Làng rau Bàu Tròn hối hả thu hoạch chạy lũ

NGUYỄN THIỆN 14/12/2016 16:46

  • Quảng Nam lại có mưa lũ lớn, nhiều nơi ngập sâu
  • Lũ đang lên nhanh trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn

(QNO) - Mặc dù trời mưa nặng hạt, nhưng nhiều người dân ở làng rau Bàu Tròn (xã Đại An, Đại Lộc) vẫn ra đồng để thu hoạch rau chạy lũ.

Do mưa lớn kéo dài, cùng với đó nhiều thủy điện ở thượng nguồn đồng loạt xả lũ đã khiến nhiều diện tích rau màu hư hỏng, ngập lụt. Có mặt tại làng rau Bàu Tròn, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người dân bất chấp mưa gió đổ ra đồng để thu hoạch rau màu. Ai nấy đều bảo nhau nhanh tay thu hoạch kẻo nước lũ ập về sẽ khiến rau màu bị cuốn trôi.

Nhiều người dân tranh thủ thu hoạch rau màu tại làng rau Bầu Tròn. (ảnh NGUYỄN THIỆN)
Nhiều người dân tranh thủ thu hoạch rau màu tại làng rau Bàu Tròn. Ảnh NGUYỄN THIỆN

Ông Nguyễn Văn Trung (55 tuổi, ở thôn Bàu Tròn) cho biết, gia đình trồng 6 sào rau bao gồm đậu ve, ớt, dưa leo... với số vốn bỏ ra hơn 15 triệu đồng để phục vụ tết, nhưng đến nay tất cả gần như đã bị nước lũ cuốn trôi.

“Gần 10ha hoa màu của người dân vùng này xuống giống gần 1 tháng nay, có nhiều loại rau màu chuẩn bị cho thu hoạch thì bị ngập trong nước lũ. Giờ chúng tôi đành phải ra đồng để xem tình hình thế nào, rồi thu hoạch xem vớt vát được đồng vốn nào không. Chứ để như thế này mà nước thì ngày càng đang dâng cao thì làng rau này sẽ bị cuốn trôi mất” - ông Trung buồn bã nói.

Nhiều diện tích của làng rau Bầu Tròn rơi vào cảnh tàn lụi, dập nát, hư hỏng. (ảnh NGUYỄN THIỆN)
Nhiều diện tích của làng rau Bàu Tròn bị dập nát, hư hỏng. Ảnh NGUYỄN THIỆN

Cũng đang khẩn trương thu hoạch những sào rau cải còn sót lại, bà Nguyễn Thị Tâm cho hay, do phần rau này của gia đình được trồng trên phần đất cao nên rất may chưa bị ảnh hưởng. Nhưng gia đình cũng đã phải huy động nhiều người ra đồng thu hoạch chứ để như thế này thì cũng bị nước lũ cuốn trôi hết.

“Cách đây hai hôm thì làng rau Bàu Tròn vẫn bình thường, nhưng hôm nay khi tôi ra đồng thì tóa hỏa phát hiện nhiều diện tích rau đã ngập sâu trong dòng nước lũ. Giờ lo thu hoạch được ít nào thì may, chứ nghe đâu thủy điện còn tiếp tục xả lũ nữa. Rau nào cũng vậy, nếu ngập nước lâu ngày thì coi như bỏ. Giờ cả làng rau Bàu Tròn đành phó mặc cho trời vậy” - bà Tâm ngao ngán cho biết.

Người dân bơi trong dòng nước lũ để thu hoạch đu đủ. (ảnh NGUYỄN THIỆN)
Người dân bơi trong dòng nước lũ để thu hoạch đu đủ. Ảnh NGUYỄN THIỆN

Ông Đỗ Văn Hòa - Chủ tịch UBND Đại An cho biết, trận lũ vừa qua vùng chuyên canh rau Bàu Tròn thiệt hại 164 ha, chủ yểu rau quả vụ đông. Sau đợt lũ, bà con xuống lại được mấy ngày hiện đang nẩy mầm thì số diện tích này bị nước lũ nhấn chìm.

NGUYỄN THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng rau Bàu Tròn hối hả thu hoạch chạy lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO