Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây mở cửa đón khách

VĨNH LỘC 13/06/2017 16:49

(QNO) - Triêm Tây đã chính thức mở cửa đón khách. Đây cũng chính là thông điệp của lãnh đạo thị xã Điện Bàn và Sở VH-TT&DL gửi đến du khách và các doanh nghiệp lữ hành trong lễ khai trương Làng du lịch cộng đồng Triêm Tâm diễn ra sáng nay 13.6 tại thôn Triêm Tây (Điện Phương). Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn và Lê Văn Thanh.

Cắt băng khánh thành Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây
Cắt băng khai trương Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây. Ảnh: VĨNH LỘC

Với sự hỗ trợ của UNESCO và Tổ chức ILO trong khuôn khổ dự án “Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững miền Trung”, qua 1 năm hoạt động thử nghiệm các dịch vụ du lịch, người dân Triêm Tây đã dần hoàn thiện bộ sản phẩm dịch vụ. Trong đó trọng tâm là việc xác định các chính sách giá cả, quy chuẩn chất lượng dịch vụ và cơ chế tổ chức đảm bảo phân chia lợi ích công bằng cho thành viên cộng đồng tham gia phát triển du lịch.

Chỉ cách Đô thị cổ Hội An chừng 10 phút đi thuyền từ bến làng gốm Thanh Hà, hoặc khoảng 5 phút qua cầu Cẩm Kim và làng mộc Kim Bồng, ngôi làng rợp bóng tre xanh Triêm Tây là nơi lý tưởng cho tour đi bộ trên những con đường làng hai bên xanh mướt chè tàu. Rồi cùng trải nghiệm chèo thuyền, thả diều, dệt chiếu, trồng rau tại vườn cộng đồng và giao lưu với dân làng tại ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng vừa mới cải tạo từ một trường học không sử dụng.

Du khách tham quan Làng Triêm Tây
Du khách tham quan làng Triêm Tây. Ảnh: VĨNH LỘC

Điểm đặc biệt ở Triêm Tây là kế hoạch phát triển du lịch được xây dựng bởi sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của chính người dân, với chuỗi các hội thảo cộng đồng từ bước đầu xác định các mục tiêu cho tới truyền tải những thông điệp. Các điểm thu hút du lịch từ tài nguyên sinh thái nhân văn của làng, cũng như chính cộng đồng sau khi được tập huấn, đã vạch ra những sản phẩm dịch vụ mà họ có thể thực hiện.

Hơn 30 hộ dân trong thôn đã tự nguyện thành lập tổ chức của riêng mình - đó là Hợp tác xã Nông nghiệp làng Triêm Tây với cơ cấu 7 tổ dịch vụ: ẩm thực, văn nghệ, làm vườn, chèo thuyền, làng nghề, lưu trú, hướng dẫn tham quan. Triêm Tây cũng đặc sắc bởi một mô hình Quỹ phát triển cộng đồng do chính các thành viên hợp tác xã khởi xướng, với khát vọng chia sẻ lợi ích từ du lịch cho cả cộng đồng gồm nhiều thành viên không trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch.

Làng Triêm Tây trở thành điểm đến ưa thích của du khách vào những dịp cuối tuần
Bình yên Triêm Tây . Ảnh: VĨNH LỘC

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định, trong những năm gần đây, định hướng phát triển ngành du lịch gắn kết với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư, góp phần xóa đói giảm nghèo... đã được thị xã và tỉnh quan tâm thực hiện. Đặc biệt, với vị trí thuận lợi khi là tâm điểm của hành trình Di sản Hội An - Mỹ Sơn với cảnh quan thiên nhiên bình yên và có truyền thống văn hóa và lịch sử lâu đời, Điện Bàn đã chú trọng khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Trong đó du lịch cộng đồng được ưu tiên nhằm phát phát huy vai trò của cộng đồng dân cư, xây dựng những mô hình du lịch để người dân được trực tiếp tham gia làm du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

“Tuy vẫn còn khá nhiều nội dung cần hoàn thiện cũng như những thách thức trong việc tổ chức thực hiện làm du lịch của những người nông dân tại Triêm Tây, thế nhưng, Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây đã tạo được nhiều ấn tượng sâu sắc, để lại thiện cảm đối với du khách cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các cơ quan truyền thông, đặc biệt là với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, lữ hành” - ông Hà nhìn nhận.

Làng Triêm Tây lãng mạn bên sông
Làng Triêm Tây lãng mạn bên sông. Ảnh: VĨNH LỘC

Tại lễ khai trương, khách tham quan và khách mời có cơ hội tham gia trải nghiệm nhóm những sản phẩm dịch vụ tiêu biểu mà cộng đồng tự hào về làng quê Triêm Tây với đặc điểm điển hình của một trong những ngôi làng duy nhất ở miền Trung còn lưu giữ giá trị thuần Việt. Đó là cảnh quan yên bình, hoang sơ, đặc trưng của làng quê sông nước và còn nhiều di tích gắn liền với lịch sử khai hoang, mở đất, lập xóm làng.

Theo ông Hồ Tấn Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, sau mô hình du lịch cộng đồng tại các làng Bhờ Hôồng và Đhờ Rôồng (Đông Giang), Triêm Tây là một điểm đến đặc biệt tại Quảng Nam, nơi du lịch được coi là một quá trình thúc đẩy không chỉ về mặt kinh tế, nâng cao thu nhập bổ sung, mà còn góp phần thúc đẩy sự gắn kết xã hội giữa các thành viên trong cộng đồng. Ngoài ra, còn nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn tài nguyên sinh thái, môi trường thiên nhiên, hướng tới sự phát triển bền vững.

“Từ một ngôi làng tẻ nhạt thiếu dấu chân người vào những năm trước 2015, đến nay làng Triêm Tây đã được nhiều du khách gần xa biết đến, tên làng Triêm Tây đã được trải đều trên các tờ báo lớn của Việt Nam và tạp chí Hàng không Việt Nam. Đặc biệt, tháng 3.2017, Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây được Tổng Thư ký ASEAN và bộ trưởng du lịch các quốc gia thành viên trao chứng nhận danh hiệu “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN” (ASEAN Community Based Tourism)” - ông Cường cho biết.

Làm duyên với Triêm Tây
Làm duyên với Triêm Tây. Ảnh: VĨNH LỘC

Mặc dù mới chỉ là bước đầu nhưng Triêm Tây đã trở thành điểm đến thu hút nhiều sinh viên, thanh niên tình nguyện trong nước và quốc tế, với các hoạt động ý nghĩa như tổ chức khám bệnh miễn phí, hướng dẫn thực hành nông nghiệp hữu cơ, các chương trình học ngoài giảng đường và các lớp tiếng Anh dành cho mọi lứa tuổi thành viên của cộng đồng. Đây cũng chính là sự khởi đầu để người dân Triêm Tây thật sự hưởng lợi từ du lịch, hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững hơn thời gian tới.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây mở cửa đón khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO