Làng bích họa Trung Thanh: Để màu không chóng phai

BẢO ANH 27/09/2016 08:43

Từ một làng chài nghèo bình dị và gần như “vô danh”, sau khi dự án Mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt hoàn tất với việc hơn 100 ngôi nhà được sơn mới và 70 bức tranh về sinh hoạt đời thường được vẽ lên những bức tường, bờ rào cũ kỹ, xám mốc, làng chài Trung Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) đã trở nên nổi tiếng khắp cả nước. Suốt 3 tháng kể từ ngày khánh thành (28.6.2016) đến nay, không ngày nào Trung Thanh vắng khách đến tham quan, dạo chơi, chụp ảnh. Theo thống kê sơ bộ của UBND TP.Tam Kỳ, bình quân mỗi ngày Trung Thanh đón khoảng 150 - 200 lượt khách; cá biệt có thời điểm như 4 ngày nghỉ trong dịp lễ 2.9 vừa rồi, mỗi ngày có tới hơn 1.000 lượt khách đến đây.

Bình quân mỗi ngày có trên dưới 200 lượt khách đến với làng bích họa Trung Thanh.
Bình quân mỗi ngày có trên dưới 200 lượt khách đến với làng bích họa Trung Thanh.

Trước việc khách phương xa nườm nượp đổ về như vậy, từ chỗ chỉ biết bám vào biển, người dân Trung Thanh đã nghĩ ra một hướng làm ăn mới. Ban đầu, chỉ có vài gia đình tổ chức trông giữ xe máy cho khách và đến nay, cả làng đã có 13 điểm giữ xe. Nhiều điểm dịch vụ cà phê, giải khát, cho thuê dù, nón lá... cũng lần lượt ra đời; gần đây còn có 3 gia đình mở dịch vụ lưu trú ngắn hạn. Đặc biệt, dù còn khá đơn sơ nhưng hầu hết hàng quán ở đây đã kết nối internet không dây - như một tiện ích tăng thêm để phục vụ du khách. Hình ảnh về một ngôi làng bích họa độc đáo, riêng biệt cũng nhờ vậy đã liên tục được du khách “úp” lên không gian mạng... Làng bích họa Trung Thanh nhờ vậy đã được giới thiệu, quảng bá với một cường độ cực lớn và tốc độ chóng mặt. Định hướng phát triển du lịch cộng đồng của Tam Kỳ, qua đó cũng bước đầu cho thấy những thành công nhất định.

Một tác phẩm bích họa rất đẹp đã bị làm biến dạng, sai lệch bố cục so với ban đầu do một bức tường vừa được xây lên khá sơ sài ngay phía trước. Ảnh: B.A
Một tác phẩm bích họa rất đẹp đã bị làm biến dạng, sai lệch bố cục so với ban đầu do một bức tường vừa được xây lên khá sơ sài ngay phía trước. Ảnh: B.A

Tuy nhiên, đằng sau sự nổi tiếng chóng vánh của làng bích họa Trung Thanh, hiện đã có một số vấn đề phát sinh ngoài ý muốn cần phải được xử lý, giải quyết. Đó là, việc xuất hiện quá nhiều các điểm dịch vụ giải khát, trông giữ xe, cho thuê nón lá... đã vô tình làm tuyến đường chính chạy qua làng trở nên lộn xộn. Vào những thời điểm lượng khách về đây hơi ít, hiện tượng tranh giành, chèo kéo du khách cũng đã bắt đầu xuất hiện, tuy chưa đến mức gay gắt nhưng ít nhiều đã thấy phiền lòng. Gần đây, lại có thêm một hiện tượng đáng tiếc nữa xảy ra: vài hộ dân tiến hành xây dựng, cơi nới làm che khuất hoặc biến dạng các tác phẩm bích họa. Trong khi đó, do nằm sát biển, chịu tác động thường xuyên của nắng mưa dông gió, một số bức họa lộ thiên đã bắt đầu phai màu; một số chi tiết tranh ghép cũng bị rơi rụng.

Bên cạnh đó, theo phản ảnh của nhiều du khách, khi đến đây họ đã vấp phải những ứng xử thiếu thiện cảm của người dân. Có người không buồn trả lời khi du khách hỏi thăm; có người ngăn cản khách chụp ảnh; thậm chí có người còn xua đuổi khi du khách đến chơi, chụp ảnh... Còn theo một số người dân Trung Thanh, khi làng mình trở thành làng bích họa, vừa tươi đẹp vừa nhộn nhịp, ai cũng thấy vui và tự hào. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng lợi trực tiếp, cụ thể từ sự chuyển mình này mà ngược lại, luôn bị làm phiền. Một phụ nữ ở đây (xin giấu tên) cho biết gia đình chị vừa có người già lại vừa có trẻ nhỏ, thế nhưng hàng ngày suốt từ trưa cho đến chiều tối lúc nào cũng có người vào đến tận hiên nhà chụp ảnh, cười nói... rất ồn ào, không thể nghỉ ngơi được. Chị bảo: “Nhà mình tự nhiên đẹp lên, nhiều người tới xem và xin chụp ảnh, vui lắm. Nhưng nói thật, tôi chưa quen với sự ồn ào và cũng không muốn bị quấy rầy...”.

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, lãnh đạo thành phố đã được nghe một số ý kiến phản ảnh và đã nhận thấy những vấn đề phát sinh như đã kể ở trên tại làng bích họa Trung Thanh. Trước mắt, những vấn đề có thể giải quyết được ngay thì thành phố và chính quyền địa phương sẽ tiến hành giải quyết; trong đó trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho người dân. Về lâu dài, thành phố sẽ nghiên cứu, đề ra những giải pháp cụ thể nhằm xây dựng môi trường du lịch cộng đồng thân thiện, văn minh; tạo sự hài hòa về quyền lợi, trách nhiệm của mọi người dân làng bích họa. “Làng bích họa Trung Thanh đã và đang là một địa chỉ du lịch cộng đồng rất nổi tiếng, cần phải được giữ gìn và làm cho tiếng thơm bay xa hơn nữa. Chúng tôi hiểu rằng, màu sắc của các bức tranh nếu phai thì sẽ sơn vẽ lại dễ thôi, nhưng “sắc màu” của thương hiệu một khi bị phai là không dễ gì khôi phục” - ông Nam nói.

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng bích họa Trung Thanh: Để màu không chóng phai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO