Lắng đọng cùng đêm nhạc “Khúc ru trầm” của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh

KHÁNH LINH 06/05/2022 15:25

(QNO) - Tối 5.5.2022, tại thị xã Điện Bàn, Trung tâm VH-TT&TT-TH thị xã Điện Bàn phối hợp cùng nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh tổ chức đêm nhạc chọn lọc những ca khúc phổ từ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh,  chương trình diễn ra ấm cúng với sự tham dự của đông đảo người xem và bạn bè thân hữu tác giả.

Lãnh đạo thị xã Điện Bàn tặng hoa chúc mừng nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh (trái) trong Đêm nhạc “Khúc ru trầm” - Ảnh: K.L
Lãnh đạo thị xã Điện Bàn tặng hoa chúc mừng nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh (trái) trong Đêm nhạc “Khúc ru trầm”. Ảnh: K.L

Tuyển tập “Khúc ru trầm” là cuộc hội ngộ đầy duyên nợ của gần 40 nhạc sĩ ở trong và ngoài nước như nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Trần Thế Bảo, Hoài An, Trọng Đài, Nguyễn Cường, Nguyễn Thụy Kha… Trong đó, các nhạc sĩ tên tuổi người Quảng Nam, Đà Nẵng của nhà thơ như nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh, Đình Thậm, Huỳnh Ngọc Hải, Thái Nghĩa, Trần Ái Nghĩa, Nguyễn Duy Khoái, Hoàng Bích… chiếm phần nhiều. Tất cả đã trải lòng ra cùng Nguyễn Ngọc Hạnh, người gần một đời đắm đuối cùng thơ.

Đêm nhạc “Khúc ru trầm” đã giới thiệu 14 ca khúc chọn lọc viết về làng quê, về tình yêu, tình người, đặc biệt về hình ảnh người mẹ một nắng hai sương một thời lam lũ. Qua tiếng hát của các ca sĩ tên tuổi của TP.Đà Nẵng như Đình Thậm, Thu Hương, Thanh Trà, Mỹ Phượng, Hữu Đức, Thanh Yên, Công Trứ… càng thêm da diết, lắng đọng.

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh là dòng thơ nặng về tâm tưởng, đầy hoài niệm. Một số bài thơ đã được phổ nhạc, phổ biến rộng rãi như bài Làng, Nhớ mùa hoa ven sông, Qua đò nhớ mẹ, Đêm xa làng, Ký ức làng quê, Gửi em chỗ ướt mẹ nằm, Gánh phố, Nỗi lòng nông dân, Khúc ru trầm… gợi lên nỗi niềm thương nhớ về làng, về dòng sông thời thơ bé.

Hơn 10 ca khúc được phỏ từ thờ Nguyễn Ngọc Hạnh đã được trình diexn trong Đêm nhạc - Ảnh: K.L
14 ca khúc được phổ từ thờ Nguyễn Ngọc Hạnh đã được trình diễn trong đêm nhạc. Ảnh: K.L

Nhiều ca khúc phổ nhạc từ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã được giới thiệu rộng rãi trên sóng các đài truyền hình trung ương và địa phương như VTV, QRT, DNTV và nhiều chương trình, phóng sự văn nghệ trên các đài truyền hình, phát thanh, báo chí, youtube…

Trong đêm nhạc, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ, thơ Nguyễn Ngọc Hạnh giàu tính nhạc, thơ đọc lên đã thành những giai điệu đậm chất trữ tình, và đây cũng là lợi thế để thơ Nguyễn Ngọc Hạnh được phổ nhạc nhiều, trở thành những ca khúc hay trong lòng công chúng.

“Nguyễn Ngọc Hạnh ra đi từ làng, về sống nơi phố thị nhưng tình cảm với quê hương, với những điều gắn bó từ làng vẫn vẹn nguyên, vẫn dạt dào, âm ỉ chảy trong huyết mạch, con số gần 40 nhạc sĩ phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh thành 77 ca khúc là “kỷ lục” ấn tượng nói lên điều đó” - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhận xét.

Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, giữa những tất bật của cuộc sống đời thường, khi nghe những ca khúc Nguyễn Ngọc Hạnh lòng mỗi người lại muốn quay về hoài niệm với ký ức xa xưa. Và đêm nhạc “Khúc ru trầm” là một minh chứng cho hành trình sáng tạo và lao động nghệ thuật bền bỉ, nghiêm túc của nhà thơ. Hơn ai hết chính Nguyễn Ngọc Hạnh là người hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa nhà thơ với thơ, giữa thơ ca và âm nhạc, bởi đây là nơi trú ngụ, nương thân, tỏa sáng, nâng đỡ nhau của những tâm hồn đồng điệu trên đường về nguồn cội.

Những sáng tác của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh được gần 40 nhạc sĩ phổ nhạc - Ảnh: K.L
Những sáng tác của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh được gần 40 nhạc sĩ phổ nhạc. Ảnh: K.L

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Ngọc Hạnh (bút danh Vương Hạnh), sinh năm 1953,  quê xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nhà văn Đà Nẵng nhiệm kỳ 2018-2023.

Các giải thưởng đạt được gồm: Giải thưởng của Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng cho tập thơ Thơ tình Nguyễn Ngọc Hạnh (năm 2012). Giải thưởng của Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng và của Liên hiệp các Hội VNHT Việt Nam cho tập thơ Phơi cơn mưa lên chiều (năm 2018). Giải thưởng của Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng cho tập ký - tản văn Lòng chưa cạn đêm sâu (năm 2019).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng đọng cùng đêm nhạc “Khúc ru trầm” của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO