Lan tỏa phong trào tộc họ văn hóa

LÊ PHƯỚC LAN NHI 24/10/2023 05:50

Xây dựng “Tộc họ văn hóa” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả. Các tộc họ trở thành mẫu mực trong việc phát huy truyền thống văn hóa của gia tộc, tính cố kết cộng đồng, chung tay phát triển quê hương.

Các tộc họ ở phường Cẩm Nam (TP.Hội An) ký cam kết thực hiện mô hình “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ảnh: LAN NHI
Các tộc họ ở phường Cẩm Nam (TP.Hội An) ký cam kết thực hiện mô hình “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ảnh: LAN NHI

Phát huy truyền thống gia tộc

Phái nhì tộc Võ làng Phô Thị (nay thuộc thôn Tú Phương, xã Bình Tú, Thăng Bình) vừa tổ chức đại hội phái năm 2023. Phái nhì tộc Võ làng Phô Thị lập nghiệp khoảng 400 năm trước, đến nay đã 16 đời.

Toàn phái hiện có 121 hộ với hơn 750 khẩu. Phát huy truyền thống trong tộc phái và gia đình, học hành lập thân lập nghiệp, con cháu phái nhì tộc Võ làng Phô Thị tích cực tham gia xây dựng tộc họ, gia đình văn hóa.

Trong 10 năm qua, con cháu phái nhì tộc Võ làng Phô Thị đã có 165 người đỗ vào các trường cao đẳng, đại học; mỗi năm có khoảng 45 học sinh đạt loại giỏi. Hằng năm, con cháu trong phái đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để tổ chức khuyến học khuyến tài, trùng tu di tích, hoạt động từ thiện…

Bà Nguyễn Thị Sơn - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tú Phương, cho biết: “Phái nhì tộc Võ làng Phô Thị đã phát huy truyền thống gia tộc và quê hương, góp phần tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Các phòng trào “Khuyến học khuyến tài”; “Nàng dâu hiếu thảo”; xây dựng tộc họ, gia đình văn hóa; sản xuất kinh doanh giỏi… được hội đồng phái tộc và con cháu thực hiện tốt theo phái ước”.

Phong trào xây dựng “Tộc họ văn hóa” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở VH-TT&DL triển khai từ năm 2015.

Đến nay, toàn tỉnh có 15/18 huyện, thị xã, thành phố tổ chức phát động xây dựng “Tộc họ văn hóa”, có hơn 1.600/4.292 lượt tộc họ được công nhận. Riêng tại xã Đại Cường (Đại Lộc) hiện có 20/69 tộc họ tổ chức lễ phát động xây dựng tộc văn hóa; trong đó có 10 tộc được công nhận danh hiệu văn hóa.

Ông Lê Phước Mười - Chủ tịch Hội đồng gia tộc Lê Phước (thôn Quảng Đại, xã Đại Cường) cho biết: “Xây dựng tộc họ văn hóa, hội đồng gia tộc và các cụ cao niên thường xuyên tuyên truyền vận động con cháu thực hiện tốt tộc ước, phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, sống thảo hiền, có luân thường đạo lý; sống có kỷ cương phép nước; đoàn kết giữa các gia đình trong dòng họ và bà con thôn xóm. Đồng thời, thường xuyên chăm lo, động viên tinh thần hiếu học của con cháu, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, quê hương giàu mạnh”.

Chung tay xây dựng tộc họ văn hóa

Phong trào xây dựng “Tộc họ văn hóa” trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, với sự tham gia của nhiều tộc họ. Tộc họ, gia đình văn hóa ngày càng phát triển đã tác động tích cực đến đời sống tinh thần của người dân và cộng đồng, góp phần đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đi lên. Đến nay đã có hơn 2.740 lượt tộc họ tổ chức phát động tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới.

Nhiều tộc họ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các phong trào như “Tộc họ tiêu biểu”, “Tộc họ không có tệ nạn ma túy”, “Tộc họ đảm bảo an ninh trật tự”… Đặc biệt, các tộc họ đã vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; chăm lo giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo...

Trên địa bàn TP.Hội An có khoảng 120 tộc họ, trong đó có 78 tộc đã được công nhận tộc họ văn hóa, góp phần tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố.

Một trong những mô hình hay, hiệu quả được các tộc họ ở Hội An duy trì và nhân rộng là xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm qua, các tộc họ ở Hội An đã huy động được gần 3,5 tỷ đồng quỹ khuyến học, khuyến tài; đã hỗ trợ cho 5.011 lượt học sinh, sinh viên.

Ông Tống Quốc Hưng - Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An cho biết, tất cả các tộc họ trên địa bàn thành phố hưởng ứng tích cực các chương trình hoạt động của thành phố, như bảo vệ an ninh Tổ quốc, chính sách dân số, xóa đói giảm nghèo, khuyến học…

Hiện nay, các cơ quan, đoàn thể trong khối Mặt trận từ thành phố đến các xã phường đều tham gia tích cực vào các hoạt động của các tộc họ, góp phần chung tay đẩy mạnh các phong trào.

“Thời gian đến, Phòng VH-TT TP.Hội An cùng các địa phương sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức các mô hình, hoạt động ý nghĩa như thi trang trí tự đường các tộc họ, con cháu hiếu thảo - cùng nhau phát triển, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội khác như xóa đói giảm nghèo, khuyến học, mừng thọ.

Đặc biệt là phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ của các tộc họ nâng cao vai trò của mình đối với tổ tiên, ông bà, gia tộc; góp phần chung trong xây dựng Hội An - thành phố văn hóa, sinh thái và du lịch” - ông Tống Quốc Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào tộc họ văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO