Lan tỏa phong trào thể dục dưỡng sinh

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN 12/03/2019 07:34

Mười năm qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh (TDDS) ở  xã đảo Tam Hải (Núi Thành) đã phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Phong trào thể dục dưỡng sinh manh nha và phát triển mạnh ở xã Tam Hải (Núi Thành). Ảnh: P.P
Phong trào thể dục dưỡng sinh manh nha và phát triển mạnh ở xã Tam Hải (Núi Thành). Ảnh: P.P

Chú trọng sức khỏe

Gần 10 năm nay, phong trào TDDS tại xã đảo Tam Hải từng bước phát triển mạnh. Mỗi sáng sớm, từ lúc 4 giờ 30 tới gần 6 giờ, tại các làng quê ở xã đảo, nhiều người với mọi lứa tuổi khác nhau tập trung đến sân vận động, nhà văn hóa thôn để tập luyện. Do đặc thù ở xã đảo là đàn ông đi biển phần nhiều nên số lượng người đến với phong trào phần lớn là phụ nữ trung niên, người cao tuổi. Nhiều phụ nữ rất khéo léo trong việc sắp xếp thời gian, tranh thủ khoảng 1 tiếng đồng hồ buổi sáng để rèn luyện thân thể, thư giãn. Rồi sau giờ tập, ai nấy nhanh chóng rời khỏi sân về nhà với công việc bận rộn thường ngày.

Cô Võ Thị Học (thôn Đông Tuần), một phụ nữ điển hình tháo vát, đảm đang được các phụ nữ ở Tam Hải nhắc đến nhiều. Cô chia sẻ, ngoài thể chất vốn khỏe mạnh, việc chăm chỉ tập luyện TDDS giúp cô có được tinh thần thoải mái, có nguồn năng lượng dồi dào để khởi động ngày mới. “Tập riết thành thói quen, cứ buổi sáng thì phải thức dậy đúng giờ, ới nhau ra sân tập” - cô Học nói. Chị Nguyễn Thị Liễu kể, chị bị mắc bệnh thoái hóa khớp nhiều năm nay, phải đi viện chữa trị và nhờ TDDS mới đi lại khỏe mạnh. “Cứ tập đều mỗi ngày, các chứng bệnh cũng có dấu hiệu thuyên giảm, việc đi lại của tôi cũng dễ dàng, không còn đau nhức” - chị Liễu nói.

Nhiều người già tuổi 70, 80 ở Tam Hải vẫn hăng say tập luyện dưỡng sinh như bà Trần Thị Lề (82 tuổi, thôn Đông Tuần), bà Phan Thị Triển (70 tuổi, thôn Thuận An)... Bà Triển cho biết, tuổi già hay mắc các bệnh về xương khớp nhưng nhờ chăm chỉ tập luyện nhiều năm, bà vẫn rất nhanh nhẹn, không còn chứng đau nhức xương khớp, không mắc bệnh tiểu đêm như trước.

Lan tỏa mạnh mẽ

Phong trào TDDS được hưởng ứng ở các thôn Đông Tuần, Thuận An và Bình Trung với gần 200 hội viên, chưa kể những người mới làm quen. Nền tảng ban đầu là Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh kinh lạc do “Dự án sức khỏe cộng đồng” của tỉnh phổ biến cho huyện Núi Thành. Những bài tập dưỡng sinh phổ biến này góp phần chữa các bệnh về xương khớp cho người cao tuổi. Bộ môn này ban đầu chỉ thu hút người cao tuổi tham gia song về sau phụ nữ trung niên hưởng ứng mạnh.

Cô Huỳnh Thị Tùng, Huỳnh Thị Lạc là những phụ nữ trung niên ở xã đảo tiếp cận với TDDS đã 10 năm nay. Cô Huỳnh Thị Tùng được huyện cử tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn các khóa tập cơ bản, nâng cao và chuyên sâu ở tỉnh, sau đó truyền lại tỉ mẫn cho phụ nữ, người già trong thôn tập theo. Hàng ngày, cô phải tham gia tập, chỉnh sửa từng động tác cho phụ nữ, người già và cảm thấy đó là niềm vui của mình. “Cũng vì cái tình và sự quý mến chị em, bà con nên ai cần tôi sẵn sàng giúp đỡ, đem lại niềm vui cho người khác cũng là làm cho mình vui” - cô Tùng tâm sự. Các hội viên CLB đã thuộc nằm lòng các bài tập dưỡng sinh từ cơ bản đến nâng cao, các bài tập thái cực quyền, thái cực kiếm, thái cực quạt... Nhiều CLB còn được xã chọn đi thi ở huyện, tỉnh, giao lưu với các đơn vị lân cận.

Ông Huỳnh Hồng Hải - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tam Hải chia sẻ, ngoài 5 CLB TDDS, còn có một số CLB với quy mô nhỏ, tính tổng cộng có 15 CLB ở Tam Hải. Trung bình mỗi CLB có 30 người tham gia, riêng thôn Thuận An có trên 40 phụ nữ hưởng ứng. “Riêng huấn luyện viên Huỳnh Thị Tùng được chọn tập huấn ở tỉnh về hướng dẫn bà con, được xã đánh giá cao về sự nhiệt tình, ham học hỏi, có đóng góp cho phong trào TDDS ở xã đảo nói riêng và huyện Núi Thành nói chung” - ông Hải nói.

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào thể dục dưỡng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO