Làng chài lên phố

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 07/07/2016 08:45

Trước đây, các tuyến đường trên địa bàn xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) là đường cát nắng rát bỏng chân. Bây giờ, hơn 70 tuyến đường “xương cá” đã được bê tông và đường trục chính được thảm nhựa, tạo điều kiện cho làng chài phát triển về mọi mặt...

Khu du lịch nghỉ dưỡng tại bãi tắm Hạ Thanh đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đưa vào khai thác.Ảnh: N.Đ.NGỌC
Khu du lịch nghỉ dưỡng tại bãi tắm Hạ Thanh đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đưa vào khai thác.Ảnh: N.Đ.NGỌC

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm - Bí thư Đảng ủy xã, Tam Thanh có gần 31km đường giao thông, trong đó có 9km đường trục xã đã được Nhà nước đầu tư thảm nhựa, còn lại gần 21km đường trục thôn và đường làng ngõ xóm đến nay đã được bê tông gần 18km. Như vậy, trên địa bàn xã Tam Thanh chỉ còn hơn 3km đường cát, chủ yếu là ở những nơi hẻm, kiệt ít người qua lại, không ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Mạng lưới giao thông cơ bản được kiên cố đã tạo điều kiện để Tam Thanh phát triển trên chặng đường mới, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố trong sự nghiệp xây dựng xã nông thôn mới. Phương tiện đánh bắt hải sản của bà con ngư dân địa phương trong những năm trước đây hầu hết là những chiếc thuyền nan, chèo bằng tay hoặc chạy bằng buồm nhưng hiện nay hoàn toàn khác. Ông Nguyễn Như Khiết - Trưởng thôn Tỉnh Thủy, không giấu được niềm vui cho biết: “Toàn xã Tam Thanh hiện có 153 chiếc thuyền nan có công suất 20 - 45CV cùng hàng chục phương tiện đánh bắt xa bờ, doanh thu hàng năm được hàng chục tỷ đồng”.

Tìm hiểu thêm, được biết trước đây nhà cửa của người dân chỉ là những ngôi nhà tềnh toàng, mưa tạt gió lùa, thế nhưng bây giờ phần lớn là nhà xây kiên cố, điện chiếu sáng đã phủ khắp xóm thôn. Trường học trước đây là những ngôi trường cấp 4 ọp ẹp, bây giờ đã nhường chỗ cho những ngôi trường tầng, cảnh quan sư phạm khang trang, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng nhiều, cơ sở vật chất, trang thiết bị luôn được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập ngày càng cao. Trạm y tế, trụ sở làm việc của UBND xã đã được tầng hóa, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã  ngày càng được nâng cao. Bây giờ diện mạo Tam Thanh đã đổi thay. Riêng thôn Tỉnh Thủy, do đời sống ngày càng khấm khá nên đã có 50 phương tiện đánh bắt ngoài khơi lộng bờ và xa bờ, sản lượng khai thác hàng năm được hơn 2.000 tấn thủy hải sản các loại, doanh thu được hàng tỷ đồng. Năm 2015, Tỉnh Thủy đã khai thác được 2.700 tấn hải sản, trong đó hàng xuất khẩu chiếm hơn 15%, doanh thu trên 41 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có hơn 40ha đất được chuyển đổi từ những chân ruộng nhiễm mặn, năng suất lúa bấp bênh và những diện tích đất cát hoang hóa, bạc màu thành diện tích nuôi cá nước ngọt, tôm cua các loại doanh thu được hàng tỷ đồng góp phần làm thay đổi cuộc sống cho biết bao người. Kinh tế tập thể và tư nhân cùng song hành phát triển.

Bãi tắm Tỉnh Thủy tuy chưa được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất nhưng thái độ phục vụ của các hộ kinh doanh hòa nhã, lịch thiệp đã thu hút khá đông khách trong và ngoài thành phố đến tham quan, tắm biển và ăn uống, giải quyết cho hàng chục lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Riêng tại bãi tắm Hạ Thanh các hộ kinh doanh đã tự đầu tư xây dựng nhà cửa, bãi đổ xe, nhà nghỉ, buồng tắm nước ngọt phục vụ du khách. Xã Tam Thanh và TP.Tam Kỳ còn đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng quảng trường biển, nhà hàng ăn uống, giải khát… tạo cảnh quan thoáng mát, thân thiện. Đặc biệt, sau hơn một năm thi công, khu du lịch nghỉ dưỡng do Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hội An đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng với quy mô 16 phòng tiêu chuẩn biệt thự; 1 nhà hàng 150 chỗ ngồi; phòng hội thảo có sức chứa 50 chỗ ngồi; 6 phòng dành để làm trị liệu với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Từ khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, bãi tắm Hạ Thanh không bao giờ vắng khách, người xe tấp nập báo hiệu sự phát triển mới trên chặng đường mới. Ông Jerry Yu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Aurio, đơn vị đứng hàng đầu về sản xuất bóng đèn công nghệ led và là một trong 50 đơn vị mạnh nhất ở Mỹ, mới đây có dịp sang thăm và làm việc với lãnh đạo TP.Tam Kỳ, đến tham quan bãi tắm Hạ Thanh và ngạc nhiên trước một bãi biển đẹp, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang. Ông nói: “Sau chuyến đi này tôi về Mỹ sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có tâm huyết cùng tôi sang đây nhờ các bạn tạo điều kiện để chúng tôi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất góp phần cùng thành phố phát triển du lịch”.

Tam Thanh có lợi thế về kinh tế biển và phát triển du lịch - dịch vụ. Cán bộ và nhân dân Tam Thanh đã và đang chung tay góp sức xây dựng quê hương để tạo nên những dấu ấn mới khi làng chài lên phố…

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng chài lên phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO