Lắng nghe trẻ em nói

THIÊN THU 10/09/2019 11:52

Thời gian qua, các cơ quan, đoàn thể, trường học tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm lắng nghe ý kiến của trẻ em.

Lắng nghe trẻ em nói luôn được các ban ngành chú trọng. Ảnh: T.T
Lắng nghe trẻ em nói luôn được các ban ngành chú trọng. Ảnh: T.T

Mới đây, khóa tập huấn các vấn đề liên quan đến trẻ em do Phòng LĐ-TB&XH huyện Nông Sơn tổ chức thu hút hơn 120 người lớn và trẻ em tham gia với nhiều nội dung bổ ích, thiết thực. Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết, để hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, nạn tảo hôn, bạo lực cần đẩy mạnh công tác truyền thông cho phụ huynh, cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em, giáo viên và học sinh. Do đó, những người trong cuộc không nên im lặng trước các hành vi đáng lên án này, mà cần thông báo, tố giác kịp thời các vụ việc để xử lý nghiêm minh. Đối với các bậc cha mẹ, cần phải nâng cao nhận thức để phối hợp với nhà trường giáo dục, cung cấp sớm cho các em những kiến thức về giới tính, những biện pháp phòng ngừa, dấu hiệu nhận biết và tự bảo vệ mình khi gặp tình huống xấu xảy ra. “Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần quan tâm trò chuyện, lắng nghe con nhiều hơn, để trẻ có thể tin tưởng, cởi mở và tâm sự với cha mẹ về mọi chuyện. Từ đó, có thể sớm nhận biết con có đang gặp vấn đề gì không an toàn hay không” - ông Anh nói.

Nhằm hạn chế tình trạng học sinh ở tuổi vị thành niên nghỉ học sớm để lấy vợ, lấy chồng, mang thai ngoài ý muốn; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh dân tộc thiểu số, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Giang (huyện Tây Giang) đều đặn tổ chức sinh hoạt ngoại khóa hằng tháng để các em mạnh dạn bày tỏ các vấn đề tế nhị, liên quan đến bản thân. Thầy Nguyễn Thanh Triều - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hoạt động này rất cần nhân rộng để hủ tục tảo hôn được đẩy lùi, giúp các em theo đuổi ước mơ đến trường để sau này có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Em BNướch Thị Diễm, học sinh lớp 9/1 tâm sự, được tham gia chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, luật hôn nhân và gia đình giúp em phần nào hiểu được về giới tính, khả năng tự chăm sóc cho bản thân và gỡ rối được các thắc mắc mà trước đó em không dám bày tỏ cùng ai.

Hay như tại Trường Tiểu học và THCS Trần Cao Vân (Hiệp Đức), ngày hội chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” để các em ứng xử linh hoạt với tình huống xảy ra, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình. Cô Lê Thị Nga - Tổng phụ trách đội của trường cho hay, thông qua ngày hội các em lên án về tình trạng bạo lực học đường, thái độ thờ ơ, vô cảm của một số người đối với hành vi bạo lực nói chung và bạo lực học đường nói riêng. Đây cũng là dịp nhà trường tạo cơ hội cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa, trang bị kỹ năng sống cũng như lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải quyết kiến nghị mà các em đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe trẻ em nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO