Lan tỏa văn hóa đọc

BẢO LÂM 17/12/2022 04:04

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” thu hút gần 1,3 triệu học sinh, sinh viên trong cả nước tham gia qua 5 tháng triển khai. 

Từ đó lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ cũng như trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách. Đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên và khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người Việt.

Học sinh đọc sách trong giờ giải lao.
Học sinh đọc sách trong giờ giải lao.

Theo đại diện Ban Tổ chức, với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”, cuộc thi không chỉ giúp thí sinh định hướng được cách chọn sách để thực hiện bài thi, mà từ chủ đề này, nhiều thí sinh đề xuất những giải pháp, việc làm rất gần gũi với môi trường, với lứa tuổi của mình.

Nhiều thí sinh chia sẻ cảm nhận về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng người đọc tới lối sống tích cực và “hiến kế” giải pháp phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng. Có thí sinh sáng tác tác phẩm văn học, hội họa để lan tỏa thông điệp tình yêu đọc sách gắn với khát vọng phát triển quê hương, đất nước.

Từ gần 1,3 triệu bài dự thi, Ban giám khảo chọn 1.364 bài vào vòng chung kết. Các bài thi được đánh giá thể hiện ý tưởng và cách chọn cuốn sách chia sẻ thú vị; nội dung, kỹ thuật viết và khả năng sáng tạo; đưa ra các giải pháp về xây dựng môi trường và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng sát thực tiễn.

Tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức trao 2 giải Đại sứ văn hóa đọc cho Nguyễn Thanh Mai (Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) và Huỳnh Thị Kim Thư (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang); trao 8 giải nhất, 16 giải nhì, 52 giải ba, hơn 200 giải khuyến khích, giải chuyên đề và các giải tập thể cho các bài thi xuất sắc.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 dành cho học sinh, sinh viên là một trong những hoạt động triển khai đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cuộc thi do Bộ VH-TT&DL tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 2019. Năm 2022 là năm có số lượng thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay, tăng 1,5% so với năm 2021. Theo Ban tổ chức, đây là một tín hiệu đáng mừng cho những người làm công tác phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO