Lan tỏa tình người Điện Phương nơi đất khách

PHAN VINH 19/06/2023 09:10

(QNO) - Sáng 18.6, Hội Đồng hương phường Điện Phương tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt truyền thống, vinh danh những cá nhân có đóng góp và tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Bao tình cảm mến yêu đong đầy cùng những hoạt động cộng đồng thiết thực tiếp tục hướng về quê nhà...

Tri ân Ban cố vấn Hội đồng hương Điện Phương tại TP.Hồ Chí Minh.
Tri ân Ban cố vấn Hội đồng hương Điện Phương tại TP.Hồ Chí Minh.

Một Điện Phương thu nhỏ...

Thức dậy từ 2 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Ngọc (46 tuổi, quê phường Điện Phương, hiện ở tại Gò Vấp) cùng gia đình cặm cụi chuẩn bị thui con bê cỏ vừa mới đặt từ tỉnh Tây Ninh lên. Để đảm bảo thịt bê thơm, ngọt giống như đặc sản bê thui Cầu Mống ở quê, chị Ngọc đã áp dụng phương thức thui thủ công bằng than hồng từ 3 giờ sáng.

Các đặc sản Quảng Nam được đưa vào để trưng bày.
Các đặc sản Quảng Nam được đưa vào để trưng bày, giới thiệu.

"Hôm nay là ngày gặp mặt truyền thống của hội đồng hương, được hỗ trợ từ các anh em trong hội, gia đình mình cũng có cơ sở bán bê thui ở Gò Vấp nên quyết định cùng nhau thui con bê thiệt ngon mang đãi bà con. Hy vọng món đặc sản này, mọi người sẽ cảm nhận được mùi vị quê hương ở nơi đất khách" - chị Ngọc nói.

Không chỉ có bê thui, nhiều bà con còn mang những đặc sản khác của xứ Quảng nói chung và Điện Bàn nói riêng tới với buổi gặp mặt như dầu đậu phộng, bánh tráng, mắm nêm, bánh mè, xoa xoa,...

Con bê nặng 50 ký hơi được chị Ngọc thui từ 3 giờ sáng để đãi bà con xa quê.
Con bê nặng 50 ký hơi được chị Ngọc thui từ 3 giờ sáng để đãi bà con xa quê.

Ông Trương Quang Hồng (Chủ tịch Hội đồng hương xã Điện Hoà tại TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Tham dự ngày hội gặp mặt của đơn vị bạn mà lại như được trở về quê. Vừa bước vào hội trường nghe tiếng Quảng Nam thân thương làm sao! Bà con còn mang cả đặc sản ở quê vào, như một Điện Phương thu nhỏ giữa thành phố".

Ngoài thưởng thức ẩm thực quê hương, qua sự hỗ trợ của doanh nhân Ngô Mỹ - Giám đốc Công ty An Thanh Trầm Hương, có nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng biểu diễn phục vụ bà con. Trong đó, để lại ấn tượng sâu sắc là tiết mục "Hồn quê Điện Bàn" của nghệ sĩ dân ca Đỗ Trinh, "Tuổi học trò" của giọng ca bolero Ánh Linh, "Mẹ" của ca sĩ hải ngoại Randy...

Gần 800 triệu đồng ủng hộ bà con đồng hương

Ông Dương Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng hương Điện Phương tại TP.Hồ Chí Minh thông tin, trong năm qua, đơn vị đã vận động gây quỹ được hơn 850 triệu đồng, trong đó đã chi gần 800 triệu đồng ủng hộ bà con có hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà cũng như ở khu vực phía nam.

Ca sĩ hải ngoại Randy trình bày ca khúc Mẹ.
Ca sĩ hải ngoại Randy trình bày ca khúc Mẹ.

Ông Đặng Hữu Tú - Bí thư Đảng uỷ phường Điện Phương cho biết, thời gian qua lãnh đạo địa phương luôn theo dõi từng hoạt động của bà con Điện Phương đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh nói riêng và bà con sống xa quê trên khắp mọi nơi trong cả nước.

"Chúng tôi rất cảm ơn và ghi nhận những nỗ lực của các vị trong Ban chấp hành Hội đồng hương Điện Phương trong thời gian qua và các nhà hảo tâm, bà con xa quê đã luôn có nhiều hoạt động hướng về quê hương của mình" - ông Tú phát biểu.

Tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại TP.Hồ Chí Minh.
Tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại TP.Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi gặp mặt truyền thống đồng hương Điện Phương, ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao những nỗ lực của đơn vị trong việc kết nối, sẻ chia tình nghĩa quê hương những năm qua.

"Điện Phương là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, với nhiều làng nghề, di tích, có lẽ vì vậy mà con người nơi đây khi đi ra luôn tự hào về quê hương của mình. Họ luôn tìm đến, kết nối và phát triển các mối quan hệ để giúp đỡ nhau lúc khó khăn và nhắc nhớ hướng về quê nhà. Tôi hy vọng, làm sao mỗi bà con xa quê là một đại sứ, lan toả những giá trị văn hoá, tinh thần đoàn kết, đùm bọc nhau và quật cường phát triển ở khắp mọi nơi" - ông Phúc nói.

Gây quỹ được 302 triệu từ 2 vật phẩm đấu giá

Trong buổi gặp mặt, ban tổ chức đã đấu giá gây quỹ 2 vật phẩm là "SIM Quảng Nam 092.9292.092" và vòng dây chuyền kỳ nam.

Theo đó, "SIM Quảng Nam" được chốt với giá 68 triệu đồng (cộng với 47 triệu đồng ủng hộ thêm) và vòng dây chuyền kỳ nam được chốt với giá 79 triệu đồng (cộng với 108 triệu đồng ủng hộ thêm).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tình người Điện Phương nơi đất khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO