Làng Đại Bình được mùa lòn bon trái vụ

TÂM LÊ 10/03/2019 10:26

(QNO) - Người dân làng Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) nhộn nhịp thu hoạch lòn bon trái vụ. Lòn bon cho trái nhiều và ngọt hơn hẳn so với mọi năm, tuy nhiên niềm vui của nhà vườn vẫn chưa thể trọn vẹn vì điệp khúc “được mùa, mất giá”.

Người dân làng Đại Bình được mùa lòn bon trái vụ. Ảnh: TÂM LÊ
Người dân làng Đại Bình được mùa lòn bon trái vụ. Ảnh: TÂM LÊ

Với diện tích vườn 5.500m2, ông Lê Phước Tuân (thôn Đại Bình) trồng xen canh các loại cây ăn trái như bưởi trụ, sầu riêng, lòn bon, chôm chôm... Riêng lòn bon có gần 30 cây, với độ tuổi hơn 10 năm.

Ông Tuân cho biết, lòn bon trái vụ năm nay rất được mùa, mỗi cây cho khoảng 50 - 100kg trái. Trồng lòn bon không tốn nhiều công chăm sóc. Nhờ kết hợp mô hình vườn du lịch sinh thái nên lòn bon trong vườn nhà ông chủ yếu hái bán cho du khách hoặc để du khách tự tay hái.

“Mọi năm, lòn bon trái vụ thường chín vào tháng 11, 12 âm lịch. Năm nay chín vào tháng Giêng, tháng Hai và rất được mùa. Tuy trái nhỏ nhưng ngọt hơn hẳn so với mọi năm. Nhiều du khách hào hứng hái lòn bon và mua mang về làm quà” - ông Tuân nói.

Ông Phạm Văn Bằng (thôn Đại Bình) cho biết, lòn bon năm nay cho sản lượng nhiều gấp 3 lần so với mọi năm, giá bán hiện dao động 10 - 15 nghìn đồng/kg. Nhiều năm trở lại đây, lòn bon ít cho trái vào chính vụ và chưa có năm nào mùa trái vụ trúng như năm nay.

“Sau khi cây đậu trái, người dân tưới nước, bón vôi cho cây nên chất lượng trái tốt. Hơn nữa, nhờ thời tiết thuận lợi, ít mưa; dơi, chuột ít phá hơn so với chính vụ nên lòn bon trái vụ năm nay rất ngọt. Cả sản lượng và chất lượng đều tăng hơn so với mọi năm” - ông Bằng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Bá - Trưởng thôn Đại Bình cho biết, toàn thôn có khoảng 100 hộ trồng xen canh cây lòn bon trong vườn nhà. Mọi năm, trái cây chủ yếu cho thu hoạch vào mùa hè nên sau tết, địa phương không có sản phẩm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch.

“Việc trúng mùa lòn bon trái vụ không những giúp người dân có thêm thu nhập mà còn tạo sản phẩm du lịch sinh thái cho địa phương vào mùa du lịch sau tết. Tuy nhiên, so với giá bán khoảng 20 nghìn đồng/kg như mọi năm thì năm nay giá giảm hẳn. Vì vậy, niềm vui của người nông dân vẫn chưa thể trọn vẹn” - ông Bá nói.

TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng Đại Bình được mùa lòn bon trái vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO