốc gia, quốc tế… với tổng kinh phí khen thưởng hơn 2,2 tỷ đồng.

Tam Kỳ còn là điểm sáng cả tỉnh trong công tác xây dựng xã hội học tập, thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.

Đến cuối năm 2021, hộ gia đình được công nhận “Gia đình học tập” đạt gần 94%, dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập” đạt gần 97% trên tổng số gia đình, dòng họ đăng ký; 100% thôn, khối phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, 100% đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã phường cũng đạt yêu cầu 100%.

Với những kết quả đạt được trong 30 năm qua, Hội KH Tam Kỳ đã được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Trong đó, tiêu biểu như 2 cờ thi đua và 1 bằng khen đơn vị dẫn đầu của UBND tỉnh vào các năm 2016, 2017, 2019; Cờ thi đua xuất sắc của Hội KH Việt Nam vào các năm 2018, 2020. Đặc biệt, năm 2017 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho thành tích xuất sắc giai đoạn 2012 - 2016.

Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ Trần Nam Hưng: Khơi dậy sự quan tâm của toàn xã hội đầu tư cho sự học

Trong lịch sử hình thành và phát triển, vô cùng tự hào về quê hương Hà Đông - Tam Kỳ không chỉ với truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường mà bên cạnh đó còn có truyền thống hiếu học, học giỏi.

Đây là vùng đất nghèo, khó khăn nhưng trải qua các thời kỳ, nhân dân Tam Kỳ đều chú trọng đầu tư cho việc học hành và từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, đỗ đạt thành tài đóng góp nhiều cho dân, cho nước được sử sách lưu danh, tiêu biểu như các cụ Huỳnh Thúc Kháng, Phan Châu Trinh, Trần Văn Dư, Nguyễn Thích, Nguyễn Văn Dục. 

Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó, Đảng bộ Tam Kỳ đã sớm nhận thức cần phải đầu tư cho việc học, khơi dậy sự quan tâm của toàn xã hội để đầu tư cho sự học. Đây chính là đầu tư để xây dựng nguồn lực con người, đảm bảo sự phát triển bền vững cho quê hương đất nước.

Trong 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự ủng hộ đồng tình của Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, Hội KH thành phố đã trở thành một tổ chức xã hội phát triển đều khắp từ thành phố đến xã phường.

Đồng thời, đã tổ chức được một phong trào KH, khuyến tài sâu rộng trong toàn dân, huy động được một nguồn lực to lớn về tinh thần và vật chất để động viên, khen thưởng học sinh học giỏi, hỗ trợ giúp đỡ nhiều em học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ các hoạt động giáo dục của nhà trường, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO