Lắng nghe ý kiến nhân dân

GIA KHANG 17/09/2019 13:35

“Ô nhiễm môi trường nước tại thôn, trẻ em đi xe phân khối lớn, giao thông nông thôn bất cập, khai thác đất, khai thác cát trái phép…” là những nội dung kiến nghị người dân phản ánh tại các “Diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân” được Thị ủy Điện Bàn triển khai thí điểm tại 5 xã, phường trên địa bàn thị xã.     

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Ảnh: G.K
Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Ảnh: G.K

Sau 2 tháng triển khai thí điểm tại 5 xã, phường gồm Điện Phong, Điện Hồng, Điện Thắng Trung, Điện Nam Đông và Vĩnh Điện, diễn đàn đã thu hút khoảng 350 người tham gia với hơn 40 ý kiến, chủ yếu tập trung vào các vấn đề đất đai, khai thác cát trái phép, giao thông nông thôn… Tại xã Điện Hồng, trong tháng 8 diễn đàn đã thu hút gần 100 người tham gia với nhiều ý kiến về các nhóm vẫn đề liên quan đến cuộc sống, sản xuất… đã được kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương như làm hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã 3 Cẩm Lý hay cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai tại khu tái định cư Lạc Thành Tây; giảm bớt những khoản vận động của các hội đoàn thể… Hầu hết ý kiến được trả lời và giải đáp thỏa đáng.

Theo ông Phạm Phú Lương, người dân thôn Cẩm Phú Tây, xã Điện Hồng, rất lâu rồi mới có một diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền thôn, xã, thị xã. “Qua những diễn đàn như vậy sẽ giúp cán bộ cơ sở gần dân, sâu sát dân hơn, kịp thời nắm bắt tình hình, chia sẻ những tâm tư, vướng mắc mà nhân dân đang đối diện” - ông Lương nói. Tại buổi đối thoại, ông Lương đã thẳng thắn bày tỏ không đồng tình với cách làm việc của cán bộ xã thời gian qua, đồng thời cho rằng, dù người dân góp ý có cái dễ nghe, có điều khó nghe, nhưng việc gì đúng thì các cấp chính quyền nên lắng nghe để sửa chữa. Một số địa phương khác như xã Điện Thọ, Điện Phong những vấn đề liên quan đến đất đai, tình trạng sạt lở, hay khai thác cát trên sông Thu Bồn… cũng được người dân kiến nghị, phản ánh.  

Ông Trương Ngọc Năm - Bí thư Đảng ủy xã Điện Hồng cho rằng, dù một số vấn đề bức xúc của người dân không thể giải quyết ngay mà cần phải có thời gian tiếp thu, xem xét giải quyết nhưng qua diễn đàn cũng sẽ giúp lãnh đạo địa phương nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của người dân. “Chúng tôi cũng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân để giải quyết kể cả các vấn đề về hành chính, đời sống văn hóa xã hội... Ngoài ra, một năm cũng 2 kỳ đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri cũng tiếp thu nguyện vọng, ý kiến đề xuất của cử tri… nhưng cũng chỉ theo cụm, theo nhóm. Bây giờ có diễn đàn này sẽ tạo điều kiện tốt hơn để nhân dân có điều gì chưa nói được thì nói ra để mình biết và giải quyết” - ông Năm nhìn nhận.

Theo ông Phan Minh Dũng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Điện Bàn, diễn đàn sẽ tạo điều kiện để mỗi người dân tham gia phát biểu, nêu các kiến nghị, đề xuất trực tiếp về tất cả lĩnh vực, qua đó giúp người đứng đầu địa phương nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có những cách giải quyết kịp thời, thấu đáo. Diễn đàn cũng là một trong những hoạt động triển khai thực hiện Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tinh thần của diễn đàn không phải là đối thoại mà là lắng nghe ý kiến người dân. Diễn đàn là dân chủ trực tiếp, xã phải giải quyết đến nơi đến chốn, nên các địa phương phải làm nhiều nơi để lấy được nhiều ý kiến, phải lắng nghe những bức xúc, bất hợp lý ở cơ sở, những yêu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân… “Điểm mới của diễn đàn chính là việc giải đáp ngay tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, những vấn đề chưa trả lời được thì tổng hợp, báo cáo thị xã để phân công, phân nhiệm giải quyết, trả lời cho nhân dân trong các diễn đàn sau” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe ý kiến nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO