Lắng nghe tiếng nói cử tri

VIỆT QUANG 29/09/2023 16:15

(QNO) - Sáng nay 29/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm ông Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội và bà Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Ủy viên Ủy ban Văn hóa - giáo dục Quốc hội tiếp xúc với cử tri huyện Thăng Bình tại xã Bình Phục.  

Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thăng Bình. Ảnh: VIỆT QUANG
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thăng Bình. Ảnh: VIỆT QUANG

Các ý kiến của cử tri ngắn gọn, đi vào trọng tâm, trọng điểm; các ngành chức năng lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, giải đáp cặn kẽ các kiến nghị của người dân là thành công cuộc tiếp xúc cử tri.

Tiếng nói của cử tri

Giao thông là chủ đề được các cử tri huyện Thăng Bình đặc biệt quan tâm. Cử tri Lê Hữu Linh (xã Bình Sa) cho rằng, giao thông nông thôn, tuyến đường liên xã trên địa bàn vùng đông Thăng Bình đã xuống cấp, cần sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Như đường nối từ xã Bình Triều đến Bình Nam chỉ 3m, lại hư hỏng nên vận chuyển các hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sống của người dân bị ảnh hưởng. Đây lại là con đường huyết mạch, học sinh đến trường, công nhân đi làm ở Khu công nghiệp Tam Thăng, lưu lượng giao thông dày đặc nên rất trở ngại lại mất an toàn. “Tôi mong các cơ quan nhà nước quan tâm, kiện toàn lại giao thông nông thôn nói chung, đường liên xã Bình Triều - Bình Nam nói riêng” - ông Linh nói. 

Cử tri Nguyễn Tấn Thịnh (thị trấn Hà Lam) cho rằng, đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc thi công từ năm 2016 đến nay chưa xong là vướng mắc lớn. Tuyến đường chưa hoàn thành chỉ do ách tắc mặt bằng từ 1 hộ dân là quá bất cập. Tuyến đường chưa thông nhưng người dân qua lại với mật độ lớn gây nên tai nạn giao thông liên tục là quá đáng tiếc.

“Rất mong các cơ quan của tỉnh, huyện khẩn trương gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân lại qua được thuận tiện và góp phần phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn” - ông Thịnh kiến nghị.

Cử tri huyện Thăng Bình kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: VIỆT QUANG
Cử tri huyện Thăng Bình kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung quan trọng. Ảnh: VIỆT QUANG

Nhiều cử tri đặc biệt quan ngại về an toàn giao thông ở quốc lộ 1 qua địa bàn bởi con đường này chỉ có 2 làn đường dành cho xe lớn, không có làn đường cho xe thô sơ, người đi bộ. Ông Lê Văn Hòa (xã Bình Phục) nêu: “Chúng tôi rất bức xúc vì không có làn đường dành cho phương tiện thô sơ và người đi bộ gây ra nhiều vụ tai nạn. Chúng tôi kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có tiếng nói với Bộ GTVT để đầu tư thêm làn đường cho xe thô sơ và người đi bộ, giải quyết dứt điểm vướng mắc bấy lâu nay, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông”.

Xuyên suốt buổi tiếp xúc cử tri, người dân có các kiến nghị xác đáng với các cơ quan nhà nước quan tâm hơn đến chính sách dành cho người có công, cán bộ kiêm nhiệm ở cơ sở; đầu tư trang thiết bị y tế, thuốc ở các bệnh viện để chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn; bảo vệ môi trường; thích ứng với biển đổi khí hậu; đầu tư lớn hơn cho nước sạch, giáo dục, văn hóa…

Lắng nghe, giải đáp

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, các kiến nghị của người dân rất thiết thực. Huyện huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, kiện toàn giao thông trên địa bàn, trong đó rất chú tâm đến các tuyến đường liên huyện, liên xã. Đối với tuyến đường Bình Triều - Bình Nam, huyện đã huy động 10 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng, mở rộng thi công thêm 1,5m đoạn qua xã Bình Nam. Đoạn còn lại cần đến 100 tỷ đồng, đề xuất ngân sách tỉnh đầu tư thời gian đến.

Đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc thi công từ năm 2016 đến nay chưa xong là do vướng hộ bà Bùi Thị Nuôi. Ảnh: VIỆT QUANG
Đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc thi công từ năm 2016 đến nay chưa xong là do vướng hộ bà Bùi Thị Nuôi. Ảnh: VIỆT QUANG

Về đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc vướng chỉ một hộ, ông Hùng cho biết, chính quyền huyện đã đối thoại với hộ này nhiều lần nhưng không có tiếng nói chung. Huyện đã bàn giao tất cả hồ sơ đất đai cho Thanh tra tỉnh để giải quyết. Khi có kết luận của Thanh tra tỉnh, huyện hoặc bồi thường, hỗ trợ đất đai, thu hồi đất để đơn vị thi công xây dựng, hoàn thành tuyến đường hoặc cưỡng chế thu hồi đất nếu gia đình không chấp thuận.

Ông Phan Thái Bình cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận ý kiến của cử tri Thăng Bình về đầu tư thêm làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ ở quốc lộ 1 để đảm bảo an toàn giao thông. Quảng Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ huyện Duy Xuyên đến Phú Ninh (có đi qua huyện Thăng Bình). Bộ GTVT đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến theo hình thức BOT, tuy nhiên không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; đồng thời Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Quảng Nam khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Trung ương xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho rằng, chỉ trong 1 buổi, có đến hơn 200 cử tri đề cập rất nhiều vấn đề nóng ở cơ sở, xã, huyện, tỉnh nhưng mọi nội dung, thông tin đều được bày tỏ rành mạch, giải đáp thỏa đáng đã cho thấy thành công của buổi tiếp xúc cử tri. Đáng nói, cử tri trình bày các ý kiến chân thành trên tinh thần xây dựng.

“Rất mong các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, ngành chức năng của tỉnh đề đạt lên cấp có thẩm quyền để giải quyết kịp thời, thỏa đáng các mong mỏi của bà con cử tri” - ông Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe tiếng nói cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO