Lặng lẽ dâng hương cho đời

XUÂN PHÚ 20/11/2023 07:26

Vừa qua, 4 nhà giáo được UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch nước xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Như những bông hoa lặng lẽ dâng hương cho đời, các thầy cô rất ngại khi nói về thành tích bản thân và cho rằng sự nghiệp trồng người không chỉ riêng thầy cô giáo mà cả nỗ lực chinh phục ước mơ từ phía học trò...

Bốn nhà giáo được đề nghị tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú được Sở GD-ĐT tặng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (từ trái qua: Phan Thị Sáu, Nguyễn Cao Văn, Phan Thị Bích Liễu, Nguyễn Thị Vân). Ảnh: X.P
Bốn nhà giáo được đề nghị tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú được Sở GD-ĐT tặng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (từ trái qua: Phan Thị Sáu, Nguyễn Cao Văn, Phan Thị Bích Liễu, Nguyễn Thị Vân). Ảnh: X.P

Nguyễn Thị Vân - nguyên Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên): Giỏi chuyên môn, hết mình với công việc

Những ai đã từng học tại Trường THPT Sào Nam và THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên), nhất là những cô cậu học trò yêu thích môn Địa lý, không thể không nhớ đến cô Nguyễn Thị Vân.

Trong 31 năm đứng lớp, cô Vân luôn tận tâm với công việc, giỏi về chuyên môn, có nhiều đóng góp nổi bật vào thành tích chung của nhà trường. Tiêu biểu như bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh đạt 6 giải nhất và 5 giải nhì đồng đội; tham gia Olympic miền Trung - Tây Nguyên đạt 2 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB).

Cô cũng tận tình giúp đỡ đồng nghiệp, hỗ trợ cho 2 giáo viên (GV) đạt GV dạy giỏi, 1 GV đạt giải nhất cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning cấp tỉnh, chủ trì 4 đề tài sáng kiến được Sở GD-ĐT công nhận. Bản thân cô Vân 9 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cơ sở, 1 lần đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh, 2 lần đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Vân. Ảnh: NVCC
Cô Nguyễn Thị Vân. Ảnh: NVCC

Nghỉ hưu vào cuối năm 2021, song với uy tín cùng nhiều thành tích xuất sắc trong 31 năm đứng trên bục giảng, năm 2023 cô Nguyễn Thị Vân đã được 100% đồng nghiệp cũ ở Trường THPT Hồ Nghinh, hội đồng xét duyệt huyện Duy Xuyên và cấp tỉnh thống nhất đề nghị Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Đón nhận thông tin này, cô Vân cho biết rất bất ngờ bởi nhiều thầy cô giáo tài năng, cống hiến nhiều hơn còn bản thân đã nghỉ hưu, đâu còn cơ hội trực tiếp để cống hiến.

Theo cô Vân, làm việc đâu có mưu cầu được vinh danh, chỉ biết làm việc hết mình để đạt kết quả tốt nhất cho học trò, cho bản thân. Giờ đây sau khi đã hoàn thành sứ mệnh người thầy, bản thân còn được quan tâm như vậy thật vô cùng ý nghĩa cho những năm tháng miệt mài cùng bảng đen phấn trắng.

Chia sẻ về nghề dạy học, cô Vân cho rằng trong mọi thời đại, hình ảnh người thầy vẫn là một biểu trưng cho sự cao quý, nể trọng. “Xã hội càng phát triển, người thầy càng nỗ lực trên mọi phương diện từ “tầm đến tâm”.

Từ cuộc sống của bản thân, từ nghề mình đã chọn và sống trọn vẹn với nó, tôi có thể nói với các em đồng nghiệp, rằng vũ trụ rất công bằng nên hãy sống và làm việc hết mình, ắt nhận lại điều tốt nhất” - cô Vân nhắn nhủ.

Nguyễn Cao Văn - giáo viên Trường THCS Phan Bội Châu (Đại Lộc): Tấm gương tận tụy với nghề

Với 19 lần được tặng danh hiệu thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, 2 lần đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện, 8 lần được Sở GD-ĐT tặng giấy khen; cùng với đó là 3 bằng khen của UBND tỉnh, 1 bằng khen của Bộ GD-ĐT, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… đã nói lên bề dày thành tích của thầy Nguyễn Cao Văn - GV Trường THCS Phan Bội Châu (Đại Lộc).

Thầy Nguyễn Cao Văn. Ảnh: NVCC
Thầy Nguyễn Cao Văn. Ảnh: NVCC

Là GV dạy Toán nên có lợi thế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học, thầy Văn tham gia xây dựng nhiều phần mềm và tiện ích ứng dụng có hiệu quả trong công tác quản lý và dạy học như sổ điểm điện tử, quản lý thời khóa biểu, phần mềm phổ cập giáo dục, xét tốt nghiệp. Bản thân chủ trì 10 đề tài cấp huyện và 3 đề tài cấp tỉnh, hỗ trợ 2 đồng nghiệp dự thi đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh, giúp học trò có được 17 giải HS giỏi cấp tỉnh.

Chặng đường 31 năm đứng lớp, người thầy sinh năm 1968 này trở thành tấm gương sáng về tâm huyết, tận tụy với nghề, một nhà giáo mẫu mực, được học trò yêu quý, đồng nghiệp tin tưởng và phụ huynh kính trọng. Do đó, không ngạc nhiên khi hồ sơ xét duyệt danh hiệu Nhà giáo ưu tú đối với thầy Nguyễn Cao Văn đã thuyết phục tất cả hội đồng xét duyệt ở 3 cấp với 100% phiếu bầu.

Thầy Văn chia sẻ, rất vinh dự khi được đề nghị phong tặng Nhà giáo ưu tú, đây sẽ là động lực để tiếp tục nỗ lực phấn đấu và lan tỏa tình yêu nghề. Hơn 30 năm miệt mài với những chuyến đò tri thức, hạnh phúc lớn nhất của người dạy học là nhìn thấy học trò ngày càng tiến bộ, thành đạt.

Hình ảnh người thầy từ xưa đến nay luôn có một vị trí quan trọng trong xã hội, bởi người thầy luôn là biểu tượng cho nhân cách, chuẩn mực về đạo đức và là người thổi vào tâm hồn học trò những điều tốt đẹp. “Danh hiệu Nhà giáo ưu tú là niềm mơ ước của nhiều thầy cô giáo. Bản thân cảm thấy rất vui, xúc động và bất ngờ vì còn đó rất nhiều thầy cô giáo tâm huyết với nghề xứng đáng được vinh danh” - thầy Văn nói. 

Phan Thị Bích Liễu (nguyên Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Lý Thường Kiệt - Tam Kỳ): Người thổi hồn vào tình yêu Toán học

Nhận xét về cô giáo Phan Thị Bích Liễu, một phụ huynh cho rằng, không hẳn danh tiếng dạy giỏi, giúp nhiều em đạt giải HS giỏi cấp thành phố, tỉnh mà quan trọng hơn là ở phương pháp giảng dạy của cô đã thu hút học trò.

Cô Phan Thị Bích Liễu. Ảnh: NVCC
Cô Phan Thị Bích Liễu. Ảnh: NVCC

“Cậu con trai nhà mình rất thích học với cô Liễu vì cô dạy dễ hiểu, dễ nhớ và tạo ra sự hứng thú khi học. Không quá khi nói cô là người “thổi hồn vào tình yêu Toán học” đối với HS” - vị phụ huynh này nói.

Đó cũng là lý do khiến nhiều phụ huynh có con em thích học Toán ở khu vực nội thành Tam Kỳ tìm đến nhà riêng xin được học dù gần 30 năm qua cô Liễu giảng dạy tại Trường THCS Lý Thường Kiệt (xã Tam Phú).

Với khả năng khơi gợi tình yêu Toán học cho học trò, cô Liễu đã giúp cho hơn 250 HS của ngôi trường vùng ven của Tam Kỳ đoạt nhiều giải thưởng tại kỳ thi HS giỏi cấp thành phố. Cô còn là GV cốt cán tham gia bồi dưỡng cho đội tuyển HS giỏi Tam Kỳ, giúp 3 HS đạt giải nhì, ba cấp quốc gia và hơn 100 em đạt giải cấp tỉnh.

Gắn bó với nghề 35 năm, cô giáo người Tam Kỳ nhiều lần được vinh danh, đáng chú ý như 4 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh,18 lần chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần GV dạy giỏi cấp thành phố, 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 3 lần được UBND tỉnh, 2 lần Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng bằng khen.

Rất nhớ học trò, đồng nghiệp sau khi chia tay bục giảng từ tháng 8/2023, cô Phan Thị Bích Liễu nhắn nhủ các đồng nghiệp trẻ, theo nghề dạy học phải thật sự có lòng yêu nghề, trách nhiệm cùng khả năng linh hoạt và sáng tạo với công việc, lấy kết quả học tập của học trò làm niềm vui của mình. 

Phan Thị Sáu - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Điện Phong (Điện Bàn): Ngại nói về mình

Một trong 4 nhà giáo Quảng Nam được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2023 là cô Phan Thị Sáu. Tuy nhiên, khi liên hệ để viết bài, cô từ chối và “rất mong được thông cảm”.

Vào ngành từ năm 1988, đến nay trải qua 34 năm công tác trong ngành giáo dục, trong đó 18 năm trực tiếp giảng dạy, 16 năm làm công tác quản lý, cô Phan Thị Sáu đã sở hữu cho mình bảng vàng danh hiệu đáng nể.

Trong đó, 16 lần được tặng danh hiệu thi chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh, 2 lần đạt danh hiệu GV dạy giỏi, 2 lần được tặng Bằng khen cấp tỉnh (1 của UBND tỉnh và 1 của Đảng bộ tỉnh); 1 lần được tặng bằng khen Bộ GD-ĐT, 1 lần được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Không chỉ làm tốt công tác quản lý, xây dựng nhà trường đạt nhiều thành tích cao, trong đó 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, cô Sáu còn tích cực bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp. Đến nay, có 4 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp huyện, chủ trì 13 sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong giảng dạy, giáo dục, trong đó có 4 sáng kiến cấp tỉnh...

Có thể thấy, trong chặng đường trồng người, gieo mơ ước, cả 4 thầy cô giáo nêu trên đều có chung sự tâm huyết, khiêm cung và tình yêu dành cho học trò. Bởi không gì khác hơn, chỉ có tình yêu mới thực sự trở thành động lực trong mỗi học sinh vươn lên trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lặng lẽ dâng hương cho đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO