Được/ bị góp ý, phê bình đôi khi xem ra không dễ chịu tí nào. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, Báo Quảng Nam luôn biết lắng nghe những ý kiến khen chê của bạn đọc, để từng bước hoàn thiện “sản phẩm” của mình, để đáp ứng nhu cầu thông tin đang ngày càng trở nên đa dạng, khắt khe của độc giả.
Hầu như tuần nào Báo Quảng Nam cũng nhận được thư góp ý, phê bình của bạn đọc về mọi vấn đề chung quanh nội dung, hình thức của tờ báo; đôi khi có cả thắc mắc về sự chậm trễ trong công tác chi trả nhuận bút, gửi báo biếu đến cộng tác viên. Có những sai sót dù rất nhỏ cũng bị bạn đọc phản ứng, chỉ trích khá gay gắt hoặc bình luận với ý châm chích, mỉa mai, rằng “làm báo sao mà dốt thế?”. Ngược lại, có những bài báo chống tiêu cực, được bạn đọc không tiếc lời khen ngợi, ca tụng tác giả đến tận... mây xanh!
Chiến sĩ Trường Sa đọc Báo Quảng Nam. Ảnh: L.T |
Bất cứ lúc nào, những người làm báo Quảng Nam cũng luôn mong muốn và nỗ lực hết mình để hạn chế tối đa những sai sót, để mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích, kịp thời, trung thực và chính xác nhất. Tuy nhiên, đôi lúc, đôi khi vẫn có những sai sót xảy ra. Đó có thể là sai sót nhỏ, thường gọi là “lỗi kỹ thuật” - lỗi này thường dễ được bạn đọc chấp nhận. Có những sai sót do tác giả mắc lỗi trong quá trình tiếp cận, thu thập và xử lý thông tin, do tòa soạn thiếu kiểm soát. Đôi khi những lỗi như thế, dù không được bạn đọc phát hiện góp ý, nhưng vẫn được “đính chính” trên số báo ra hôm sau... Hơn ai hết, những người làm báo hiểu rằng, chỉ cần đặt mình vào vị trí của bạn đọc, mới có thể cảm nhận được sự bực bội khi gặp một lỗi - dù nhỏ như lôi mo-rát, lỗi chính tả xảy ra trên mặt báo. Về phần mình, những người được/bị góp ý đôi khi không “dễ chịu” tí nào. Tuy nhiên, với những phê bình chính xác nhưng có phần gay gắt của bạn đọc đã khiến những người có tinh thần cầu thị rút ra được bài học bổ ích cho mình, dù đó là sai sót do vô tình hay do thiếu hiểu biết. Người viết bài này từng rất “nóng mặt” khi bị bạn đọc chê là “dốt” khi viết tắt nhầm ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) thành ACB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu). Và sau đó, lại thầm cảm ơn bạn đọc đã phát hiện ra sai sót giúp mình! Có khi sự góp ý của bạn đọc đã khiến người làm báo rút kinh nghiệm trong cách dùng từ sao cho nhân văn hơn. Đó là trường hợp của bản tin “Đứa bé suýt bị chôn sống”. Sau khi báo phát hành, có bạn đọc góp ý ngắn gọn: “Thay từ “đứa bé” bằng từ “cháu bé”, người đọc sẽ dễ chịu hơn!
Là một độc giả thường xuyên của Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Hữu Long (Điện Ngọc, Điện Bàn) chia sẻ, ông đã thấy được sự nỗ lực đổi mới nội dung và hình thức của Tòa soạn nhưng đôi khi rất tiếc vì những sai sót không đáng có. Điều đó giống như những “hạt sạn giữa vựa thóc nếp”. Đôi khi từ “kết thúc” lại in nhầm thành “kết thức”, “dài ngày” lại viết thành “dài ngay”. Ông Long góp ý: “Tôi biết đây là sai sót do khâu kiểm tra và kỹ thuật nhưng với một tờ báo như Báo Quảng Nam mà để xảy ra sai sót như thế thật là đáng tiếc”. “Có những chỗ sai không đáng sai, mới xem qua đã thấy nên rất chướng nên tôi phải góp ý với Báo Quảng Nam” - ông Long chia sẻ thêm. Tiếp thu ý kiến của bạn đọc, Tòa soạn thường ngay lập tức “chữa cháy” bằng cách sửa lại những sai sót trên phiên bản điện tử. Động thái này đã được nhiều bạn đọc đánh giá cao sự tiếp thu góp ý phê bình nhanh nhạy của Tòa soạn.
Qua ý kiến phản hồi của bạn đọc hằng tuần, Tòa soạn Báo Quảng Nam nhận thấy, đa số bạn đọc rất thích bài viết phản ánh những vấn đề tiêu cực và những đề tài gần gũi với đời sống. Loạt bài dài kỳ “Đò dọc sông Thu” đăng trên Báo Quảng Nam gần đây là một ví dụ. “Mong báo có nhiều bài viết gần gũi với đời sống như thế”, hoặc “Báo đã chọn một đề tài khá hấp dẫn” hay “Chúng tôi xa quê đã lâu. Đọc những bài viết như thế này chúng tôi cảm thấy quê hương như đang ở rất gần” - đó là một số nhận xét của bạn đọc gửi về Tòa soạn khi đọc ghi chép “Đò dọc sông Thu”. Đối với những bài chống tiêu cực, thường được bạn đọc đồng cảm, khen ngợi là Báo Quảng Nam đã không ngại va chạm, mạnh dạn trong đấu tranh chống tiêu cực, chống cái xấu.
Cũng từ sự lắng nghe một cách cầu thị, nhiều ý kiến hay, hợp lý của bạn đọc gửi đến đã được Báo Quảng Nam tổ chức thực hiện. Chẳng hạn như có bạn đọc đề nghị, trong khi báo giấy ít “đất”, không đăng được nhiều ảnh minh họa thì báo điện tử cần đăng nhiều ảnh cho sinh động. Yêu cầu rất “chính đáng” này đã được Báo Quảng Nam đáp ứng. Nhiều bản tin trên báo giấy không đăng ảnh, thì đã được bổ sung ảnh trên báo điện tử. Đôi khi từ những ý kiến nhỏ của bạn đọc, lại là gợi ý để Báo Quảng Nam có được một đề tài hấp dẫn.
Đã có lần chúng tôi tâm sự, với những người làm báo, hạnh phúc không phải là việc bài viết của mình được giật tít to, được in ở trang nhất hay ở vị trí trang trọng mà ở chỗ bài viết của mình được nhiều người đọc, đồng cảm và khen ngợi. Tìm kiếm và xác lập sự đồng cảm trong lòng bạn đọc bằng một tờ báo có nội dung hay, đúng, trúng và có hình thức đẹp... luôn là nỗ lực của những người làm Báo Quảng Nam.
PHAN LÊ CHÂU NỮ