Lan tỏa phong trào sáng tạo kỹ thuật

LÊ QUÂN 11/01/2024 09:45

Góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo trên các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, rất nhiều sáng kiến từ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh đã ứng dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

Đại diện tác giả, nhóm tác giả nhận được giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 10. Ảnh: L.H
Đại diện tác giả, nhóm tác giả nhận được giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 10. Ảnh: L.H

Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng

Anh Dương Quang Kiều (Cơ sở chế tạo máy Thủy Sơn Năng, Tam Kỳ) là tác giả sản phẩm Hệ thống bếp củi tạo nước nóng miền quê Việt cho biết, tham dự hội thi năm nay, anh mong muốn lan tỏa sản phẩm sáng tạo của mình đến với đông đảo người dân nông thôn, đặc biệt là người dân ở khu vực miền núi.

Đây là sản phẩm nhằm hiện thực hóa giấc mơ có nguồn nước ấm vào mùa đông cho người dân, các em học sinh khu vực khó khăn, miền núi của anh Dương Quang Kiều.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 10 đã trao 4 giải Nhì (không có giải Nhất), 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho 18 đề tài kỹ thuật xuất sắc.

Bốn giải pháp được trao giải Nhì bao gồm: Mô hình giảng dạy module điện tử công suất của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Tùng, Huỳnh Thị Ngọc An - Trường Cao đẳng Quảng Nam; Hệ thống bếp củi tạo nước nóng miền quê Việt của tác giả Dương Quang Kiều; Giá đứng công tác để thi công lắp đặt cáp ngầm qua cầu của nhóm tác giả Công ty Điện lực Quảng Nam; Phần mềm quản lý, giám sát theo dõi dự án thuê đất, thuê mặt nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của tác giả Nguyễn Văn Đông - Cục Thuế tỉnh Quảng Nam.

Dựa trên nguyên lý đối lưu nhiệt, bếp vừa phục vụ nhu cầu nấu nướng vừa tạo nguồn nhiệt để làm nóng nước phục vụ nguồn nước ấm cho người dân.

“Hội thi lần này thật sự là một sân chơi bổ ích để tôi có thể hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của mình thành sản phẩm mang tính ứng dụng cho mọi người” - anh Dương Quang Kiều nói.

Mô hình sáng tạo của anh cũng là một trong 4 giải pháp/mô hình được ban tổ chức trao giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 10 năm 2022 - 2023.

Anh Hoàng Ngọc Chung (Công ty Điện lực Quảng Nam) - đại diện nhóm tác giả sản phẩm “Xe chữa cháy di động cho lưới điện hạ thế” thuộc lĩnh vực cơ khí tự động hóa cho biết, đề tài đã tạo nên công cụ chữa cháy có tính ứng dụng cao đối với khu vực 3 lưới điện hạ thế, từ đó góp phần cùng ngành cứu nạn, cứu hộ của địa phương.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở KH-CN, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn triển khai.

Ông Huỳnh Đức Dũng - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh cho biết, sau 10 lần triển khai ở cấp tỉnh, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Trong những năm qua, công tác tổ chức hội thi ngày càng tốt hơn, có chiều sâu hơn. Số lượng đề tài, giải pháp dự thi cũng có chất lượng hơn. Quảng Nam cũng đã có nhiều đề tài đạt giải cao ở Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc” - ông Huỳnh Đức Dũng nói.

Đẩy mạnh phong trào sáng tạo kỹ thuật

Năm 2023, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh nhận được 40 giải pháp kỹ thuật dự thi trên các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông - lâm - ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; giáo dục và đào tạo. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông có nhiều tác giả tham gia nhất với 10 giải pháp kỹ thuật.

Ban tổ chức hội thi đã ban hành Quy chế đánh giá giải pháp kỹ thuật và thành lập 5 hội đồng giám khảo để nhận xét, đánh giá và chấm điểm các giải pháp kỹ thuật dự thi. Theo đánh giá của ban tổ chức, các đề tài, giải pháp tham dự hội thi lần này có tăng hơn những lần trước và nhiều đề tài có tính vượt trội, hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng áp dụng vào thực tiễn cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, phải làm sao để hội thi ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo người dân ở các địa phương, người Quảng xa quê cùng tham gia. Đồng thời, tạo điều kiện để hỗ trợ các mô hình, giải pháp sáng tạo kỹ thuật lần này ứng dụng vào thực tiễn, góp phần đưa chủ trương hiện đại hóa, công nghiệp hóa Quảng Nam ngày một phát triển mạnh hơn.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam đã trở thành một sân chơi trí tuệ, bổ ích, thu hút được nhiều thành phần người dân tham gia, đồng thời góp phần chắp cánh cho những đam mê, sáng tạo, đáp ứng được nguyện vọng, khám phá lĩnh vực khoa học kỹ thuật của tuổi trẻ Quảng Nam. Tại lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Nam lần thứ 10, ban tổ chức tiếp tục phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 11 năm 2024 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào sáng tạo kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO