Làng Bhơ Hôồng rộn ràng đón tết

LÊ PHƯỚC LAN NHI 29/01/2019 06:46

Cùng với cộng đồng các dân tộc anh em, đồng bào Cơ Tu làng Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, Đông Giang) rộn ràng chào đón Tết Kỷ Hợi năm 2019 trong không khí vui vẻ, ấm cúng.

Các nghệ nhân Cơ Tu làng Bhơ Hôồng tập trung tập luyện âm nhạc truyền thống chuẩn bị mừng tết. Ảnh: L.P.L.N
Các nghệ nhân Cơ Tu làng Bhơ Hôồng tập trung tập luyện âm nhạc truyền thống chuẩn bị mừng tết. Ảnh: L.P.L.N

Chuẩn bị đón “Tết Việt”

Làng Bhơ Hôồng những ngày cuối tháng Chạp này, rộn ràng chào đón Tết Kỷ Hợi - 2019. Chuẩn bị ăn “Tết Việt”, nhà vợ chồng anh Bhriu Ló và chị Alăng Đon càng thêm vui hơn. Bàn thờ tết được trang hoàng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ do già làng Alăng Blóc - cha chị Alăng Đon và các bậc cao niên trang trọng sắp đặt. Gia đình quây quần bên ly trà, chén rượu bàn việc ăn tết, trò chuyện vui vẻ. Năm nay thời tiết mưa thuận gió hòa, lúa rẫy được mùa nên gia đình anh Bhriu Ló và chị Alăng Đon chuẩn bị một cái tết đầy đủ, tươm tất. Chị Alăng Đon hồ hởi: “Chuẩn bị ăn tết dân tộc và mừng năm mới nên người dân trong làng mình ai cũng rất vui. Gia đình mình nuôi con gà, con vịt và chuẩn bị nhiều gạo nếp để nấu cơm lam và gói bánh cuốc truyền thống của đồng bào Cơ Tu ăn tết. Mỗi năm vào dịp tết, gia đình mình đều lo chu đáo cho cha mẹ hai bên. Mình cũng mua quần áo mới cho các con mặc đi chơi tết. Tết năm nay gia đình mình cũng sẽ tập trung tại gươl làng để đón giao thừa rồi đi thăm và chúc tết bà con trong làng”.

Dân làng Bhơ Hôồng chuẩn bị đón tết với tinh thần hào hứng, phấn chấn. Mấy hôm nay, ông Bhling Bloó - cán bộ công tác Mặt trận thôn cùng già làng Alăng Blóc mặc trang phục thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu, mang nhạc cụ đến nhà già làng Alăng Đhi để ôn lại những giai điệu, tiết tấu, bài bản… mừng tết từ những loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc và các nhạc cụ chế tác mới. Tiếng đàn tămbét alui, đàn abel, đàn ânjưn hòa với tiếng trống grnưna, tiếng khèn và âm điệu cồng chiêng âm vang núi rừng báo hiệu mùa xuân mới đang về. Những giai điệu chào đón khách trong dịp tết được diễn tấu qua các nhạc cụ truyền thống Cơ Tu du dương trầm bổng, vui tươi thúc giục mọi người hân hoan vui tết. Già làng Alăng Đhi rất vui khi có khách ở xa đến thăm trong dịp năm cũ sắp đi qua và mùa xuân mới đang tới. Trao chén trà mời khách ấm hương vị của núi rừng, già Alăng Đhi kể, thời chiến tranh ông là dân công B1 của Huyện đội Hiên nên đi khắp các núi rừng. Trèo đèo lội suối nắng mưa vất vả nhưng ông luôn mang theo những loại nhạc cụ truyền thống mà mình yêu thích. Mỗi khi dừng chân nghỉ ngơi là ông tấu nhạc cho anh em vui, quên đi mệt nhọc.

Ngày tết ngày vui

Khi làng Bhơ Hôồng phát triển du lịch, chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, già Alăng Đhi vui lắm. Ông là một trong những người đầu tiên tham gia đội đánh đàn và trống Cơ Tu làng Bhơ Hôồng, cùng các nghệ nhân trong làng tập luyện, ôn lại những giai điệu truyền thống để trình tấu trong những dịp lễ hội, phục vụ du khách. “Dịp chào đón và vui tết cổ truyền, mình và các nghệ nhân trong đội tập trung tại gươl làng để trình diễn nhạc cụ truyền thống đón giao thừa, mừng tết vui vẻ cùng bà con trong thôn. Chuẩn bị tết năm nay, mình làm thêm cái trống grnưna để hòa tấu chào đón khách quý, mừng bà con trong làng thêm một cái tết vui vẻ, no đủ” - già Alăng Đhi nói. Ông Bhling Bloó cho biết, mỗi khi tết đến, bà con chuẩn bị dọn vệ sinh làng xóm, nhà cửa sạch sẽ và chuẩn bị nhiều sản vật của núi rừng, mua sắm lo tết chu đáo. Dịp tết, nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, thờ ảnh Bác Hồ. Đến tết, bà con tập trung tại gươl làng để cùng nhau đón giao thừa. Già làng, các vị có uy tín trong cộng đồng chúc tết bà con, ôn lại truyền thống đoàn kết Kinh - Thượng, tình đoàn kết thương yêu giúp đỡ của cộng đồng các dân tộc anh em. Mọi người cùng ăn cơm mới, uống rượu, đánh đàn, hát lý và hát các bản nhạc mừng tết vui vẻ.

Sau khi mừng tết chung ở mái gươl, các vị già làng, người có uy tín và bà con đến thăm, chúc tết từng gia đình. Ông Bhling Bloó chia sẻ: “Nhờ Đảng, Nhà nước và địa phương quan tâm nên đời sống bà con làng Bhơ Hôồng ngày càng khá lên. Tết năm nay dân làng già trẻ gái trai ai cũng phấn khởi vui đón tết yên vui. Những dịp mừng tết mới, bà con luôn quan tâm động viên giúp đỡ lẫn nhau. Tết năm nay mình vận động được 6 suất quà để trao cho những trường hợp khó khăn trong làng”. Chào đón tết đến xuân về, làng văn hóa truyền thống - làng du lịch cộng đồng Cơ Tu Bhơ Hôồng thêm nhộn nhịp vui tươi. Thời điểm chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, con cháu đi làm ăn và đi học xa nhà đã bắt đầu về làng ăn tết với gia đình. Một cái “Tết Việt” ấm cúng, đoàn kết đã và đang đến khắp Bhơ Hôồng!

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng Bhơ Hôồng rộn ràng đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO