Làng bích họa Đà Nẵng

TRẦN TRUNG SÁNG 05/05/2018 09:58

Sau nhiều tháng thử nghiệm, Làng bích họa Đà Nẵng tại hẻm số 75 đường Nguyễn Văn Linh (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) đã được “mở cửa”, biến những ngôi nhà xuống cấp trong lòng phố thành những địa điểm thu hút khách du lịch.

Các bức bích họa được thể với nhiều hình ảnh và màu sắc vui tươi.Ảnh: T.T.S
Các bức bích họa được thể với nhiều hình ảnh và màu sắc vui tươi.Ảnh: T.T.S

Điểm nhấn

Dự án đã hoàn tất hơn 30 bức bích họa rải rác dọc bờ tường của những ngôi nhà nằm trong lòng con hẻm có chiều dài 1.500m, thể hiện sắc màu vui tươi, về nét đẹp thiên nhiên và con người Đà Nẵng. Các bích họa được vẽ theo các chủ đề: văn hóa nghệ thuật, các đặc sản của Đà Nẵng, loài voọc chà vá chân nâu, thành Điện Hải, biển, núi… Du khách đi xuyên suốt con hẻm sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh được thể hiện một cách sinh động, rực rỡ qua sắc xanh của nền trời, của mặt nước và sắc vàng của bãi cát. Ngoài ra điểm xuyết là màu tràm của những ngư cụ. Sự pha trộn màu sắc tinh tế tạo nên cảm giác sống động, thực tiễn giống hệt như lạc bước vào thế giới thực.

Ngoài làng bích họa hẻm số 75 đường Nguyễn Văn Linh, hiện nay đề án Đưa nghệ thuật cộng đồng vào không gian sống và bảo tồn làng biển xưa tại làng An Tân và An Đồn, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) do NSNA Mỹ Dũng đề xuất đang được thành phố xem xét để triển khai thực hiện. Đề án này ngoài việc trang trí mỹ thuật cho từng ngôi nhà, con đường, tường rào và ngõ hẻm cho cả 2 ngôi làng, còn ứng dụng nghệ thuật sắp đặt theo chủ đề: Đưa nghệ thuật vào không gian sống và bảo tồn làng biển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống kinh tế cho chính người dân ở đây.

Bà Trần Thị Tám (73 tuổi) bán bánh cuốn trong hẻm phấn khởi: “Khách đến vui chơi, chụp hình rồi ghé hàng tôi ăn uống, không chỉ cho chúng tôi thu nhập mà còn khiến cuộc sống bà con cởi mở, vui vẻ hơn trước”. Nhiều người dân tận dụng mặt tiền để mở các quán xá, đặc biệt một số quán trà, quán nước theo hơi hướng xưa cũ với không gian đẹp, thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham quan, giải trí. Chị Uyên, một du khách đến từ Đà Lạt nói rằng: “Chưa nói vẽ có thật đẹp hay ít đẹp, nhưng ý tưởng vẽ tranh tường trong lòng phố thị là một ý dễ thương cho cộng đồng cư dân hẻm. Tuy nhiên, đem mô hình này để hướng đến sự phát triển du lịch, thì cần chú ý chăm sóc thật tốt, không vội vã và chớ nên phấn khởi tổ chức phong trào “nhân rộng điển hình” để mọi con hẻm đều cùng bôi vẽ đầy tường”. Trước khi rời khỏi làng bích họa, anh Trực, người giữ xe gắn máy cho khách tham quan ở đầu hẻm ân cần hỏi han chúng tôi. Anh Trực trước kia làm tài xế taxi, từ khi có làng bích họa, anh ở nhà cùng vợ chăm sóc cửa hàng ẩm thực đón khách tham quan. Anh Trực cho biết, từ khi có làng bích họa, cả xóm sống động lên hẳn. Ai cũng hy vọng, tin tưởng điều tốt đẹp sẽ đến với xóm nghèo, vì vậy mỗi người đều chung tay góp sức làm cho con hẻm ngày thêm khang trang, sạch đẹp…

Dự án cộng đồng

Theo chị Dương Huỳnh Trang, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu), dự án này do Đoàn phường phối hợp cùng Hội Mỹ thuật Đà Nẵng thực hiện, nhằm giúp cho những người lao động nghèo trong con hẻm nhỏ này có nguồn sinh kế mới và tạo một điểm tham quan mới cho du khách đến Đà Nẵng. Từ những kinh nghiệm đã học tập, tìm hiểu ở làng bích họa nổi tiếng trước đó như làng bích họa Tam Thanh, Tam Hải (Quảng Nam), hoặc một số nước Singapore, Hàn Quốc…, hiện ở giai đoạn 1 của dự án, làng bích họa kết hợp ẩm thực, đặc sản, hàng lưu niệm… Trong giai đoạn 2, dự án sẽ vận động các hộ dân triển khai thêm các mô hình homestay, phát triển thêm các hoạt động trải nghiệm cho khách du lịch như làm nón lá, làm hương, làm mộc… Đây là dự án cộng đồng giúp người dân thoát nghèo bền vững với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng cho hay, ngay khi biết dự án về làng bích họa, thấy đây là ý tưởng thú vị nên anh và một số nghệ sĩ quyết định giúp vẽ tranh tường. Anh chia sẻ: “Anh em họa sĩ hỗ trợ vẽ tranh và hy vọng đây sẽ là điểm đến mới, yên bình giữa lòng Đà Nẵng. Chúng tôi đang nghiên cứu để kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để có thể nhân rộng dự án này ra nhiều điểm tại cộng đồng. Rất vui và hạnh phúc khi người dân trong khu vực này giúp đỡ, hỗ trợ hoàn thành dự án”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ khu dân cư Phước An 1 bày tỏ niềm vui: “Khi Dương Huỳnh Trang đưa ra ý tưởng, bác liền cùng Trang đến từng hộ chia sẻ về những bước đi của dự án. Và rất may, hầu hết người dân trong khu dân cư đều đồng tình, hào hứng với dự án này. Tạo được môi trường thông thoáng, làm cho những bức tường đẹp hơn, người dân ý thức hơn về việc chung tay làm đẹp khu dân cư... là hiệu quả trước mắt dự án mang lại”.

TRẦN TRUNG SÁNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng bích họa Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO