Làng hoa tết ứng phó thời tiết cực đoan

TR.NHAN - P.PHƯƠNG 02/01/2019 07:26

Cuối năm, thời tiết trên địa bàn Quảng Nam diễn biến cực đoan, gây ảnh hưởng đáng kể đến nhiều diện tích hoa tết, quật cảnh...

Hoa tết đa chủng loại ở làng hoa xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Hoa tết đa chủng loại ở làng hoa xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ứng phó mưa lớn

Quảng Nam đang đón đợt mưa kéo dài thứ hai trong tháng cuối năm. Đợt mưa hồi đầu tháng 12, nhiều nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở xã Duy Trung, Duy Thành (Duy Xuyên) lo lắng. Các loại hoa thược dược, vạn thọ, mai dạ thảo, mãn đình hồng, đồng tiền, địa cúc, cúc đại đóa, cúc pha lê... cây đang lên xanh gặp đợt mưa trắng trời khiến hoa bị dập thân, lá, ước tính thiệt hại cả vườn chừng 10%.
Làng hoa An Lạc (xã Duy Trung) có khoảng chục hộ chuyên canh với đa dạng chủng loại. Chủ vườn Nguyễn Thị Li Na cho hay, bà xuống giống từ tháng 8 âm lịch trên diện tích 1ha với 30.000 chậu hoa dạ yến thảo, cẩm chướng, đồng tiền, xác pháo, hoa hồng đỏ, vạn thọ... Thời điểm này, vợ chồng bà cùng 11 nhân công tập trung tỉa lá, tỉa chồi, xử lý, bắt sâu, chăm gốc, vô phân, cấy cây giống vào chậu để tiếp tục chăm sóc... Vừa rồi, vườn hoa của bà Na bị thiệt hại do mưa to chừng 10%. “Nghề trồng hoa phải canh chừng thời tiết ứng phó, điều chỉnh để cây ra hoa cho kịp thời điểm” - bà Na nói. Được biết, hoa tết luôn biến động theo thị trường, dao động 50 - 100 nghìn đồng/chậu. Ông Huỳnh Tấn Đồng (thôn An Trung, xã Duy Trung) trồng 0,5ha với đủ chủng loại: cúc, vạn thọ, cẩm chướng, hướng dương, thược dược. Các đợt mưa tuy chưa gây thiệt hại đáng kể nhưng cũng khiến nhiều loại hoa bị dập lá ông phải chăm sóc trở lại rất vất vả.

Tại thôn An Lạc, Nhơn Bồi (xã Duy Thành), các chủ vườn đang tích cực chăm cây để khắc phục thiệt hại do thời tiết. Ông Nguyễn Thuận (thôn Nhơn Bồi) xuống giống 250 chậu các loại, dự tính đến 25 tháng Chạp xuất vườn. Những ngày mưa to đầu tháng 12, ông và nhiều hộ trồng hoa phải liên tục tháo nước chống úng rễ cho cây, che mưa để cây con khỏi bị dập nát. “Làm hoa nắng quá thì bông dễ trổ sớm mà lạnh quá cây lâu ra hoa so với dự kiến, không nở rộ đúng tết” - ông Thuận nói. Ông Huỳnh Tấn Bình (thôn An Lạc) cho rằng, nhiệt độ phù hợp với cây vạn thọ là khoảng 20 - 25 độ C. Cũng mừng là dù bị ảnh hưởng của mưa lớn nhưng thiệt hại không đáng kể, chỉ cần nỗ lực bón phân, chăm sóc cây trở lại.

Quật cảnh bị ảnh hưởng

Theo thống kê, năm nay toàn xã Cẩm Hà trồng khoảng 65.000 chậu quật cảnh, chủ yếu tập trung tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng, Bầu Ốc Hạ, Bến Trễ… Sau đợt mưa vừa qua, theo các chủ vườn, tỷ lệ hư hại chiếm khoảng 20% do các vườn nằm ở vị trí cao. Tuy quật suy giảm về chất lượng, không cho trái và lộc sai, đều và đẹp như các năm song đến thời điểm này, có đến 80% số chậu quật tại các vườn ở Cẩm Hà đã được bán cho thương lái. Nhìn chung, giá cả, thị trường vẫn tạm ổn, không khiến người trồng quật quá lo lắng.

Hiện nhiều vườn quật tết ở Cẩm Hà (Hội An) dù vẫn đủ số lượng để cung ứng cho tết, song nhận định của nhiều chủ vườn, mưa lớn gây dập lá, rơi đổ quả non. Theo các chủ vườn, cứ 10 hộ trồng quật ước chỉ có 3 hộ cho sản phẩm chất lượng, còn lại khó đẹp như mọi năm cũng bởi do thời tiết, mưa nhiều khiến bộ rễ phát triển kém, dễ bị úng, cây phát triển yếu, quả không đều, chưa kể nấm bệnh dễ sinh sôi, phải xử lý rất vất vả.

Năm nay, ông Nguyễn Văn Nhì (xã Cẩm Hà) trồng 350 chậu quật và hiện vườn ông đã bán hơn một nửa số chậu cho thương lái. Giá quật năm nay bình quân từ 800 - 1,3 triệu đồng/cây tùy loại, loại vừa từ 800 - 900 nghìn đồng, chậu lớn giá từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/chậu nếu mua sỉ. Ông Nguyễn Văn Nhì cho biết, sau một thời gian dài nắng gay gắt, rồi lại mưa xối xả, cây quật nhiều nơi đều khó phát triển đều, đẹp. “Cây quật chủ yếu đẹp nhờ bộ rễ tốt nhưng hết nắng rồi mưa liên tục khiến cây không phát triển, dễ bị nấm bệnh và yếu tố thứ 2 là lộc non. Cây chủ yếu hút hàng nhờ có nhiều lộc, nếu chỉ có trái mà không có lộc thì người mua sẽ chê”. Nhiều chậu quật bị nấm đã được phun thuốc xử lý kịp thời song ông Nhì vẫn rất lo bởi vốn liếng đầu tư vào vườn quật đã chiếm hơn một nửa thu nhập. “Mọi năm quật rất được giá vì thời tiết thuận lợi nhưng tình hình quật năm nay không đạt chất lượng, không đều và đẹp, chi phí sản xuất và nhân công lại tăng cao hơn nên lợi nhuận không nhiều. So với giá cả mấy năm trước, năm nay giá quật cũng không cao bằng” - ông Nhì nói.

Bà Phạm Thị Năm (xã Cẩm Hà) cho biết, bà trồng 400 cây quật, mưa nhiều khiến quật bị nấm, bệnh nên dù có mưa cũng vẫn phải tưới thường xuyên để không cho nấm sinh sôi. Nếu năm trước, giá quật bán bình quân 2,4 - 2,5 triệu đồng/chậu thì năm nay thương lái mua với giá 700 - 800.000 đồng/chậu, cao nhất chỉ được 1,5 triệu đồng/chậu. “Giá thấp hơn mọi năm, chi phí tăng cao, chưa kể hư hại, nấm bệnh, tiền trả nhân công nên lời lãi cũng không bao nhiêu. Nhưng cũng may là các vườn đều có thương lái mua hết nên không đáng lo về thị trường tiêu thụ. Với mặt bằng giá cả thấp như năm nay, người tiêu dùng sẽ gặp thuận lợi khi chơi quật” - bà Năm chia sẻ.

TR.NHAN - P.PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng hoa tết ứng phó thời tiết cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO