Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với Quảng Nam

CÔNG TÚ 18/06/2016 17:24

(QNO) - Chiều 17.6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã làm việc với Quảng Nam về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, đại diện các ban, ngành liên quan cùng các huyện Núi Thành, Phú Ninh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Quảng Nam.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Quảng Nam.

Về tồn tại GPMB cho dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết, Quảng Nam hiện còn 82 hộ nằm trên tuyến chưa bàn giao mặt bằng, 11 ngôi mộ chưa di dời. Cụ thể ở từng địa phương như sau: Điện Bàn còn 5 hộ, Thăng Bình 5 hộ, Phú Ninh 45 hộ và 5 ngôi mộ, Núi Thành 27 hộ và 6 ngôi mộ. Tính chung toàn tỉnh, các địa phương bàn giao xong 89,37/91,25km (đạt 97,86%). Để tháo gỡ những vướng mắc, Điện Bàn hiện đã làm việc và các hộ cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 6; Thăng Bình đang phối hợp cùng chủ đầu tư giải quyết trường hợp nhà thờ tộc Trần, tiếp tục có phương án bảo vệ thi công đối với những hộ còn lại.

Lãnh đạo Bộ GTVT đồng ý với một số đề xuất của địa phương.
Lãnh đạo Bộ GTVT đồng ý với một số đề xuất của địa phương.

Hai địa phương “nợ” khối lượng GPMB lớn là Phú Ninh và Núi Thành cũng đã lên phương án khai thông “nút thắt”. Trong đó, Phú Ninh tổ chức đối thoại để các hộ nhận tiền, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng; gia đình đã nhận tiền và đang xây dựng nhà ở mới cam kết tháo gỡ nơi ở cũ trong tháng 6. Ngoài đối thoại, Núi Thành đang tiếp tục chuẩn bị bảo vệ thi công; bàn phương án cưỡng chế một số hộ tại Tam Xuân 2 và Tam Mỹ Đông.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, Quảng Nam rất nỗ lực, quyết liệt GPMB phục vụ dự án cao tốc. Nhiều bài học kinh nghiệm trong GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1 được đem áp dụng. Tuy nhiên, bao “nút thắt” còn lại hiện nay có một số biến tướng nhất định đã gây khó khăn cho quá trình thực hiện, cần có giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực Huỳnh Khánh Toàn khẳng định tỉnh rất quyết liệt GPMB dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực Huỳnh Khánh Toàn khẳng định tỉnh rất quyết liệt GPMB dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng ý về mặt chủ trương từ một số kiến nghị của tỉnh, địa phương. Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các bên liên quan phải sàng lọc ra từng nhóm đối tượng nhằm có phương án tập trung giải quyết. Đơn cử, nhóm hộ gia đình chính sách; nhóm hộ nghèo; nhóm đối tượng chống đối dù đã áp dụng hết mọi cơ chế. Trường hợp nguồn gốc đất không xác định được, những người có trách nhiệm cần tổ chức họp dân ở tổ đoàn kết tại địa phương đó để họ bỏ phiếu xác nhận, rồi kẹp biên bản vào hồ sơ để có cơ sở giải quyết về sau. Nhân đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh bố trí thêm Sở GTVT là cơ quan thường trực GPMB phục vụ dự án…

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO