Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn: Những chuyển động đáng chờ đợi

QUỐC TUẤN 10/03/2019 01:48

Là điểm du lịch vệ tinh rất được kỳ vọng của di sản Mỹ Sơn nhưng trong một thời gian dài Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (xã Duy Phú, Duy Xuyên) rơi vào trạng thái ảm đạm. Đã có một vài tín hiệu tích cực xuất hiện trong năm mới và cần thêm những cú hích để địa điểm này có thể “chuyển mình” trong tương lai gần.

Dự án khởi nghiệp Adei House chọn địa điểm tại Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn để triển khai. Ảnh: Q.T
Dự án khởi nghiệp Adei House chọn địa điểm tại Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn để triển khai. Ảnh: Q.T

Thắp lại hy vọng

Năm ngoái, sau một thời gian dài hoạt động không hiệu quả, có lúc rơi vào tình trạng bế tắc, các bên liên quan đã ngồi lại một lần nữa hy vọng tìm được giải pháp hợp lý để cứu vãn Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn. Ông Đặng Văn Minh - Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Duy Xuyên cho rằng: “Làng cộng đồng Mỹ Sơn là làng mới lại chưa xây dựng được các sản phẩm đặc trưng đáng để khách lưu trú nên phải tính toán, làm lại căn cơ mới mong thay đổi”.

Khi mà lượng du khách ghé thăm và lưu trú lại làng vẫn chưa có đột biến thì điều tích cực là người dân đang cố gắng tạo ra sự thay đổi. Khoảng nửa năm nay, 8 hộ dân trong làng đã chung tay xây dựng lò nấu tinh dầu chổi và bước đầu đã sản xuất được 5 lít dầu chổi, được du khách ghé di sản Mỹ Sơn tin dùng. Ngoài ra, một số hộ dân khác cũng đã ý thức được nguồn lợi thảo mộc trên các sườn đồi và khai thác một cách hợp lý để phơi khô, đóng gói các loại chè vối, trà lá dung để bán cho khách. Ông Nguyễn Phước Hùng - Tổ trưởng Tổ du lịch cộng đồng Mỹ Sơn chia sẻ: “Chúng tôi đang chế biến tinh dầu chổi không chỉ để bán mà còn kỳ vọng nó trở thành một sản phẩm dịch vụ du lịch để phục vụ du khách ngâm chân thư giãn sau khi trải nghiệm quanh làng”. Ông Hùng thông tin thêm, Ban Quản lý di sản Mỹ Sơn đã đồng ý dành cho làng một gian để trưng bày sản phẩm và đang tính toán các ưu đãi giá vé để khuyến khích các hãng lữ hành đưa khách đến làng du lịch.

Ghé thăm làng du lịch những ngày này, một không khí vui hơn lan tỏa khi một vài hộ đang xây dựng cơ sở lưu trú mới trong khi nhóm bạn trẻ khởi nghiệp với dự án Adei House - My Son Sanctuary cũng đang tích cực hoàn thiện dự án của mình để kịp đồng hành với du khách trong dịp lễ hội Bà Thu Bồn tới đây. Dự án sẽ hợp tác với một hộ dân trong làng du lịch để cải tạo nơi lưu trú, sửa sang vườn tược nhằm tạo ra không gian hài hòa đáp ứng nhu cầu du khách. Đây cũng là dự án trong giai đoạn ươm tạo được Vườn ươm Songhan Incubator đánh giá rất cao. Chị Dương Diễm My - người sáng lập Adei House - My Son Sanctuary cho biết: “Dự án với ý tưởng kết hợp việc trải nghiệm văn hóa Chăm và khám phá các nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực của làng quê xứ Quảng nên chọn địa điểm tại làng du lịch này rất phù hợp. Du khách đến đây sẽ được lưu trú trong homestay độc đáo, cùng ăn ở và giải trí với người dân bản địa”.  

Còn những trăn trở

Được giao phụ trách nhiệm vụ Tổ trưởng tổ du lịch của làng hơn nửa năm nay, ông Hùng chia sẻ: “Từ lúc ILO hoàn thành việc hỗ trợ đến nay đã hơn 3 năm và một số hạng mục đã xuống cấp thấy rõ. Chúng tôi đang triển khai lập một nhà đón tiếp khi du khách đến làng nhưng cũng chưa hoàn thiện và cần thêm những hỗ trợ để khách họ có chỗ dừng chân sau khi tham quan, trải nghiệm.  Một việc nữa là chúng tôi đang liên hệ với cơ quan chức năng để xúc tiến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu dầu chổi. Có như vậy thì người dân mới yên tâm phục hồi nguồn nguyên liệu và sản xuất lâu dài phục vụ du khách”.

Là một trong những hộ dân xây dựng homestay từ ngày đầu (nằm ngoài hỗ trợ của ILO), ông Đào Liễu - chủ homestay Bảy Liễu bộc bạch: “Thời gian qua may mà có một chuyên gia thực hiện trùng tu ở thánh địa Mỹ Sơn lưu trú lâu dài còn đâu chỉ lác đác dăm ba khách vãng lai nên cả gia đình cũng phải xoay xở sinh kế khác để trang trải cuộc sống. Ở làng buổi tối hầu như cũng không có hoạt động giải trí gì phục vụ khách, đến chế biến món ăn cũng rất đơn điệu nên khách họ không mặn mà lưu trú lại cũng dễ hiểu”. Theo ông Nguyễn Phước Hùng: “Điều này phải cải thiện dần chứ khó có thể thay đổi ngay trong thời gian ngắn. Hy vọng thời gian tới hạ tầng tại các điểm du lịch như hồ Thạch Bàn, Ao Vuông tiếp tục được cải tạo, hoàn thiện để người dân có thêm cơ sở và tâm huyết gắn bó vực dậy làng du lịch”.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn: Những chuyển động đáng chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO