Làng biển Tỉnh Thủy thiếu nước sạch cục bộ

VĂN TÂY 23/09/2023 08:52

(QNO) - Nhiều hộ dân thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) lâu nay thường dùng nguồn nước giếng khoan để phục vụ sinh hoạt ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, ngả vàng nên các hộ dân rất lo lắng vì sợ chất lượng môi trường không đảm bảo .

Gia đình ông Nguyễn Phúc Ánh dùng nước nhiễm phèn để sinh hoạt. Ảnh: VT
Gia đình ông Nguyễn Phúc Ánh dùng nước nhiễm phèn để sinh hoạt. Ảnh: VT

Ông Nguyễn Phúc Ánh (thôn Tỉnh Thủy) cho biết, lâu nay người dân trong thôn chủ yếu tự bơm nước từ giếng khoan dùng sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, phát hiện nước đã chuyển màu vàng nhạt, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài nên người dân đã ký đơn tập thể kiến nghị lên lãnh đạo xã đề xuất đầu tư lắp đường ống nước sạch phục vụ nhu cầu đời sống cấp thiết. 

“Gia đình tôi kinh doanh tại bãi tắm Tỉnh Thủy, nhưng từ trước đến nay vẫn chưa được thụ hưởng nước sạch do Nhà nước đầu tư. Vài tháng nay nước bơm lên từ giếng khoan có hiện tượng chuyển màu, tôi e rằng sẽ không đảm bảo an toàn phục vụ ăn uống. Bây giờ chúng tôi chỉ có mong ước là hệ thống nước máy sớm về tận nơi” – ông Ánh nói.

Trước tình trạng thiếu nước sạch cụ bộ, hầu hết người dân thôn Tỉnh Thủy đều phải bỏ tiền mua nước sạch với giá mỗi bình 10-12 nghìn đồng để phục vụ nấu ăn và uống. Nhiều hộ gia đình không có điều kiện kinh tế, buộc phải tích trữ nước mưa thay nước uống hằng ngày.

Gia đình bà Trần Thị Năm không khỏi lo lắng khi nguồn nước không được đảm bảo. Ảnh: VT
Gia đình bà Trần Thị Năm không khỏi lo lắng khi nguồn nước không được đảm bảo an toàn chất lượng. Ảnh: VT

Cách nhà ông Ánh không xa, hộ gia đình bà Trần Thị Năm cũng trong tình trạng tương tự. Nước ngả màu vàng nhạt, bà Năm chỉ dám dùng để rửa chén bát, vệ sinh đồ dùng trong nhà, không dám sử dụng nấu ăn, đun nước uống. 

Bà Năm cho biết: “Hàng ngày gia đình phải sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn để rửa chén bát, giặt giũ chứ không thể dùng cho việc nấu ăn, đun nước được. Bây chừ từ ăn uống, sinh hoạt đều dùng nước bình hết, lại gánh thêm chi phí sinh hoạt, vài ngày nay có mưa xuống thì chuyển sang dùng nước trời”.

Để giải quyết nhu cầu tình thế, nhiều gia đình đã lắp bể lọc nước giếng khoan nhưng vẫn không cải thiện dứt điểm tình trạng nước nhiễm phèn.

Nước được bơm từ giếng khoan đều nhiễm phèn và hoen vàng. Ảnh: VT
Nước được bơm từ giếng khoan đều nhiễm phèn và hoen vàng. Ảnh: VT

Xã biển Tam Thanh gồm 4 thôn Hòa Hạ, Hòa Trung, Hòa Thượng và Tỉnh Thủy. Nhưng hiện nay, duy nhất thôn Tỉnh Thủy là chưa được lắp hệ thống nước sạch. Ông Trương Thanh Khôi – Chủ tịch UBND xã Tam Thanh giải thích, thời gian qua thôn Tỉnh Thủy chưa lắp đặt hệ thống nước máy kịp thời vì đây là hạng mục tiêu tốn nguồn vốn tương đối lớn. Chính quyền địa phương cũng có kế hoạch, kêu gọi đầu tư hệ thống nước sạch về địa bàn thôn trong thời gian sớm nhất.  

“Chúng tôi đã tiếp nhận đơn thư và góp ý của người dân tại các cuộc họp. Hiểu được nhu cầu bức xúc chính đáng của người dân, lãnh đạo xã đã cử bộ phận kiểm tra và lên phương án cụ thể để sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP.Tam Kỳ, địa phương sẽ nhanh chóng triển khai hệ thống nước sạch tại thôn Tỉnh Thủy” – ông Khôi khẳng định.

[VIDEO] - Nguồn nước bị nhiễm phèn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh: 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng biển Tỉnh Thủy thiếu nước sạch cục bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO